Trong thời buổi kinh tế hiện đại ngày nay thì tiếng Anh là kỹ năng quan trọng trong rất nhiều ngành nghề. Tuy nhiên, trong ngành Du lịch, đặc biệt là các ngành dịch vụ như khách sạn, nhà hàng thì chúng gần như là kỹ năng mặc định, tiêu chí đầu tiên của nhiều nhà tuyển dụng. Hiện nay, ngay từ trong giai đoạn tư vấn, hướng nghiệp thì các bạn trẻ đều được khuyến khích học tập, trau dồi vốn tiếng Anh của mình.

1. Tiếng Anh là “chìa khóa” giao tiếp với khách hàng

Ngày nay, tiếng Anh gần như trở thành ngôn ngữ chung của con người trên toàn thế giới. Chính vì vậy, nếu muốn hiểu thấu đáo nhu cầu của khách và phục vụ họ một cách chính xác nhất thì tiếng Anh sẽ là “chìa khóa” mở ra cánh cổng giao tiếp với du khách nước ngoài. Thậm chí, ở các nhà tuyển dụng nhà hàng, khách sạn 5 sao cao cấp hiện nay đòi hỏi người nhân viên phải sử dụng tiếng Anh thành thạo thay vì chỉ dừng lại ở mức tạm được.

2. Là yếu tố giúp tăng cơ hội việc làm hay mức lương hấp dẫn

Bên cạnh yếu tố về tay nghề, kiến thức chuyên môn thì tiếng Anh chính là một trong các tiêu chí tuyển dụng hàng đầu ở các nhà hàng, khách sạn 5 sao, nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế…  Thực tế thì nhiều bạn trẻ có tay nghề tốt, có tinh thần đam mê nghề nhưng vẫn bị loại vì không thể giao tiếp, sứ dụng tiếng Anh. Bên cạnh đó, ở một vài nơi, khi người ứng tuyển có khả năng tiếng Anh luôn được đề nghị mức lương cao hơn.

Bạn có thể thương lượng một mức lương tuyệt vời với trình độ tiếng Anh xuất sắc của mình. Bạn sẽ có cơ hội tăng lương cao hơn so với những người không biết tiếng Anh. Ngoài việc thông thạo ngoại ngữ, bạn cũng cần phải có những kỹ năng đàm phán và tự tin trước đám đông. Bạn có thể thực hành các kỹ năng đàm thoại của bạn với sự giúp đỡ của một người bạn hoặc một trợ giảng tiếng Anh trực tuyến.

3. Phương tiện để làm việc với các quản lý nước ngoài

Các khách sạn lớn ở Việt Nam được quản lý bởi tập đoàn khách sạn nước ngoài như Marriott, IHG, Accor, Hilton, Four Seasons, Hyatt… thì hầu hết các vị trí quản lý đều do người nước ngoài đảm nhận. Nên vì vậy, hầu hết tất cả các giấy tờ, biển báo, email hay giao tiếp giữa đồng nghiệp với nhau cũng đều bằng tiếng Anh.

4. Cơ hội phát triển, thăng tiến nghề nghiệp

Giao tiếp thông thạo tiếng Anh sẽ hỗ trợ bạn tối đa trong công việc, đồng thời tạo cho bạn một vị trí vững chắc trong ngành so với các hướng dẫn viên du lịch địa phương khác. Bạn sẽ nhận được nhiều cuộc phỏng vấn hơn nữa khi các nhà tuyển dụng tiềm năng biết được khả năng ngoại ngữ của bạn.

Nếu trong cùng một nơi mà các nhân viên có tay nghề, kinh nghiệm tương đương với nhau thì khi đó tiếng Anh sẽ đóng vai trò then chốt đến cơ hội thăng tiến của bạn. Vì nếu bạn có khả năng nghe – hiểu, phản xạ tốt với khách nước ngoài, đối tác thì các nhà Điều hành, Quản lý sẽ tin tưởng giao phó nhiều trách nhiệm, công việc với chức vụ cao hơn.

Ngoài ra, nhiều nhà hàng, khách sạn hiện nay thường xuyên tạo cơ hội cho nhân viên của mình được tham dự các khóa đào tạo, cuộc thi nghiệp vụ trong và ngoài nước. Chính vì vậy, tiếng Anh tốt sẽ là một trong các tiêu chí để họ lựa chọn nhân viên sáng giá nhất để đại diện đơn vị tham dự.

5. Quản lý du lịch tốt

Học tiếng Anh có thể cung cấp cho bạn các kỹ năng quản lý xuất sắc về du lịch. Tiếng Anh được coi là một thứ ngôn ngữ toàn cầu, giúp mọi người giao tiếp hiệu quả bất chấp sự khác biệt về ngôn ngữ. Nhờ có thể giao tiếp với nhau, bạn cũng sẽ dễ dàng quản lý tốt tour của mình. Với kỹ năng quản lý giỏi, bạn có thể đạt được những kinh nghiệm quý báu, điều này sẽ giúp bạn trau dồi, củng cố nghiệp vụ chuyên môn và có cơ hội thăng tiến cao trong sự nghiệp.

6. Tự tin

Nếu bạn có khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt, sự tự tin của bạn cũng nhờ đó mà tăng lên. Thông thường, khách du lịch rất thích những hướng dẫn viên du lịch tự tin giao tiếp tiếng Anh. Nếu bạn có thể giao tiếp tiếng Anh thông thạo và hiểu rõ nét văn hoá của họ, chắc hẳn bạn sẽ làm nên một chuyến đi hấp dẫn và bổ ích.

Học tiếng Anh cho phép một hướng dẫn viên du lịch có cơ hội hội nhập toàn cầu vì nó là phương tiện chính được sử dụng để giao tiếp tại các địa điểm du lịch lớn trên khắp thế giới. Khi các du khách từ các quốc gia khác nhau ghé thăm những địa điểm du lịch nổi tiếng, việc học ngôn ngữ phổ biến này đóng vai trò rất quan trọng nhằm hỗ trợ công việc của hướng dẫn viên được thực hiện một cách trơn tru và suôn sẻ hơn. Lượt du khách quốc tế cũng sẽ tăng đáng kể khi công ty sở hữu đội ngũ hướng dẫn viên du lịch trong nước có vốn ngoại ngữ tốt.