nghề-thư-ký-trợ-lý

Một nghề nghiệp ổn định với mức lương hấp dẫn cùng với mối quan hệ xã hội đang khiến thư ký, trợ lý trở thành một trong những nghề nghiệp nóng nhất hiện nay.

Nghề thư ký, trợ lý là gì?

Thư ký, trợ lý giám đốc là một trong những công việc được coi là cánh tay phải, là trợ thủ đắc lực của giám đốc. Thực tế cho thấy bất kỳ một công ty nào cũng cần những người giỏi làm công việc giấy tờ, quản lý nhân sự, sổ sách, dữ liệu. Người thư ký, trợ lý giám đốc không chỉ đơn thuần hỗ trợ giám đốc mà họ còn là người đóng góp ý kiến để giám đốc tham khảo trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Ngoài ra, trong một số trường hợp, công việc của thư ký, trợ lý giám đốc lại là người giải quyết các công việc do giám đốc ủy quyền. Ngoài ra, trong một số trường hợp, công việc của trợ lý giám đốc lại là người giải quyết các công việc do giám đốc ủy quyền.

Mức lương hấp dẫn của nghề thư ký, trợ lý

Do thư ký, trợ lý là một người rất cần thiết của công ty và những vị lãnh đạo nên mức lương hấp dẫn chính là điều bình thường đối với một thư ký. Những gì mà một thư ký, trợ lý cống hiến cho công ty sẽ được trả công một cách xứng đáng. Thực tế, thư ký là người vất vả thứ 2 trong một doanh nghiệp chỉ sau giám đốc. Chính vì thế, mức lương hấp dẫn là điều dễ hiểu. Hiện nay, mức lương thư ký, trợ lý tại Việt Nam được trả với mức lương khác cao, trung bình mức lương của công việc này từ 500-1.000 USD/tháng.

Bí quyết nghề nghiệp gì để trở thành thư ký, trợ lý giỏi ?

Trong môi trường làm việc hiện đại, công việc của người thư ký, trợ lý tại các doanh nghiệp không chỉ đơn thuần là xử lý các công việc hành chính như soạn thảo văn thư, thu xếp các buổi họp, các chuyến công tác của giám đốc mà còn ngày càng được mở rộng hơn chẳng hạn như đảm nhận một số việc liên quan đến quản trị hành chính nhân sự, kế toán, tài chính của doanh nghiệp. Ngoài ra, thư ký, trợ lý còn kiêm nhiệm một số công việc đối ngoại như thay mặt giám đốc giao tiếp, liên hệ với các đối tác, khách hàng… Vì vậy, để khởi đầu các bạn trẻ muốn bước vào ngành này cần phải thành thạo về ngoại ngữ đặc biệt là tiếng Anh và tin học, có khả năng giao tiếp tốt, biết sắp xếp và điều phối công việc. Ngoài ra,  bạn cần rèn luyện cho mình sức chịu đựng áp lực công việc cao, khả năng làm việc độc lập và sẵn sàng đi công tác thường xuyên. Tuy nhiên, cũng đừng quên rằng, để thành công trong vai trò thư ký, trợ lý, bạn phải thực sự đam mê, nỗ lực tìm tòi học hỏi và có tâm huyết với nghề mà bạn đã chọn.

Cần phải học ngành gì để theo đuổi nghề thư ký, trợ lý?

Hiện nay, số trường đại học đào tạo chuyên ngành “trợ lý/thư kí” vẫn còn hạn chế nên việc lựa chọn nhân sự cho vị trí này cũng rất rộng. Đa số các công ty đều đặt yêu cầu giỏi ngoại ngữ bởi vậy cơ hội cho các tân cử nhân chuyên ngành Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Trung, Ngôn ngữ Hàn, … là rất cao.

Bên cạnh đó, thư kí cũng yêu cầu một hệ kiến thức tổng hợp nên tùy theo từng ngành mà nhận các cử nhân khác nhau. Ví dụ như sinh viên các khối kinh tế, ngoại thương là sự lựa chọn hàng đầu cho các công ty nước ngoài hoặc các công ty hợp tác với nước ngoài.

Xem thêm

Nghề Phiên dịch viên – những phẩm chất cần có

Nghề phiên dịch viên và mức thu nhập khủng

Nghề thư ký, trợ lý có gì hay?

Ngoại giao có phải là nghề “HOT” hiện nay không?

Thu nhập nghề biên dịch có thật sự khủng?

Lộ trình đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh

Đại học phú xuân ký cam kết đảm bảo việc làm với sinh viên

Thông tin tuyển sinh Đại học Phú Xuân 2020