Notice: Function _load_textdomain_just_in_time was called incorrectly. Translation loading for the rank-math domain was triggered too early. This is usually an indicator for some code in the plugin or theme running too early. Translations should be loaded at the init action or later. Please see Debugging in WordPress for more information. (This message was added in version 6.7.0.) in /home/phuxuan/domains/phuxuan.edu.vn/public_html/wp-includes/functions.php on line 6114
Thực Trạng Việc Học Tập Ngoại Ngữ Của Sinh Viên Hiện Nay | Trường Đại Học Phú Xuân

Các nhà nghiên cứu đã thống kê rằng, những người sử dụng được tốt ngôn ngữ tiếng Anh rất có khả năng thành công trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu, thăng tiến nghề nghiệp. Đặc biệt là trong thời đại cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra hiện nay, Tiếng Anh nói riêng và các ngôn ngữ thông dụng khác như tiếng Nhật, Pháp, Trung, Hàn… lại càng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức của hơn 53 quốc gia và vùng lãnh thổ, ngôn ngữ chính thức của EU và là ngôn ngữ được sử dụng nhiều thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Tây Ban Nha (do sự khác biệt trong dân số quốc gia). Có thể nói rằng, tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ toàn cầu và được ví như tấm vé thông hành, cầu nối giúp bạn dễ dàng có một công việc ổn định với mức lương cao hơn.

Thực trạng về ngoại ngữ của sinh viên

Ngoại ngữ có vai trò quan trọng đến vậy, yêu cầu của xã hội đặt ra về khả năng ngôn ngữ cho những người trẻ tuổi cũng rất cao, nhưng thực trạng về năng lực ngoại ngữ của sinh viên hiện nay tại Đại học Phú Xuân lại đang quá thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu đó. Cụ thể:

 Thứ nhất

Điểm bình quân sinh viên năm nhất dao động ở mức 200-250/990 điểm TOEIC, và với mức điểm này sinh viên cần nhiều thời gian để đạt được 450-500 điểm TOEIC – mức điểm mà rất nhiều doanh nghiệp đang coi là mức tối thiểu để họ chấp nhận hồ sơ. Đặc biệt trong thời đại toàn cầu hóa, khi mà các doanh nghiệp nước ngoài đang tăng lên nhiều thì những đòi hỏi về nhân lực có khả năng về ngoại ngữ lại càng cao hơn.

Thứ hai

Trình độ của sinh viên không đồng đều và có sự khác biệt khá lớn về năng lực tiếng Anh giữa họ. Mặc dù các lớp này đã được tham gia kỳ thi xếp lớp vào đầu năm học nhưng trong quá trình học, việc ngại giao tiếp bằng tiếng Anh và kiến thức cơ bản hạn chế, không theo kịp lượng kiến thức của chương trình sẽ gây nhiều khó khăn cho giảng viên, khiến giáo viên khó có thể quán xuyến hết tất cả sinh viên, từ đó gây trở ngại cho cả việc dạy và học.

Thứ ba

Khi được học với giáo viên bản xứ, rất ít sinh viên có thể hiểu được bài học, số sinh viên còn lại có tâm lý e ngại khi phải giao tiếp hoặc không hiểu khi không có sự hỗ trợ từ giáo viên trợ giảng. Vậy làm sao sinh viên có thể đạt hiệu quả trong công việc mà xã hội cần ở họ?  Đây vẫn là một câu hỏi chưa nhận được giải đáp.

Những lí do  giao tiếp bằng tiếng Anh đang là rào cản lớn của sinh viên

Thực tế khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh đang là một rào cản lớn của giới sinh viên Việt Nam hiện nay và sinh viên tại Đại học Phú Xuân nói riêng.  Chúng ta học tiếng Anh từ bậc tiểu học, THCS, THPT, vào đại học vẫn tiếp tục học và còn học thêm ở các trung tâm Anh ngữ quốc tế, thế nhưng khá nhiều sinh viên khi xin việc làm đều không đáp ứng được yêu cầu về kỹ năng sử dụng tiếng anh mà các doanh nghiệp, cơ quan đặt ra. Lí do là vì sao?

Thứ nhất

Chương trình học quá nặng về ngữ pháp, trong khi việc luyện phản xạ và giao tiếp lại không được chú trọng. Sinh viên có thể nắm chắc ngữ pháp tiếng Anh, nhưng lại không thể biến chúng thành công cụ để giao tiếp được. Ngữ pháp chỉ là nền tảng để luyện những kĩ năng khác như nghe, nói, đọc, viết giống như “học đi đôi với hành”.

Thứ hai

sự không đồng đều về năng lực sử dụng tiếng Anh giữa các sinh viên trong cùng lớp dẫn đến khó khăn cho cả giảng viên và sinh viên trong quá trình dạy và học, sinh viên ở trình độ sơ cấp theo không kịp, còn ở trình độ cao hơn thì lại cảm thấy nhàm chán, không muốn học và chính giáo viên cũng gặp những khó khăn trong việc giảng dạy, theo sát các sinh viên.

Thứ ba

Sinh viên thiếu tự tin và không vượt qua được sức ỳ của bản thân. Chúng ta ngại nói vì sợ sai, sợ bị chê cười, dần dần trở nên khép mình trong các giờ học Tiếng Anh. Bên cạnh đó còn nhiều bạn sinh viên còn chưa thật sự nhận thức được tầm quan trọng của tiếng Anh trong thời đại hiện nay. Một số khác lại có tư tưởng “đứng núi này trông núi nọ”, cảm thấy bản thân không yếu môn tiếng Anh nên chuyển sang học ngôn ngữ khác cho là dễ hơn nhưng không biết rằng không ngôn ngữ nào dễ học khi mà bản thân không chăm chỉ và không có phương pháp học phù hợp.

Thứ tư

Môi trường học tập cũng là một nhân tố không kém phần quan trọng. Hiện nay sinh viên chỉ sử dụng tiếng Anh trong giờ học bắt buộc, còn hầu như bị bỏ quên trong các hoạt động khác. Mà đối với việc học ngoại ngữ thì chỉ cần một thời gian không sử dụng là có thể bị “rơi vào quên lãng”.Vì vậy, việc thành lập các câu lạc bộ tiếng Anh nhằm khuyến khích sinh viên tham gia học hỏi với thầy cô, giáo viên bản xứ, bạn bè là điều cần thiết hiện nay ở các trường đại học.

Tuy nhiên, để việc học tiếng Anh hiệu quả bản thân mỗi sinh viên, các bạn phải tự ý thức được tầm quan trọng của ngoại ngữ, có ý thức tự nâng cao năng lực của bản thân, từ đó xây dựng được động cơ, phương pháp học tập thích hợp thì mới có thể cải thiện trình độ.

See more


Phương pháp học tiêng anh hiệu quả

Sinh viên trường đại học Phú Xuân học tiếng Anh cùng với giáo viên bản ngữ