Digital Marketing đang ngày càng trở nên phổ biến trong mọi hoạt động Marketing của hầu hết các doanh nghiệp lớn nhỏ. Tuy nhiên, lĩnh vực Digital marketing lại đang “vùng vẫy” trong tình trạng nguồn nhân lực digital marketer “cung không đủ cầu”, khiến cho nhu cầu nhân lực ngành nghề này tăng cao hơn bao giờ hết. Có nên theo nghề digital marketing không? Và điều gì khiến digital marketing trở thành “mảnh đất” màu mỡ, giàu tiềm năng trong thời đại 4.0 này?

Digital Marketing là gì?

Digital marketing thực chất không quá khác biệt so với loại hình Marketing truyền thống: Bạn có sản phẩm cần bán và bạn muốn khai thác nhiều phương thức khác nhau để tương tác với khách hàng nhằm xây dựng thương hiệu online và tiến đến giai đoạn chốt sale quan trọng.

Digital marketing đóng nhiều vai trò và bao hàm nhiều kỹ năng. Tính linh hoạt của digital marketing và sự đa dạng của từng doanh nghiệp đã khiến lĩnh vực này trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Dưới đây là một số kiến thức về Digital Marketing mà bạn sẽ học đến nếu lựa chọn ngành nghề này:

  • Sản xuất video/ audio;
  • Công nghệ tương tác (ví dụ Trí tuệ nhân tạo);
  • Mobile marketing;
  • Tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm (Search engine optimization – SEO);
  • Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm (Search engine marketing – SEM);
  • Truyền thông mạng xã hội (Social media);
  • Thương mại điện tử (E-commerce);
  • Email marketing;
  • Tiếp thị tự động hóa (Marketing automation);
  • Quản lý, chọn lọc và biên tập nội dung;
  • Phát triển, xây dựng web;
  • Thiết kế web;
  • Copywriting;
  • Phân tích dữ liệu;
  • Chiến lược marketing;

Nếu muốn trở thành một digital marketer giỏi, thì bạn nên có kiến thức ở tất cả các mảng kiến thức nêu trên.

Digital Marketing yêu cầu kỹ năng gì?

Kinh tế số (Digital economy) hiện diện ở khắp mọi ngõ ngách trong cuộc sống hiện đại. 93% tổng số những hoạt động online bắt nguồn từ bộ máy tìm kiếm, dẫn đến SEO được xem như chiến thuật marketing không thể thiếu. Bất kỳ ai đang ấp ủ khởi nghiệp đều cần có kiến thức nền tảng về Digital Marketing để nắm chắc khả năng chuyển đổi khách hàng.

Theo thống kê từ Smart Insights, các kỹ năng được đòi hỏi nhiều nhất trong năm 2017 là quảng cáo số (digital advertising), sáng tạo nội dung, lên chiến lược nội dung và social media. Đây là tín hiệu tốt cho những ai sở hữu đầu óc sáng tạo và thích tương tác xã hội.

SEOSEM lại chuộng những người có thiên hướng “kỹ thuật hơn”. Công việc này sẽ trực tiếp tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp nên nhu cầu tuyển dụng lớn và có tiềm năng đem lại thu nhập cao.

Content marketing dựa vào traffic (lưu lượng truy cập) nên sẽ yêu cầu những người có chuyên môn phân tích dữ liệu, đặc biệt khi mà những công việc này ngày càng phức tạp hơn với sự xuất hiện của AI (Trí tuệ nhân tạo).

Vì sao nên chọn nghề Digital Marketing?

Digital marketing phù hợp với những ai yêu thích công nghệ, có óc sáng tạo và muốn kinh doanh. Đặc biệt, Digital Marketing có rất nhiều nhánh nhỏ để bạn theo đuổi. Bạn có thể bắt đầu với vài kỹ năng chuyên môn trước, sau đó phát triển thêm các kỹ năng nâng cao, phụ trợ khác.

Digital marketing luôn biến đổi và có tính tương tác cao, luôn xuất hiện những điều mới mẻ để bạn liên tục học hỏi. Khi làm việc cho một agency, bạn sẽ thường xuyên tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Sự nhàm chán vì thế mà hiếm khi xuất hiện.
Bên cạnh đó, còn có những lý do khác để bạn lựa chọn digital marketing:

