Digital Marketing đã và đang dần trở nên phổ biến với ngành công nghiệp tiếp thị nói riêng và công chúng nói chung. Chính vì thế mà mọi người thường nhầm lẫn giữa hai khái niệm Digital Marketing và Online Marketing. Vậy điểm khác biệt giữa hai khái niệm trên là gì? Bài viết dưới đây xin chia sẻ một vài điểm khác biệt cơ bản để phân biệt Digital Marketing và Online Marketing.
1. Digital Marketing (Tiếp thị kỹ thuật số)
Khi nhắc đến Digital Marketing thì đều đang nhắc đến việc sử dụng kỹ thuật số để quảng bá, xây dựng, truyền tải thông điệp từ doanh nghiệp tới người dùng. Có thể nói, Digital marketing không bị giới hạn trong việc có sử dụng Internet hay không mà nó bao quát rất nhiều kỹ thuật tiếp thị khác nhau. Mọi hoạt động dưới nền tảng kỹ thuật số thì đều được gọi là Digital Marketing (Email, E-book, Game, Content, Video, Quảng cáo TV, Digital OOH,…).
2. Online Marketing (Tiếp thị trực tuyến)
Đặc điểm dễ nhận biết nhất của Online Marketing là được thực hiện trên nền tảng có kết nối Internet. Một số hình thức Online Marketing có thể dễ dàng kể đến như: Website, Social Media, SEO, Display Ads,…
3. Phân biệt Digital Marketing và Online Marketing
-
Digital Marketing bao hàm cả Online Marketing
Theo như định nghĩa đã nêu ra ở phía trên, Online Marketing (tiếp thị trực tuyến) có nghĩa là sử dụng mạng lưới Internet để thực hiện các chiến dịch tiếp thị, còn Digital Marketing (tiếp thị kỹ thuật số) là sử dụng các phương tiện thuộc nền tảng kỹ thuật số để tiến hàng các dợt quảng bá, truyền thông, Chính vì vậy, Digital Marketing là một thuật ngữ rộng hơn và mang tính khái quát cao hơn, và bao gồm cả Online Marketing.
-
Online Marketing gắn liền hoàn toàn với Internet còn Digital Marketing thì không
Online Marketing không thể tồn tài nếu thiếu Internet. Mọi hoạt động của nó: quảng cáo, tuyên truyền sản phẩm, tương tác với khách hàng đều phải hoạt động dựa vào nền tảng của Internet. Ngược lại tiếp thị trực tuyến, tiếp thị kỹ thuật số vẫn có thể hoạt động được khi không có Internet. Digital Marketing có thể giao lưu, tương tác, giới thiệu sản phẩm với khách hàng thông qua các kênh, phương tiện truyền thông khác mà không chịu ảnh hưởng của Internet.
-
Hình thái của Digital Marketing biến ảo và đa dạng hơn Online Marketing
Vì Digital Marketing bao hàm cả Online Marketing nên hình thái của tiếp thị kỹ thuật số cũng sẽ đa dạng và biến ảo, thu hút hơn. Online Marketing chủ yếu phụ thuộc vào website và banner, nhưng Digital Marketing thì đa dạng hơn: tivi, đài, báo chí,….
4. Nên dùng Online Marketing hay Digital Marketing
Hiện nay trong thời đại công nghệ số phát triển thì bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn thực hiện một hình thức tiếp thị kỹ thuật số. Tuy nhiên thì doanh nghiệp cần lên kế hoạch và tìm ra vấn đề để biết được để truyền thông hiệu quả phải xác định được loại hình doanh nghiệp của mình, lĩnh vực mình hoạt động, ngân sách, đối tượng khách hàng,…
Chính vì thế, doanh nghiệp nên sử dụng ít nhất một hình thức tiếp thị trực tuyến ngoài hình thức tiếp thị kỹ thuật số để dễ dàng thu thập và đo lường kết quả của nỗ lực doanh nghiệp thực hiện.