Digital Marketing (tiếp thị kỹ thuật số) đã và đang dần trở nên quen thuộc với tất cả mọi người nói chung và giới tiếp thị nói riêng. Các nhà doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ luôn cố gắng tìm hết mọi cách để tận dụng được hết lợi ích đến từ Digital Marketing và đưa sản phẩm của mình được biết đến rộng rãi. Vậy một trong những yếu tố quan trọng để có một chiến lược Digital Marketing thành công đó chính là Content (nội dung). Lại thêm một câu hỏi nữa được đặt ra, Content trong Digital Marketing là gì? Vì vậy, bài viết dưới đây xin chia sẻ đôi điều về Content Digital Marketing và phân loại.

1. Định nghĩa Content Digital Marketing

Content Digital Marketing (nội dung tiếp thị số) là một lĩnh vực mà chúng ta ở đó tập trung vào việc sáng tạo nội dung để thực hiện marketing dựa vào nền tảng kỹ thuật số. Một nhân viên thực hiện Content Digital Marketing sẽ  tập trung vào xây dựng nội dung có giá trị, liên quan đến sản phẩm/dịch vụ ứng dụng và những chiến lược quảng cáo hợp lý với mục đích thu hút người đọc, xây dựng khách hàng tiềm năng cũng như thúc đẩy chuyển đổi đối tương người đọc thành khách hàng.

2. Phân loại

Dựa vào chức năng mà content đó mang lại, người ta chia Content Digital Marketing thành 3 loại: Content thông tin, Content giải trí & Content tiện ích

  • Content thông tin

Đúng như tên gọi của nó, Content thông tin sẽ mang lại những thông tin hữu ích của sản phẩm đối với khách hàng. Những thông tin này không phải được giới thiệu trực tiếp cho người đọc, mà ngược lại được trau chuốt và lồng ghép trong việc hướng dẫn người xem phương pháp để giải quyết những vấn đề của họ gặp phải. Việc không quảng cáo trực tiếp này sẽ khiến khách hàng cảm thấy hài lòng hơn và cảm nhận được sự tinh tế của các nhà quảng cáo. Chính vì thế, những bài viết như thế này sẽ tạo ra nhiều thiện cảm đối với người xem.

  • Content mang tính giải trí

Content mang tính giải trí là mẫu content khiến cho độ nhận biết của sản phẩm, nhãn hiệu, doanh nghiệp được biết đến nhiều hơn. Để có một tốc độ lan truyền nhanh, được nhiều người quan tâm, loại content này thường được làm bằng các video quảng cáo hay các viral clip,… Thông thường, những video hoặc là độc đáo và đẹp mắt (như quang cáo Tân Xuân của hãng Adidas năm nay phiên bản Trung quy tụ nhiều dãn diễn viên, ca sĩ nổi tiếng), hoặc là hài hước và rất trendy (ví dụ quảng cáo của Điện Máy Xanh làm mưa làm gió một thời). Sau đó thông qua sự nổi tiếng của các video để tăng độ nhận diện công chúng cho sản phẩm cũng như nhãn hàng của mình. Tuy nhiên, đối với mỗi doanh nghiệp khác nhau thì Content mang tính giải trí sẽ đi theo những concept khác nhau. Ví dụ như những nhãn hàng nổi tiếng, làm về những sản phẩm cao cấp, thì concept phải nghiêm túc nhưng phải lôi cuốn người xem. Các doanh nghiệp loại này nên tránh những concept hài hước, chế,.. để việc hài hước không trở thành nhạt nhẽo, kém duyên,… Còn đối với những sản phẩm dân dụng bình thường, thì concept có thể đa dạng và thoải mái hơn, không bị gò bó như những hàng nổi tiếng,

  • Content tiện ích

Giống như tên gọi của nó, loại content này sẽ sử dụng các tiện ích quen thuộc của các bạn hay dùng để tiến hành quảng cáo. Nó sẽ dùng như một công cụ miễn phí để giải quyết các vấn đề cho khách hàng. Mỗi khi bạn muốn giải quyết vấn đề, bạn sẽ sử dụng các tiện ích đó, mà mỗi khi sử dụng chúng thì bạn sẽ bắt gặp các content tiện ích và từ đó, tần suất bạn sử dụng càng nhiều thì tên của sản phẩm, nhãn hàng được nhắc đến nhiều hơn, từ đó tăng thêm độ nhận diện và quen thuộc với khách hàng và khi ấy, nếu khách hàng muốn sử dụng sản phẩm của bạn thì tên nhãn hiệu là cái tên đầu tiên được hiện ra trong đầu họ.

Thêm một ưu điểm của content tiện ích mà bạn không thể ngờ tới đó là  nó có thể đo đếm số lần sử dụng của khách hàng qua lượt click, lượt tải hay lượt sử dụng. Việc này sẽ giúp bạn kiểm soát được chiến lược của mình tốt hơn.