  • Cơn khát nhân sự đang tăng cao: Lĩnh vực digital marketing hiện đang thiếu hụt ngày càng nhiều nhân sự có kỹ năng digital và kỹ năng mềm. Vì thế, nếu được đào tạo bài bản, bạn hoàn toàn có thể tự tin vào lộ trình nghề nghiệp sáng sủa và thuận lợi trong lĩnh vực digital marketing.
  • Tính linh hoạt: Khi bạn chọn nghề digital marketing và lo lắng về việc phải chuyển việc sau này thì cứ yên tâm. Bạn chỉ cần được training thêm chút kỹ năng là có thể nhảy việc. Tức bạn cứ tiếp tục phát triển các kỹ năng hiện tại song song với việc học kiến thức mới. Những kỹ năng cũ kết hợp với kiến thức mới chắc chắn sẽ hỗ trợ lẫn nhau dù cho bạn có chuyển việc.
  • Luôn phát triển không ngừng: Sự phát triển và liên tục thay đổi của digital marketing tạo ra cơ hội để bạn khai phá những kiến thức, những công cụ digital marketing mới mẻ và thú vị nhằm phát triển bản thân.
  • Làm giàu kiến thức: việc cùng các chuyên gia ở các agency đồng nghĩa bạn sẽ tiếp xúc với những người có nền tảng học vấn khác nhau, giúp bạn làm giàu kiến thức ở nhiều khía cạnh.
  • Thu nhập cao: Một ngành nghề đang thiếu hụt nhân sự sẽ tạo cơ hội để bạn dễ dàng thỏa thuận lương bổng, thù lao, dù bạn làm in-house hay freelance. Miễn là bạn cho nhà tuyển dụng thấy được thành quả trong công việc thì xác suất thỏa thuận lương tốt sẽ cao hơn.
  • Thỏa sức sáng tạo: Làm digital marketing, bạn sẽ đươc bung tỏa sức sáng tạo trong câu chữ, thiết kế hình ảnh, sản xuất video, audio… Trí não của bạn sẽ hoạt động liên tục để sáng tạo ra cách thức mới trong việc tiếp thị sản phẩm, giải quyết vấn đề và thu hút độc giả.
  • Linh động thời gian: Với hầu hết mảng kiến thức thuộc digital marketing, bạn không cần phải tốn hàng ngàn giờ ngồi trong phòng học nhàm chán. Bạn hoàn toàn có thể phát triển kỹ năng theo hướng phù hợp với phong cách sống của bạn: học tại nhà, tham gia các khóa online, tự tạo blog, website hay kênh social media riêng, tích lũy kinh nghiệm qua công việc freelance…
  • Hợp tác với nhiều đối tượng khác nhau: Bên cạnh cơ hội luôn tìm ra những điều mới mẻ để học hỏi, bạn sẽ luôn có nhiều người mới để trò chuyện, bất kể đó là khách hàng, đồng nghiệp hay tìm cách thức lý thú để tương tác và mở rộng phạm vi khách hàng… Ngược lại, nếu bạn là người hướng nội thì có thể “đứng sau hậu trường” làm công việc viết lách hoặc liên quan đến web.

Ai phù hợp để học và làm Digital Marketing?

Tin vui là bất cứ ai có kiến thức về nghề marketing đều có thể phát triển trong lĩnh vực digital marketing, không nhất thiết bạn phải có nền tảng hay kinh nghiệm sâu dày gì trước đó.

Do digital marketing là ngành nghề năng động, đòi hỏi việc trau dồi kiến thức liên tục nên bạn phải luôn chủ động học kỹ năng mới, công nghệ mới mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cần học cách giải quyết vấn đề một cách sáng tạo và linh hoạt. Nếu bạn là một người chủ động, thích ứng tốt, có sức sáng tạo, có óc kinh doanh… bạn hoàn toàn phù hợp với digital marketing.

Làm thế nào để phát triển kỹ năng trong nghề Digital Marketing?

Nếu bạn có đã có kinh nghiệm trong Quản trị tiếp thị (Marketing management), Copywriting, Thiết kế web… đồng nghĩa với việc bạn đã có rất nhiều kỹ năng có thể áp dụng để phát triển chiến lược digital marketing cho doanh nghiệp hoặc công việc của bạn.

Việc theo sát các xu hướng mới nhất chưa bao giờ đơn giản, tuy nhiên lợi thế kiến thức về những xu hướng hiện hành như AI và thực tế ảo khi ứng dụng vào marketing sẽ hỗ trợ cho bạn rất nhiều trong công việc.

Hãy hủ động nói về những gì bạn đang học và đang quan tâm một cách công khai, càng thường xuyên càng tốt trên mạng xã hội. Ví dụ tạo blog trên Medium hoặc tham gia vài nhóm Facebook về lĩnh vực bạn yêu thích.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm đến các chương trình đào tạo Digital Marketing có danh tiếng, đáng tin cậy để được cấp chứng chỉ. Khi bạn được cấp bằng chính thức, bạn sẽ có ưu thế vượt trội hơn so với những đối thủ khác khi tìm kiếm cơ hội việc làm.

Xem thêm


> Khoá học Digital Marketing 4.0 tại Đại học Phú Xuân. 

> 5 Kiến thức Digital Marketing cơ bản mà bạn cần biết trong kinh doanh.