Hầu hết các bạn trẻ đang đứng trước ngưỡng cửa tốt nghiệp THPT đều có nhiều nỗi băn khoăn. Không ít áp lực từ phía gia đình, xã hội mà mỗi thí sinh phải đối mặt. 

Kỳ vọng từ gia đình

Bố mẹ và gia đình luôn mong muốn một tương lai tốt đẹp cho con cái. Với kinh nghiệm đi trước, bố mẹ thường có sẵn một định hướng cho con cái. Nhiều phụ huynh hy vọng con sẽ đi theo nối nghiệp mình hoặc nghề nghiệp mình chọn sẵn. Nhiều bố mẹ thường muốn tận dụng mối quan hệ quen biết để xin việc cho con.

Thế nhưng, những nghề nghiệp này nhiều khi không trùng với mong muốn, sở trường và sở thích của con. Có nhiều cựu sinh viên chia sẻ, thiếu đam mê là lí do mình bỏ cuộc trên đường nghề. Nhiều bạn vì chọn ngành nghề ý thích của cha mẹ nên giờ thiếu niềm đam mê. Vậy nên, yếu tố quan trọng vẫn là  là phù hợp sở thích, tố chất của bản thân.

Áp lực từ xã hội

Áp lực đồng trang lứa, kì vọng của xã hội vô hình đặt nhiều gánh nặng lên vai thí sinh. Thế nào là thành công, thế nào là nghề nghiệp triển vọng? Xã hội thần tượng hoá hai chữ “thành công” khiến nhiều thí sinh phải đắn đo suy nghĩ.

“Liệu có nên chạy theo xu thế?”

Câu trả lời là hãy xem đó nhưng một sự tham khảo. Điều quan trọng vẫn là xác định rõ năng lực, sở trường của bản thân. Đừng chọn nghề vì nó HOT mà không phù hợp với tính cách và định hướng của mình.

Thời điểm chọn nghề, nhiều bạn vẫn còn sự lúng túng, thiếu tự tin vào bản thân. Nhiều em còn chưa thực sự biết mình muốn gì, thích gì và ưu điểm gì. Điều này khiến các em loay hoay mà không được định hướng đúng.

Câu chuyện minh hoạ

Trong một buổi tư vấn tuyển sinh, có một câu hỏi rất hay từ phía phụ huynh A dành cho ngành Ngôn ngữ Anh: “Theo quý thầy cô, con tôi rất thích học tiếng Anh, nhưng học mãi ở trường thấy không giỏi, liệu con bé có tố chất và phù hợp để theo học với ngành không?”

Vâng, đúng là một thắc mắc chung của nhiều bạn học sinh hiện nay. Để thành công trong các lĩnh vực liên quan đến ngôn ngữ Anh, bạn cần có những tố chất và kỹ năng sau:

  • Ngôn ngữ Anh phù hợp với những cá nhân không thích các con số, tính toán tỉ mỉ mà yêu thích giao tiếp, làm việc nhóm với người nước ngoài;
  • Những người đam mê ngoại ngữ, thích khám phá, tìm tòi sự mới mẻ về văn hóa nước bạn như Mỹ, Anh;
  • Mong muốn làm việc trong môi trường hiện đại, toàn cầu hóa với những lãnh đạo cao cấp người nước ngoài;
  • Đam mê làm giàu và muốn có thu nhập cao;
  • Tự tin, năng động và có kỹ năng giao tiếp tốt.

Ngôn ngữ Anh là ngành học phù hợp với những bạn trẻ năng động, thích giao lưu, học hỏi, có tư duy hướng ngoại, thích khám phá…

Học ngành, nghề phù hợp với nhu cầu xã hội sẽ đảm bảo các em có một công việc ổn định sau khi ra trường. Và làm một công việc mà bản thân có tố chất, niềm đam mê sẽ giúp các em vượt qua những khó khăn, áp lực và dễ dàng đạt được thành công trong nghề.

Xem thêm

> Điểm qua 09 ngành đào tạo bắt nhịp xu thế của Đại học Phú Xuân

> Trường Đại học Phú Xuân dành 10 tỷ đồng cấp nhiều học bổng tuyển sinh năm 2021. 

> Đại học Phú Xuân vinh danh Tân thủ khoa 28,1 điểm