Đại học phú Xuân là trường đại học đào tạo thực chiến ngành Ngôn ngữ Trung duy nhất tại Huế. Thực chiến giúp sinh viên nhanh chóng hòa nhập với thị trường lao động trong và ngoài nước. Sự thích nghi này có được từ nhiều yếu tố. Trong đó, kỳ thực tập tại doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng. OJT giúp SV tiếp cận sớm, nhanh chóng sử dụng ngôn ngữ Trung cho công việc của mình.

Đã từ lâu Ngôn ngữ Trung xác định cần đưa sinh viên sớm tiếp cận với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Từ khi Tổ chức giáo dục EQuest đầu tư vào đại học Phú Xuân thì hợp tác doanh nghiệp được xúc tiến mạnh mẽ hơn. Năm 2021, SV Ngôn ngữ Trung K15, K16 được các Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh và Công ty TNHH Zeng Hsing Industrial Bình Dương tiếp nhận.

Thực tế với chuyên gia nước ngoài

Công ty TNHH Zeng Hsing Industrial Bình Dương là doanh nghiệp có 100 % vốn đầu tư nước ngoài. Tập đoàn có Tổng công ty ở Đài Loan, hai công ty ở Đại lục, ở Việt Nam có hai chi nhánh. Đến đây sinh viên tiếp cận được với môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại. Đội ngũ chuyên gia nước ngoài có kinh nghiệm và nhiệt tình trong công tác xã hội. Công ty sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ những bạn sinh viên mới làm quen với công việc. Đến đây các bạn được bố trí ký túc xá dành cho công nhân viên.

Buổi làm việc đầu tiên, SV được gặp gỡ toàn bộ giám đốc các bộ phận. Buổi gặp mặt nhằm giới thiệu, giao lưu và trao đổi chương trình thực tập. Các giám đốc bộ phận giới thiệu đặc điểm làm việc của bộ phận mình để sinh viên nắm sơ bộ lưu trình công việc. Lịch làm việc ở các bộ phận đã được xác định cụ thể rõ ràng. Đoàn sinh viên được dẫn đi tham quan công ty, các nhà xưởng và giới thiệu bao quát về lưu trình sản xuất của công ty. Mỗi bạn sinh viên đều có thẻ công nhân viên, nhận thẻ làm việc, sinh viên cảm nhận như đang ở điểm nối giữa trường đại học và doanh nghiệp.

Đa dạng trải nghiệm thực tế

Thời gian sau đó, sinh viên đến thực tập tại nhiều bộ phận khác nhau.

Tại bộ phận nhân sự, các bạn được giới thiệu về quá trình làm việc của bộ phận nhân sự. Lúc phỏng vấn nhân viên mới cần những thủ tục gì, nói rõ quy định và hợp đồng của công ty, đồng thời dặn dò những gì đối với nam và nữ.

Trải nghiệm bộ phận tổng vụ, giám đốc bộ phận hướng dẫn giới thiệu công việc và lưu trình của bộ phận. SV được đi tham quan và giới thiệu các khu vực do bộ phận tổng vụ phụ trách: như nhà ăn, khu phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường trong và ngoài công ty, khu vực nhà chuyên gia …

Ở BP sản xuất, sinh viên sẽ tìm hiểu về lưu trình làm việc hoàn chỉnh mà bộ phận sản xuất cần thực hiện. Chức năng và vai trò của bộ phận sản xuất.

Và lần lượt các sinh viên được thực tập làm việc tại nhiều bộ phận khác nhau. Thông qua đó, SV học được nhiều kiến thức như:

  • Từ mới liên quan đến chuyên ngành;
  • Rèn luyện kỹ năng nghe nói đọc viết;
  • Nâng cao năng lực tiếng Trung;
  • Tích lũy kinh nghiệm, tác phong làm việc với người nước ngoài;
  • Cơ hội giao tiếp thúc đẩy khả năng phản xạ, phản ứng nhanh khi tương tác;
  • Học hỏi được những tác phong làm việc công nghiệp;
  • Chủ động trong giao tiếp và tham gia các hoạt động tại công ty.

Qua thời gian tiếp xúc với công việc, sinh viên hiểu được nhiệm vụ của từng bộ phận và có định hướng lựa chọn đơn vị cho tương lai sau này.

Khi lợi ích sinh viên được đặt lên hàng đầu

Với những tiên phong thay đổi của Đại học Phú Xuân, hãy điểm qua sinh viên sẽ nhận được lợi ích gì nhé:

  • Là Đại học tiên phong tại Việt Nam áp dụng mô hình Learning Office – Đi học như đi làm và Project Based Learning – Học tập Dự án với thời lượng thực hành lên đến 60%;
  • Chương trình Cử nhân chỉ kéo dài trong 3 năm;
  • Trải nghiệm chương trình đào tạo gắn kết chặt chẽ Nhà trường – Doanh nghiệp theo chuẩn CDIO;
  • Đại học duy nhất tại Huế có đội ngũ Giảng viên Doanh nhân tham gia giảng dạy;
  • Cam kết giới thiệu việc làm cho 100% sinh viên sau khi ra trường;
  • Sinh viên có hơn 3 tháng làm việc tại Doanh nghiệp trong Học kỳ OJT;
  • Cơ sở vật chất hiện đại;
  • Môi trường năng động, thân thiện và minh bạch.

Ngôn ngữ Trung hiện là ngành thu hút được nhiều sinh viên tham gia. Đây là ngành học có cơ hội việc làm lớn và mức lương trung bình cao. Thí sinh quan tâm có thể đăng kí tại đây.

Xem thêm

> Chương trình Đại học 03 năm ngành Ngôn ngữ Trung

Học ngành ngôn ngữ Trung dễ hay khó?

> Ngành ngôn ngữ Trung Quốc ra trường sẽ làm gì?

> 5 Lý do bạn nên chọc học ngành ngôn ngữ Trung

Cơ hội việc làm cho SV ngành Ngôn ngữ Trung Quốc