Sinh viên ngành Du lịch thực tế tại Doanh nghiệp

Có thể nói, trong những năm gần đây, ngành du lịch ngày càng phát triển mạnh mẻ trở thành một trong những ngành mũi nhọn của đất nước, hình ảnh Việt Nam ngày càng được biết đến nhiều hơn trên thế giới, nhiều điểm đến trong nước được bình chọn là địa chỉ yêu thích của du khách quốc tế và  điều này ngành du lịch trở nên rất hot và trở thành một ngành học thu hút đông đảo thí sinh quyết định theo học. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ với các bạn về những điều cần biết về ngành Du lịch.

I. Nhu cầu nguồn nhân lực ngành du lịch hiện nay

   Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, mỗi năm ngành du lịch cần thêm gần 40.000 lao động nhưng lượng sinh viên, học viên chuyên ngành ra trường chỉ khoảng 15.000 người/năm. Trong đó chỉ hơn 12% có trình độ cao đẳng, đại học trở lên.
   Trong 1,3 triệu lao động du lịch của cả nước, chỉ có 42% được đào tạo về du lịch, 38% đào tạo từ các ngành khác chuyển sang và khoảng 20% chưa qua đào tạo chính quy.
   Nhiều địa phương, doanh nghiệp du lịch cũng cho biết du lịch đang thiếu trầm trọng nhân lực và bày tỏ lo ngại nếu không nhanh chóng cải thiện, nhân sự sẽ trở thành nút thắt lớn của ngành du lịch trong quá trình phát triển sắp tới.

II. Cơ hội việc làm ngành du lịch

1. Quản lý du lịch

Quản lý du lịch là một trong những công việc cực hot ngành du lịch với mức lương “khủng”. Người quản lý du lịch phải có kiến thức chuyên sâu về nghiệp vụ, có khả năng lãnh đạo và có mối quan hệ tốt trong nghề. Công việc chính của ngành quản lý du kịch là gặp gỡ đối tác, tham dự hội thảo, tham gia các đợt quảng bá du lịch, đến nhiều nơi để tham quan, khảo sát, học hỏi, áp dụng kiến thức cho doanh nghiệp mình. Vì vậy họ chủ yếu làm việc trong văn phòng với các báo cáo, đề án, hồ sơ,.. – hoàn toàn trái ngược với hướng dẫn viên du lịch.

2. Hướng dẫn viên du lịch

Một trong những công việc hot nhất và phổ biến nhất của ngành du lịch là làm hướng dẫn viên du lịch. Hướng dẫn viên du lịch là người trực tiếp tiếp xúc với khách du lịch, tổ chức các hoạt động du lịch theo yêu cầu, theo dõi mọi hoạt động của họ cũng như đảm bảo an toàn và xử lý các vấn đề phát sinh của khách du lịch. Để trở thành một hướng dẫn viên du lịch tốt, bạn phải có một tâm lý vững vàng, cũng như có khả năng giao tiếp, hoạt náo tốt, đồng thời có kiến thức tốt về những địa điểm du lịch. Ngoại hình không phải là yếu tố tiên quyết và bắt buộc với hướng dẫn viên du lịch, nhưng với khuôn mặt tích cực, tính cách hoạt bát, thì đó sẽ là một điểm cộng rất lớn.

hướng dẫn viên du lịch quốc tế

3. Điều hành du lịch

Người điều hành du lịch là người điều phối hoạt động của một chương trình du lịch, sắp xếp và nhận thông tin từ phía khách hàng, liên kết với các đơn vị hợp tác về dịch vụ tàu xe, vé máy bay, phòng, địa điểm vui chơi, cũng như giải quyết các vấn đề phát sinh… nhằm đảm bảo được chất lượng phục vụ tốt nhất cho khách hàng. Tương tự như ngành quản lý du lịch, người làm nghề điều hành du lịch thường xuyên làm việc văn phòng với chiếc máy tính cùng một lượng thông tin khủng lồ, vì thế mà công việc này thích hợp với những người có tố chất tâm lý tốt cũng như khả năng chịu áp lực cao, khả năng ứng xử nhạy bén và linh hoạt.

4. Phục vụ, lễ tân

Đây là một trong số ít những ngành nghề tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, tạo nên những ấn tượng ban đầu của khách về tour du lịch đó. Phục vụ và lễ tân đều cần có kỹ năng giao tiếp tốt, hành vi ứng xử thông minh, thái độ lịch sự với khách hàng. Nếu có ngoại hình dễ nhìn thì sẽ là một ưu thế vì nó gây ra ấn tượng tốt ban đầu cho khách du lịch. Công việc của phục vụ, lễ tân chủ yếu là trả lời những yêu cầu, thắc mắc của khách hàng cũng như giúp đỡ việc tìm phòng, tìm đường,… cho các khách du lịch.

