Không thể phủ nhận tầm quan trọng của ngành ngôn ngữ Anh trong thời kỳ hội nhập hiện nay. Tiếng Anh là ngôn ngữ chính của hơn 50 quốc gia và gần 80 quốc gia dùng làm ngôn ngữ thứ hai đã chứng tỏ sự phổ biến của tiếng Anh trong thời đại toàn cầu hóa. Hầu hết các doanh nghiệp khi tuyển dụng cũng đều ưu tiên chọn những ứng cử viên có khả năng sử dụng tiếng Anh. Với lợi thế này, người học ngành Ngôn ngữ Anh có rất nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn ở nhiều lĩnh vực.

Ngôn Ngữ Anh là ngành học giàu triển vọng trong bối cảnh toàn cầu hóa

Với vai trò là ngôn ngữ quốc tế, tiếng Anh được sử dụng trong tất cả các lĩnh vực từ kinh doanh, thương mại, tài chính, du lịch, khách sạn, đến ngoại giao, quan hệ quốc tế,…

Đây cũng là lý do mà nhiều bạn trẻ có năng khiếu về ngoại ngữ thường chọn học ngành Ngôn ngữ Anh. Sinh viên học ngành này sẽ được lĩnh hội kiến thức về ngôn ngữ Anh, hiểu biết phong phú về văn hóa các nước nói tiếng Anh và đặc biệt là năng lực giao tiếp để làm việc trong môi trường quốc tế.

Ngôn Ngữ Anh có còn là ngành học “HOT” không?

Ngôn ngữ nói chung và Ngôn ngữ Anh nói riêng là phương tiện để con người giao tiếp với nhau trong mọi mặt của cuộc sống nên không bao giờ là “lỗi thời”. Mặc dù tiếng Anh chỉ đứng thứ ba trong danh sách những ngôn ngữ được nhiều người sử dụng nhất thế giới nhưng vì ngôn ngữ này được dùng ở nhiều quốc gia hơn nên tầm ảnh hưởng vẫn không bao giờ sụt giảm. 10 năm trước bạn học Ngôn ngữ Anh thì bây giờ bằng cấp của bạn vẫn giữ nguyên giá trị. Dù thời thế có thay đổi thế nào thì sinh viên tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Anh vẫn luôn có đất dụng võ trong thị trường lao động khắc nghiệt toàn cầu.

Có một thực tế là nhiều bạn chọn học Ngôn ngữ Anh không phải vì thích ngoại ngữ mà chỉ đơn giản vì… không biết học ngành nào. Với sự đa dạng ngành nghề như hiện nay, việc chọn “học đại” Ngôn ngữ Anh vẫn an toàn hơn những ngành khác là bởi dù bạn thích hay không thích tiếng Anh thì những kiến thức được học sau khi tốt nghiệp vẫn luôn dùng được. Đặc biệt, với các bạn đã học các chuyên ngành khác nhưng khi tốt nghiệp, đi làm nếu các bạn có tiếng Anh tốt thì đây là một lợi thế rất lớn cho bạn khi đứng trước các nhà tuyển dụng vào các vị trí cao trong xã hội cùng với mức lương hơn hẳn các bạn chỉ có chuyên môn thôi.

Học tiếng Anh ở trung tâm ngoại ngữ và ở trường đại học có khác nhau không?

Mọi người thường nghĩ học Ngôn ngữ Anh ở trường chính quy cũng giống đi luyện Anh văn giao tiếp tại các trung tâm Anh ngữ nên hiểu nhầm ngành Ngôn ngữ Anh chỉ dạy kỹ năng mềm. Thực tế thì Ngôn ngữ Anh ở trường đại học dạy bạn nhiều kỹ năng cứng khác dựa trên nền tảng ngôn ngữ để giúp bạn có được kiến thức sâu rộng hơn.

