Sinh viên CNTT Đại học Phú Xuân thực tế tại công ty 3S

Trong nhiều năm qua, ngành CNTT luôn giữ vị trí hàng đầu “đầy quyền lực” trong việc lựa chọn đăng ký nguyện vọng của thí sinh, bất chấp tình trạng có những thời điểm tỷ lệ chọi của ngành này được nâng lên đến mức cao ngất ngưởng. Chúng ta cùng đi sâu vào tìm hiểu tại sao Công nghệ thông tin lại trở thành ưu tiên của rất nhiều bạn trẻ khi đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời?

1. Môi trường làm việc linh động

Cuộc sống hiện đại càng phát triển thì áp lực công việc cũng gia tăng, tỉ lệ người bị stress và trầm cảm ở Việt Nam cũng tăng lên nhanh chóng. Khi rất nhiều ngành nghề hiện nay luôn bó buộc nhân viên làm việc full-time phải đi sớm về muộn, thì ở rất nhiều doanh nghiệp Công nghệ thông tin lại thống nhất cùng tạo ra một môi trường thoải mái với thời gian linh động. Ở nhiều nơi, nhân viên Công nghệ thông tin còn được cho phép hoàn thành công việc ngay tại nhà.

Sự thiếu hụt nguồn nhân lực cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho nhân viên Công nghệ thông tin trở thành “con cưng” trong mắt rất nhiều công ty và doanh nghiệp. Không những được cung cấp điều kiện tốt nhất khi làm việc, đa số nhân viên Công nghệ thông tin còn được hưởng những chế độ đãi ngộ khá cao so với mặt bằng chung của nhiều ngành nghề trong xã hội.

2. Cơ hội việc làm rộng mở và khả năng thăng tiến cao

Cuộc cách mạng 4.0 mang đến sự lên ngôi của ngành Công nghệ thông tin, kèm theo đó là sự thiếu hụt trầm trọng các kỹ sư lành nghề. Tính đến năm 2020, Công nghệ thông tin sẽ trở thành một trong những ngành nghề mũi nhọn ở Việt Nam với sự đầu tư, mở rộng quy mô hoat động của rất nhiều công ty và doanh nghiệp nước ngoài. Bình quân mỗi năm, nhu cầu nhân lực của ngành Công nghệ thông tin sẽ tăng khoảng 13% ở các vị trí công việc khác nhau.

Bên cạnh đó, đơn vị tuyển dụng cũng khá linh động trong việc xét tuyển các ứng viên, không quá chú trọng đến bằng cấp hay thành tích đạt được như nhiều ngành nghề khác. Nhờ vậy, rất nhiều sinh viên từ các trường đại học, trong đó có đại học Phú Xuân đã tìm được việc làm part-time ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

3. Mức thu nhập đáng mơ ước

Theo khảo sát từ nhiều đơn vị tuyển dụng tại Việt Nam, mức lương trung bình của ngành Công nghệ thông tin luôn nằm trong top dẫn dầu các ngành có mức lương lý tưởng ở nước ta. Mức phổ biến của ứng viên khi vừa mới ra trường và nhân viên với 1-2 năm kinh nghiệm dao động trong khoảng 8-12 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, với vị trí quản lý, mức thu nhập có thể tăng lên đến gần 45 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh những công việc cố định, nhân viên làm việc trong ngành CNTT còn có thể kiếm thêm các khoản thu ngoài giờ không hề nhỏ nhờ nhu cầu về nguồn nhân lực và tính chất linh động của môi trường làm việc.

4. Năng động, sáng tạo và đầy thách thức

Mặc dù ngành CNTT đang phát triển với tốc độ vũ bão, nhưng xét về thâm niên, đây vẫn là ngành nghề với tuổi đời khá trẻ. Do đó phần lớn các nhân viên làm việc trong lĩnh vực Công nghệ thông tin đều là những thanh niên vô cùng năng động, cầu tiến và cởi mở. Đây chính là điều kiện thuận lợi thúc đẩy mỗi cá nhân tự hoàn thiện và nâng cao chính mình.

Là một trong những ngành nghề có tính cạnh tranh gay gắt và đào thải khốc liệt, yêu cầu cấp thiết của mỗi nhân viên làm việc trong ngành CNTT là phải nắm vững kiến thức và cập nhật sự thay đổi trên thế giới, thúc đẩy mỗi cá nhân phải phát huy hết tiềm lực của bản thân, khả năng tư duy và sáng tạo.

5. Được tiếp xúc với những kiến thức tiên tiến nhất trên thế giới

Như đã trình bày trước đó, Công nghệ thông tin là ngành nghề nhạy bén trước sự thay đổi của kiến thức toàn cầu. Trong thời đại công nghệ 4.0, thế giới dường như không còn khoảng cách, đặc biệt là các nhân viên làm việc trong ngành này cũng dễ dàng tiếp cận với các tri thức mới nhất về máy móc, thiết bị công nghệ,…

Bên cạnh đó, khi còn ngồi ở trên ghế nhà trường, sinh viên cũng được cung cấp và cập nhật giáo trình rất thường xuyên. Chẳng hạn như mô hình học tập tại Learning Office và Learning Project của trường Đại học Phú Xuân cung cấp cho sinh viên những kiến thức lý thuyết mới nhất và phát triển kỹ năng thực hành, đồng thời chương trình còn hỗ trợ rèn luyện tác phong và khả năng sáng tạo, chuẩn bị tiền đề cho sinh viên khi bước vào xã hội.

Qua đây, chắc các bạn đã hiểu được tại sao ngành Công nghệ thông tin lại thu hút được nhiều sự chú ý đến vậy. Không chỉ mang đến những cơ hội và tiềm lực rộng mở, Công nghệ thông tin còn đem lại rất nhiều thách thức và yêu cầu khắt khe. Tuy nhiên nếu bạn yêu thích và đam mê công việc này, nó sẽ trở thành công cụ cho phép bạn chinh phục rất nhiều mục tiêu lớn lao trong cuộc sống.