Với mục tiêu “ sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể nhận việc và làm việc ngay”, Đại học Phú Xuân đang áp dụng chương trình đào tạo thực chiến. Trong đó, phải kế đến việc sinh viên được học thực tế tại Doanh nghiệp ngay từ năm nhất. Bên cạnh việc cung cấp những kiến thức thực tế, bám sát thị trường lao động thì phương pháp này còn giúp sinh viên rèn luyện những kĩ năng mềm sau:

Kỹ năng giao tiếp

Dù làm du lịch hay bất cứ ngành gì đi chăng nữa thì việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp, hành xửa vô cùng quan trọng. Đặc biệt đối với người làm du lịch kỹ năng giao tiếp sẽ giúp cho bạn thích ứng, ứng phó và giải quyết được các tình huống bất thường xảy ra trong công việc của mình.

Kỹ năng thuyết trình, tổ chức và sắp xếp:

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của người làm du lịch chính là truyền tải thông tin đến du khách. Đặc biệt đối với một hướng dẫn viên du lịch giỏi nghiệp vụ vừa phải nắm bắt được tâm lý du khách, vừa phải thông thuộc các kỹ năng thuyết trình và phải tạo được sự truyền cảm trong những bài thuyết trình của bạn. Nếu bạn chỉ đơn giản truyền tải thông tin bằng một giọng văn đều đều “ru ngủ” theo những nội dung đã được chuẩn bị sẵn thì sẽ chỉ đem đến sự nhàm chán cho du khách. Điều này sẽ được giáo viên ngành du lịch, Trường Đại học Phú Xuân chú trọng rèn luyện cho sinh viên trong quá trình học và thuyết trình tại các điểm du lịch.

Lên được kế hoạch cụ thể cho một chuyến đi, hoạt động của một người làm du lịch chính là biết cách sắp xếp,lên kế hoạch cho chuyến đi phù hợp với hoàn cảnh. Nhưng hãy nhớ các bạn sẽ có những phương án hỗ trợ chắc chắn dù có bất kỳ tình huống nào xảy ra thì các bạn vẫn luôn tỉnh táo và đưa ra được các cách xử lý phù hợp.

Kỹ năng quan sát và làm chủ cảm xúc:

Là một người làm nghề du lịch thì chúng ta luôn cần có một đầu óc linh động, nhạy bén để có thể nhanh chóng nắm bắt các tình huống cũng như cảm xúc của khách hàng để có những điều chỉnh phù hợp hay những cách giải quyết tốt nhất. Bạn cần lưu ý quan sát những trạng thái cảm xúc của khách hàng từ những hành động, cử chỉ, sắc thái trên khuông mặt từ những hành động hay cử chỉ nhỏ chúng ta có thể nắm bắt được cảm xúc của khách để xử lý một cách hiệu quả nhất.

Là một thân dân trong ngành du lịch thì các bạn hãy nhớ dù ở bất kỳ tình huống nào thì trên môi luôn nở một nụ cười tươi và luôn để một cái đầu lành, cực kỳ điềm tĩnh.

Khả năng ngoại ngữ

Hiện nay trong bối cảnh xã hội đang cùng hòa nhập với thế giới thì Ngoại Ngữ được xem như một kỹ năng cần thiết để có thể giúp các bạn trẻ dễ dàng hoàn thành các mục tiêu, công việc hay sự thăng tiến trong thời đại ngày nay và với những người làm ngành du lịch cũng không ngoại lệ.

Kỹ năng ứng biến/xử lý tình huống

Dù có lên kế hoạch chu đáo và hoàn mỹ đến đâu, thì trên những chặng hành trình thực tế không phải lúc nào cũng suôn sẻ như ta mong đợi – nhất là đối với những hành trình du lịch khám phá hoặc du lịch mạo hiểm. Vì vậy, kỹ năng ứng biến hay có thể gọi là kỹ năng “phản ứng nhanh” sẽ giúp cho chúng ta luôn làm chủ được tình thế khi có những rủi ro ngoài mong đợi xảy ra.

Với triết lí đào tạo “Chú trọng xây dựng cho người học đầy đủ Thái độ – Kỹ năng – Kiến thức”, Đại học Phú Xuân tiên phong trong việc áp dụng các mô hình đào tạo mới tại Việt Nam. Điển hình là Learning Office – Đi học như đi làm và Project – Based Learning còn gọi là học tập dự án. Với chương trình này, sinh viên có thời lượng thực hành lên đến 60% thời lượng đào tạo.

Xem thêm

> Vườn ươm lãnh đạo tại Đại học Phú Xuân

> Orientation Day cho các tân sinh viên PXU

> Đa dạng ngành học tại ĐH Phú Xuân