Hiện nay, bên cạnh việc giảng dạy trên ghế nhà trường, việc tổ chức cho sinh viên đi thực tế là một trong những hoạt động nổi bật của Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, trường Đại học Phú Xuân. Hoạt động này tạo điều kiện để sinh viên tang hiểu biết thực tế và rèn luyện nhiều kĩ năng như sau:
1. Kỹ năng giao tiếp
Đối với một người làm du lịch, kĩ năng đầu tiên là phải có kĩ năng giao tiếp, bởi tính chất công việc của họ là tiếp xúc với du khách. Kĩ năng giao tiếp sẽ giúp cho người làm du lịch ứng biến với các tình huống bất trắc xảy ra một cách nhanh nhất hiệu quả nhất và ổn thỏa nhất. Để có những kĩ năng này trước hết bạn cần phải có một kiến thức chuyên môn tốt sau đó là sự tự tin của bản thân. Điều này sẽ được rèn luyện qua những chuyến đi thực tế, “thoát khỏi” những buổi học lý thuyết trên ghế nhà trường.
2. Kỹ năng thuyết trình trước đám đông
Một trong những nhiệm vụ quan trọng của người làm du lịch chính là truyền tải thông tin đến du khách. Đặc biệt đối với một hướng dẫn viên du lịch giỏi nghiệp vụ vừa phải nắm bắt được tâm lý du khách, vừa phải thông thuộc các kỹ năng thuyết trình và phải tạo được sự truyền cảm trong những bài thuyết trình của bạn. Nếu bạn chỉ đơn giản truyền tải thông tin bằng một giọng văn đều đều “ru ngủ” theo những nội dung đã được chuẩn bị sẵn thì sẽ chỉ đem đến sự nhàm chán cho du khách. Điều này sẽ được giáo viên ngành du lịch, Trường Đại học Phú Xuân chú trọng rèn luyện cho sinh viên trong quá trình học và thuyết trình tại các điểm du lịch.
3. Sự tinh tế trong quan sát
Điều này nói ra nghe có vẻ bình thường, nhưng thực ra nó lại là một kỹ năng khá quan trọng. Quan sát không chỉ là nhìn, mà phải là “nắm bắt” – nhìn và thu nhận được gì. Giao tiếp ứng xử không phải lúc nào cũng được thực hiện qua ngôn ngữ nói, mà nhiều khi là một cử chỉ, là một ánh mắt, là một cái nhíu mày, hay cái bĩu môi,… Nếu là người giỏi quan sát, bạn sẽ thấy trong hàng chục khuôn mặt có thể có những nét biểu cảm khác nhau, bạn sẽ “đo” được chỉ số cảm xúc của khách đang như thế nào, từ đó sẽ giúp bạn điều chỉnh ứng xử để thay đổi cảm xúc du khách theo hướng tích cực hơn. Và điều này chỉ có thể thu nhận được trong quá trình đi thực tế, quan sát các điểm du lịch và đối tượng khách tại đó.
4. Khả năng ngoại ngữ
Trong thời kì hội nhập như hiện nay, mọi bạn trẻ nên giữ cho mình vốn ngoại ngữ để trở thành một người trẻ hiện đại văn minh, và đương nhiên những người làm du lịch thì không thể thiếu rồi. Với thời kì hội nhập và phát triển như hiện nay, du lịch Việt Nam đã và đang phát triển, khách nước ngoài biết đến nước ta nhiều hơn với nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn, vì vậy để trở thành một hướng dẫn viên chuyên nghiệp bạn cần phải trau dồi vốn tiếng Anh của mình và các thứ tiếng khác tùy vào lượng khách du lịch đến với Việt Nam là nước nào.
5. Kỹ năng ứng biến/xử lý tình huống
Dù có lên kế hoạch chu đáo và hoàn mỹ đến đâu, thì trên những chặng hành trình thực tế không phải lúc nào cũng suôn sẻ như ta mong đợi – nhất là đối với những hành trình du lịch khám phá hoặc du lịch mạo hiểm. Vì vậy, kỹ năng ứng biến hay có thể gọi là kỹ năng “phản ứng nhanh” sẽ giúp cho chúng ta luôn làm chủ được tình thế khi có những rủi ro ngoài mong đợi xảy ra.
Tất cả những kĩ năng trên tạo sự khác biệt giữa một người học du lịch ở môi trường chuyên nghiệp của Phú Xuân với những ngôi trường khác. Vì vậy, đừng bỏ phí thời gian trong hành trình đến thành công, hãy cố gắng tham gia nhiều chuyến thực tế trong quá trình học tập các bạn nhé!