III. Tố chất cần thiết cho người học du lịch

 1. Khả năng giao tiếp và ứng xử

Ngành du lịch lữ hành nói riêng hay ngành dịch vụ nói chung đều mang mục đích phục vụ cho con người. Vì vậy, hầu hết tất cả các hoạt động của ngành du lịch lữ hành đều liên quan vầ tiếp xúc với khách hàng, do đó, khả năng giao tiếp tốt và cách ứng xử văn minh sẽ là yếu tố then chốt nhất giúp bạn thành công hơn trong ngành du lịch lữ hành. Ngoài ra, việc giao tiếp lưu loát bằng một ngôn ngữ khác sẽ là một điểm cộng đáng kể cho bạn. Một giọng nói tốt, cách nói chuyện hấp dẫn, lôi cuốn cùng một tính cách năng động, tích cực cũng sẽ giúp các bạn dành được nhiều thiện cảm từ phía khách hàng.

2. Óc hài hước

Trong những chuyến du lịch phải di chuyển dài ngày, sự hài hước của bạn sẽ xua tan sự mệt mỏi và không khí căng thẳng của đoàn du lịch, tạo một không khí vui vẻ và thoải mái hơn. Nếu không có khả năng bẩm sinh thì bạn cũng có thể rèn luyện bằng cách sưu tầm nhiều câu truyện cười để mọi người thư giãn. Óc hài hước sẽ thu hút được sự chú ý và đánh giá của khách hàng, tạo ra được sự thân thiện và hình ảnh tốt trong mắt khách hàng – một yếu tố quan trọng cho con đường phía sau.

3. Nắm vững tâm lý khách hàng

Khách hàng là những “thượng đế khó chiều” của chúng ta, và họ sẽ là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả công việc của bạn, vì thế, khi bạn nắm rõ tâm lý đối phương, bạn sẽ có những cách phù hợp để khiến họ hài lòng, kết quả đánh giá của bạn cũng sẽ tốt hơn. Để làm được điều này, bạn phải là người chu toàn, luôn luôn quan sát đối phương, ân cần chăm sóc họ, phải biết đặt mình trong hoàn cảnh của khách hàng, và có thể chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn cùng họ. Khiến khách hàng hài lòng chính là cánh cửa tốt nhất để dẫn đến con đường tốt đẹp sau này.

4. Kiến thức chuyên môn vững vàng

Tất cả các nghề nghiệp đều phải có những kiến thức chuyên môn vững vàng, và ngành du lịch lữ hành cũng vậy. Và đặc biệt hơn cả, đối với ngành du lịch lữ hành, một trong những yếu tố cần thiết đó là có kiến thức chuyên môn vững vàng. Bên cạnh khả năng giao tiếp, thái độ phục vụ tốt thì khách hàng còn đòi hỏi họ sẽ được cung cấp đầy đủ những kiến thức cần thiết về văn hóa, con người, di tích,…. và giải quyết được một số câu hỏi họ đặt ra, vì thế để trở thành một người làm nghề du lịch lữ hành chuyên nghiệp, bạn phải có một lượng kiến thức đủ rộng và sâu.

5. Sức khỏe tốt – Ngọn lửa đam mê, nhiệt huyết

Hầu hết, các chuyến du lịch sẽ dài ngày và các chuyến du lịch sẽ nối tiếp nhau, do đó thời gian nghỉ ngơi là rất ít. Vì vậy để có thể thực hiện tốt vai trò của mình, những hướng dẫn viên du lịch phải biết cân đối thời gian hợp lý và phải có một nền tảng thể lực tốt. Ngoài ra, ngành du lịch lữ hành có nhiều yêu cầu cao về cả mặt lý thuyết, thực hành lẫn kỹ năng mềm, và vì thế nếu bạn không có đam mê với nghề nghiệp thì bạn khó thể làm công việc này lâu dài. Ngọn lửa đam mê, nhiệt huyết sẽ giúp bạn cố gắng tiến về phía trước và đạt được những thành công sau này.

Xem thêm


> Vì sao nên đến Huế học du lịch

> Sinh viên học ngành du lịch có dễ xin việc không ?

> Sinh viên ngành du lịch thu nhập “khủng” sau khi ra trường?

> Những Vị Trí Có Thu Nhập Khủng Khi Tốt nghiệp Ngành Du Lịch