Đào tạo nhân viên Marketing là một trong những hoạt động quan trọng mà doanh nghiệp cần phải chú trọng nếu muốn sở hữu một đội ngũ nhân viên hội tụ đầy đủ các năng lực, phẩm chất cần thiết phục vụ cho yêu cầu công việc. Hơn thế nữa, marketing là một lĩnh vực rất vô cùng đa dạng nên khi xây dựng các chương trình đào tạo nhân viên, nhà quản lý phải lên một kế hoạch thực sự chi tiết và phù hợp cho từng vị trí, cấp bậc riêng.

 Và để có một chương trình đào tạo hiệu quả giúp cho các nhân viên marketing phát huy hết những tố chất, kỹ năng của mình trong công việc chuyên môn thì 9 kỹ năng thiết yếu trong bài viết dưới đây là điều mà các nhà quản lý cần phải quan tâm.

Khả năng nghiên cứu khách hàng

Để có thể xây dựng và triển khai một kế hoạch marketing hiệu quả thì điều đầu tiên mà những người làm marketing phải nắm được đó chính là nhu cầu của khách hàng và xu hướng của thị trường. Do đó, nhân viên phải có khả năng nghiên cứu, phân tích khách hàng, thị trường dựa trên các yếu tố như:  xu hướng hiện đại, môi trường vĩ mô/vi mô, những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hay khả năng cạnh tranh của sản phẩm,…

Kỹ năng nghiên cứu khách hàng, thị trường nên được trau dồi trong quá trình làm việc và đặc biệt là cần phải bổ sung trong các chương trình đào tạo năng lực cho nhân viên marketing hiện đại.

Kỹ năng phân khúc thị trường

Doanh nghiệp của bạn có sản phẩm và dịch vụ cụ thể, nhưng trước một thị trường vô cùng lớn với rất nhiều đối tượng khách hàng đa dạng thì việc làm thế nào sản phẩm đó đánh trúng vào thị trường tiềm năng, thu lại hiểu quả kinh doanh ấn tượng thì còn phụ thuộc vào kỹ năng phân khúc thị trường của nhân viên marketing.

Trong đào tạo nhân viên marketing, kỹ năng phân khúc thị trường cũng là một kỹ năng quan trọng giúp cho nhân viên của bạn nắm vững được cách thức nghiên cứu, xây dựng và kỹ năng phân khúc thị trường một cách nhanh chóng và chính xác.

Phân tích khả năng cạnh tranh và xác định thị trường mục tiêu

Chẳng có doanh nghiệp nào là không có đối thủ cạnh tranh và các hoạt động trong doanh nghiệp chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi những đối thủ của mình. Nắm vững được kỹ năng phân tích khả năng cạnh tranh, nhân viên marketing có thể xác định được vị trí chính xác của doanh nghiệp mình đang nằm ở đâu trên thị trường hiện nay, lợi thế của mình là gì so với các đối thủ cùng lĩnh vực và đâu là những điểm yếu, điểm mạnh của đối thủ để có thể đưa ra những kế hoạch phù hợp.

Ngoài ra, để có cơ sở cho việc lựa chọn thị trường phù hợp với khả năng của doanh nghiệp hiện tại thì kỹ năng xác định thị trường mục tiêu cũng là một nội dung quan trọng trong đào tạo nhân viên marketing hiện nay.

Lên kế hoạch chiến lược marketing

Một chiến dịch truyền thông chắc chắn không thể thiếu một chiến lược marketing chất lượng, được đầu tư tâm huyết của cả đội ngũ marketing. Đây chính là cơ sở để doanh nghiệp có thể hoạch định marketing mix và định hướng kế hoạch marketing chi tiết, do đó từ nhân viên đến các cấp quản lý trong doanh nghiệp cần trau dồi kỹ năng này một cách bài bản và có hiệu quả.

Tìm kiếm và phát triển cái mới

Xu hướng thị trường đầy tính cạnh tranh đòi hỏi các doanh nghiệp thường xuyên phải đưa ra những sản phẩm mới nhất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiện nay. Thế nhưng, theo một thống kê thực tế thì có đến 70% sản phẩm mới ra mắt của các doanh nghiệp là rơi vào tình trạng thất bại trong 1 – 2 năm đầu tiên. Do vậy, nhiệm vụ của nhân viên marketing không chỉ tìm kiếm những sản phẩm mới mà còn có kỹ năng xác định những nguyên tắc và đưa ra một quy trình phát triển thích hợp, giúp doanh nghiệp hạn chế được những rủi ro trong kinh doanh.

Xây dựng chiến lược giá

Làm sao để sản phẩm có một giá thành hợp lý giúp doanh nghiệp thu lại lợi nhuận lớn hay những chương trình khuyến mại giảm giá hấp dẫn khách hàng mà vẫn thu lại những giá trị nhất định cho doanh số? Tất cả đều có thể thực hiện được nếu như nhân viên marketing phát huy được kỹ năng xây dựng chiến lược giá trong kế hoạch tiếp thị của mình.

Xây dựng kế hoạch truyền thông

Bất cứ một sản phẩm, dịch vụ nào mà doanh nghiệp muốn kinh doanh hiệu quả và thu được lợi nhuận cao thì phải thông qua một quy trình truyền thông chi tiết. Bằng các kế hoạch xây dựng kế hoạch truyền thông để nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận được với đối tượng khách hàng tiềm năng để họ nhớ đến tên, hình ảnh thương hiệu và sau đó là có thiện cảm với sản phẩm sau khi được trải nghiệm.

Phát triển một kế hoạch truyền thông tốt là khi nhân viên marketing sử dụng tốt những kỹ năng như hoạch định chiến lược và áp dụng thành công những công cụ truyền thông phổ biến hiện nay.

Xây dựng kế hoạch thương hiệu

Trong cách quy trình xây dựng kế hoạch thương hiệu cần đặc biệt nhấn mạnh việc xây dựng hình ảnh thương hiệu làm sao cho khi khách hàng nhắc tới doanh nghiệp là nhắc tới một cái tên gần gũi, có thiện cảm và khiến khách hàng hài lòng nhất. Chính vì thế mà, trong các chương trình đào tạo nhân viên marketing, kỹ năng xây dựng chiến lược thương hiệu là vô cùng cần thiết và phải chú trọng.

Kỹ năng marketing online

Để nhanh chóng thích nghi với những thay đổi và yêu cầu của kỷ nguyên số hóa 4.0, trong cách chương trình đào tạo nhân viên marketing đã có nhiều sự đổi mới đáng kể, đặc biệt là ứng dụng công nghệ cao cùng các kênh marketing online nhằm khai thác và tiếp cận thị trường.

Hiện nay, một số kênh marketing phổ biến thường được áp dụng để doanh nghiệp có thể tiếp cận hiệu quả hơn với khách hàng như: facebook, website, mobile, google plus, youtube,…

Hãy đến với ngành QTKD, chuyên ngành Digital Marketing của trường Đại học Phú Xuân Huế để cùng tìm hiểu và rèn luyện các kỹ năng Marketing hiện đại với một phương pháp đào tạo thực chiến đầy năng động.

Xem thêm

> Khoá học Digital Marketing ngắn hạn tại Huế

> Kĩ năng cần thiết của người làm Marketing