Với sự phát triển của Internet trong thời đại công nghệ 4.0, trong xu hướng số hóa, tự động hóa của toàn nhân loại, ngành CNTT trở thành ngành mũi nhọn, thu hút được một lượng lớn nguồn lao động. Tuy nhiên, với số lượng nguồn nhân lực lớn cùng với tỉ lệ chọi cao, để chinh phục các nhà tuyển dụng, sinh viên CNTT cần trang bị cho mình những kỹ năng hữu dụng. Vì vậy, bài viết dưới đây xin chia sẻ một số kỹ năng “bỏ túi” cần thiết cho sinh viên CNTT để thuận lượi hơn trong quá trình tìm kiếm việc làm.
Kỹ năng xử lý sự cố
Kỹ năng xử lý sự cố là một trong những kỹ năng quan trọng nhất đối với sinh viên nói chung và sinh viên CNTT nói riêng. Xử lý sự cố không chỉ là việc bạn xử lý được hậu quả của sự cố đó, mà kỹ năng này đòi hỏi bạn phải ứng biến linh hoạt, ngăn chặn sự cố ngay từ những bước đầu tiên cũng như hạn chế được tái phát sinh sự cố một lần nữa.
Kỹ năng xử lý sự cố thật sự cần thiết cho sinh viên CNTT bởi lẽ khi làm việc trong môi trường số hóa, thời đại hóa với lượng thông tin quá lớn, một lỗ hổng, một lỗi sai tuy nhỏ nhưng nếu không khắc phục được kịp thời sẽ gây ra nhiều thất thoát, nguy hiểm rất lớn. Vậy nên, để lọt vào mắt xanh của những nhà tuyển dụng khó tính, bạn nên rèn luyện khả năng xử lý sự cố từ khi ngồi trên ghế nhà trường, để chuẩn bị hành trang thật tốt cho con đường tương lai sau này.
Kỹ năng mã hóa (Coding) hoặc hiểu biết về Code
Trước khi bước vào nền công nghiệp 4.0, khi nhân loại chưa tiến tới kỷ nguyên số hóa, mã hóa hay còn gọi là coding là một điều còn quá xa lạ đối với phần lớn mọi người. Tuy nhiên, hiện tại với sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghệ thông tin, kỹ năng coding dần trở nên phổ biến, trở thành một ngành nghề riêng. Không những thế, để đáp ứng xu hướng toàn cầu của tự động hóa, những lao động phải biết cũng như hiểu được nguyên lý vận hành của máy móc, đơn giản hơn là hiểu được những câu lệnh để điều khiển máy móc đó. Chính vì vậy mà việc học lập trình ngày càng được chú trọng và áp dụng trong giáo dục, minh chứng là việc đưa vào giảng dạy ngôn ngữ lập trình ở lớp 8.
Kỹ năng thuyết trình
Kỹ năng thuyết trình không chỉ cần thiết đối với sinh viên CNTT mà còn cần thiết đới với tất cả mọi người. Thuyết trình giúp các nhà tuyển dụng, cấp trên của bạn hiểu được ý tưởng mà bạn muốn trình bày, ý tưởng hay thật sự có giá trị chỉ khi nó được người ta hiểu và chấp nhận. Để tiến xa hơn trong tương lai, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều cuộc họp, nhiều phần thuyết trình, vì vậy kỹ năng nói trước đám đông sẽ giúp bạn thành công hơn trong công việc của mình.
Kỹ năng làm việc nhóm
Với tính chất đặc thù của ngành CNTT, bạn hiếm khi tự hoàn thành một sản phẩm hay dự án một mình, mà phần lớn là hoạt đọng theo xu hướng tập thể. Và để đạt được hiệu quả tối đa, tất nhiên bạn cũng như tất cả các thành viên còn lại đều nên hợp tác một cách thông minh nhất để tăng hiệu suất công việc. Để thực hiện được điều này, bạn nên rèn luyện, tập trung phát triển kỹ năng này ngay từ khi còn trên ghế giảng đường, nơi bạn có thể tiếp xúc dần và thay đổi được những đồng đội của mình để nâng cao khả năng làm việc nhóm dù là người lạ hay người quen – bước đệm cho con đường tương lai của bạn.
Tại Đại học Phú Xuân, sinh viên ngành Công nghệ Thông tin được đào tạo theo mô hình Learning Office – Đi học như đi làm và phương pháp Project-Based Learning (đào tạo dự án) nhằm trang bị đầy đủ Thái độ – Kỹ năng – Kiến thức cho sinh viên.