Học Anh văn giao tiếp ở trung tâm thì bạn chỉ dừng ở mức có thể nói chuyện với người nước ngoài là đã thành công nhưng học Ngôn ngữ Anh ở đại học thì bạn phải biết viết một bài luận đúng cấu trúc, dịch văn bản không sai nghĩa, dịch văn nói linh hoạt, kỹ năng nghiên cứu tài liệu chính xác, giảng dạy Anh ngữ dễ hiểu và vô vàn kỹ năng liên quan khác. Viết, dịch, nghiên cứu và giảng dạy chính là các  kỹ năng chuyên môn giúp bạn hoàn thiện ngôn ngữ một cách hiệu quả nhất.

Bằng tốt nghiệp Ngôn ngữ Anh mở cho bạn nhiều cơ hội

Ngoài các công việc mà sinh viên học Ngôn ngữ Anh có như đi dạy tiếng Anh, biên dịch, phiên dịch, hướng dẫn viên quốc tế, v..v… thì còn vô số lựa chọn khác trong con đường sự nghiệp như copywriter tại các công ty quảng cáo, chuyên viên truyền thông của doanh nghiệp, phóng viên viết bài, biên tập viên cho tạp chí, chuyên viên sáng tạo nội dung (content creator), biên phiên dịch, blogger và nhiều vị trí đòi hỏi sử dụng ngôn ngữ khác.

Tất cả mọi lĩnh vực đều phải dùng ngôn ngữ để giao tiếp nên với bằng Cử nhân Ngôn ngữ Anh kèm theo kinh nghiệm làm việc liên quan thì bạn hoàn toàn có thể nộp hồ sơ để học lên cao ở một ngành khác. Biên kịch, Kinh tế quốc tế, Marketing, Quản trị Kinh doanh, Báo chí, Luật, Sư phạm, Công nghệ thông tin, Du lịch… là một số ngành học bạn có thể tiếp tục học lên dựa trên nền tảng Ngôn ngữ Anh để nâng cao năng lực chuyên môn.

Trong khi đó với một số ngành học đặc thù khác thì bạn chỉ có thể chọn học lên cao trong giới hạn các ngành thuộc cùng lĩnh vực. Chẳng hạn như nếu bạn chọn học Công nghệ Thông tin ở bậc Cử nhân thì khả năng cao bạn chỉ có thể học Thạc sĩ một ngành liên quan đến công nghệ chứ không thể rẻ nhánh hoàn toàn như Ngôn ngữ Anh.

Ngôn ngữ Anh nói chung và những ngành ngôn ngữ khác như tiếng Nhật, Trung, Hàn nói riêng đều có những thế mạnh riêng. Các ngành học ngôn ngữ nhìn chung không bao giờ là “vô bổ” nên bạn không cần phải quá suy nghĩ khi quyết định theo đuổi học. Các đặc điểm đã nêu phía trên, việc chọn học Ngôn ngữ Anh sẽ giúp bạn có thu nhập từ tốt đến rất tốt với điều kiện bạn phải cố gắng phấn đấu. Và chọn học ngành Ngôn ngữ Anh ở trường Đại học Phú Xuân, Huế cũng là một trong những địa chỉ uy tín, đáng để các bạn lưu tâm.  Chắc hẳn ai cũng từng nghe tên đạo diễn nổi tiếng Steven Spielberg nhưng ít ai biết rằng ông từng học ngành Ngôn ngữ Anh tại trường California State University, Long Beach. Với bằng Ngôn ngữ Anh, bạn còn có thêm lựa chọn trở thành đạo diễn phim điện ảnh rồi đấy.

Chúc các bạn may mắn.

Xem thêm

Ngành Ngôn ngữ Anh ra trường làm nghề gì?

Những ngôi trường đào tạo Ngành Ngôn ngữ Anh uy tín

Đại học phú xuân ký cam kết đảm bảo việc làm với sinh viên

Thông báo tuyển sinh Đại học 2020 đợt 1 – Dành cho thí sinh đã tốt nghiệp THPT

Tuyển sinh năm 2020