Digital Marketing dần trở nên phổ biến không chỉ đối với nhà sản xuất hay doanh nghiệp mà còn đối với các bạn học sinh, sinh viên. Cùng với sự phát triển của cách mạng Công Nghiệp 4.0, Digital Marketing đã và đang trở thành một ngành “hot”, thu hút một lượng lớn lao động. Vậy, có những lựa chọn gì cho các bạn khi theo đuổi ngành Digital Marketing? Bài viết sau đây xin chia sẻ một số công việc lý tưởng phù hợp cho các bạn có đam mê với Digital Marketing.

  • Nhân viên SEO

Một trong những phương tiện truyền thông được sử dụng thường xuyên và đem lại hiệu quả cao đó là website. SEO chính là việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên các trang tìm kiếm tin tức: Google, Firefox,.. Công việc chính của một SEOer là xây dựng nội dung và phân tích website, đặc biệt là phân tích từ khóa bằng các công cụ như Google Analytics, Google Keyword Planner, Google Webmaster tool để có thể giúp website tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Việc tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm cũng đồng nghĩa với việc tăng độ nhận dạng của website, sản phẩm đối với khách hàng. Vì vậy, công việc này đóng vai trò quan trọng quyết định đến sự thành công của chiến lược digital marketing .

  • Nhân viên Advertising/Paid Media/Quảng cáo

Tương tự như SEOer, nhân viên Advertising/Paid Media/Quảng cáo sẽ thường xuyên phân tích về thứ tự của từ khóa quảng cáo cũng như số lượt xem, số lượt truy cập bằng cách sử dụng công cụ Google Keyword Planner. Hai kênh truyền thông lớn được sử dụng ở nước ta đó là Google và Facebook Ads, vì vậy đây là những kênh cơ bản mà mỗi marketer đều phải thực hiện được. Công việc này sẽ đòi hỏi một số chi phí lớn để chi trả cho các nhà truyền thông, vì vậy bạn phải biết cách phân chia sao cho hợp lý để tài chính không bị hao hụt.

  • Nhân viên phát triển nội dung

Nhân viên phát triển nội dung bao gồm biên tập viên nội dung, copywriter và media planner. Công việc chung của họ đều là viết, lên ý tưởng cho quảng cáo sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp. Tuy nhiên giữa chúng cũng có những điểm khác nhau. Copywriter được hiểu đơn giản là người có văn phong thích hợp với việc viết quảng cáo; biên tập viên nội dung là người lên ý tưởng thông tin sản phẩm,.. để copywriter viết quảng cáo. Còn Media Planner khác với Copywriter ở chỗ họ là người phải đưa ra: Ý tưởng lớn, concept chiến dịch, cách vận hành, phân bổ ngân sách, quản lý nội dung quảng cáo,… Đồng thời Planner cũng là người trực tiếp đi pitching về plan của mình – nhằm đem lại lợi nhuận cho công ty.

  • Thiết kế đồ họa

Trong vô vàn các sản phẩm quảng cáo khác nhau, quảng cáo nào có hình ảnh đẹp và độc đáo sẽ thu hút được ánh nhìn của khách hàng. Ấn tượng đầu tiên của khách hàng rất quan trọng, quyết định họ sẽ có nhớ tới tên của doanh nghiệp các bạn khi muốn mua sản phẩm hay không. Vì vậy, công việc này cũng không kém phần quan trọng trong chiến lược marketing của bạn.

  • Thiết kế web

Tương tự thiết kế đồ họa, thiết kế website là làm việc với giao diện web. Web designer sẽ đảm nhận công việc trau chuốt về mặt nội dung, tiêu chí của sản phẩm một cách rõ ràng nhất đối với khách hàng cũng như tương tác với khách hàng nhiều nhất. Hiểu đơn giản là nếu ví thiết kế là đồ họa là hương thơm của café thu hút ấn tượng đầu tiên của thực khách thì thiết kế web sẽ là hương vị café níu giữ thực khách lại.

  • Nhân viên phân tích dữ liệu

Nhiệm vụ chính của nhân viên phân tích dữ liệu là phân tích các hành vi, đặc điểm, sở thích của khách hàng nhằm đưa ra giải pháp để cải tiến website hay điều chỉnh chiến lược marketing sao cho phù hợp nhất. Một số công cụ hỗ trợ việc phân tích dữ liệu thường gặp là: SPSS, Google Analytic, Facebook Insight,…

Xem thêm


Digital Marketing là gì ?

Các bước xây dựng chiến lược Digital Marketing hoàn hảo

5 kiến thức Digital Marketing cơ bản nhất trong kinh doanh mà bạn cần biết