Khó có thể đánh giá được triển vọng nghề nghiệp giữa ngành Kế toán – Tài chính và các nhóm ngành khoa học như Công nghệ thông tin,… bởi vì những ngành này nằm ở hai phân khúc thị trường tuyển dụng khác nhau, đòi hỏi những yêu cầu khác nhau và nhu cầu công việc trong nền kinh tế thị trường cũng không giống nhau. Do đó, bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số nhận định về cơ hội việc làm của ngành Kế toán – Tài chính và một số ngành kinh tế khác.

Sinh viên học tập tại Trường ĐH Phú Xuân
Sinh viên học tập tại Trường ĐH Phú Xuân

Nhu cầu tuyển dụng

Theo kết quả nghiên cứu mới đây của trang việc làm và tuyển dụng uy tín tại Việt Nam, Navigos Group cho biết: nhu cầu về Tài chính – Kế toán xếp thứ 3 trong số 5 bộ phận chức năng có nhu cầu tuyển dụng cao nhất. Trong tổng số nhu cầu về nhân sự Tài chính – Kế toán có: 33% là nhu cầu tuyển cho các vị trí chuyên viên kế toán, 38% cho vị trí kế toán trưởng, 4% cho vị trí kiểm soát viên tài chính và 25% là nhu cầu cần tuyển vị trí giám đốc và quản lý tài chính.

Ngoài ra, theo một thống kê không đầy đủ, hiện nay, nước ta có hơn 500.000 doanh nghiệp, mỗi doanh nghiệp cần khoảng 5-6 kế toán viên, ước tính nhu cầu kế toán sẽ lên đến hơn 3 triệu người. Hơn thế nữa, sinh viên tốt nghiệp từ ngành Kế toán – Tài chính có thể làm việc ở nhiều vị trí khác nhau, như kế toán viên, nhân viên thủ quỹ, chuyên viên tư vấn thuế, chuyên viên kiểm toán hay là chuyên viên phân tích tài chính,… Trong khi đó, với những nhóm ngành kinh tế khác như thuế, ngân hàng,…, sinh viên thường được đào tạo chỉ một chuyên ngành, do đó, cơ hội nghề nghiệp cũng bị giới hạn hơn.

Không chỉ dễ dàng xin được một công việc ổn định, nhân viên làm trong ngành Kế toán – Tài chính còn có thể kiếm được nhiều dự án làm thêm, giải quyết báo cáo về tài chính và thuế theo thời hạn cho các công ty, doanh nghiệp bên ngoài. Vừa góp phần nâng cao mức thu nhập cho bản thân, đây cũng là điều kiện để nâng cao tay nghề, rèn luyện các kỹ năng nghiệp vụ, đồng thời cũng phản ánh sự cần thiết của ngành Kế toán – Tài chính hiện nay ở nươc ta.

Mức thu nhập trung bình

Theo khảo sát mức lương của trang thông tin việc làm và tuyển dụng Vietnamworks, nhân viên của ngành Tài chính có mức thu nhập chênh lệch rõ ràng so với những nhóm ngành kinh tế khác, như thuế hay ngân hàng,… Tính bình quân, mức lương của sinh viên mới ra trường ngành Kế toán – Tài chính nằm trong khoảng 7-9 triệu đồng/tháng, thuộc top 3 những ngành nghề được trả lương cao nhất cho nhân viên không có nhiều kinh nghiệm.

Mặc dù không có một thước đo tiêu chuẩn về mức lương dành cho ngành Kế toán – Tài chính, nhưng sau 1-2 năm, mức lương của các nhân viên có kinh nghiệm và thành tích công tác tốt thường dao động từ 15-20 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh đó, các dự án làm thêm từ những công ty khác cũng góp phần tăng thu nhập cho ngành Kế toán – Tài chính. Trong khi như ở ngành Ngân hàng, nhân viên thường phải làm việc tăng ca không giới hạn. Đồng thời không chỉ vốn thời gian eo hẹp, các ngành kinh tế này cũng khó có thể tìm được cơ hội làm việc part-time như ở ngành Kế toán – Tài chính.

Khả năng thăng tiến

Được xem là một trong những ngành nghề mang đến nhiều triển vọng trong công việc, nhân viên làm việc trong ngành Kế toán – Tài chính có thể thăng tiến nhanh lên chức vụ quản lý, thậm chí là quản lý cấp cao trong tương lai.

Hiện nay, chương trình đào tạo của nhiều trường đại học đã có sự cập nhật phù hợp với xu thế của xã hội. Sinh viên ngành Kế toán – Tài chính không chỉ được nghiên cứu về hệ thống pháp lý và nghiệp vụ kế toán mà còn được trang bị thêm các kỹ năng cần thiết để quản lý tài chính và phân tích đầu tư. Do đó đây cũng là một nền tảng tuyệt vời để khởi nghiệp trong tương lai, là bước đệm cho những vị trí cao hơn trong nhiều doanh nghiệp tài chính.

So sánh với những ngành nghề khác, nhiều nhân viên ngân hàng phải làm việc cật lực hàng chục năm vẫn tiếp tục ngồi ở vị trí cũ. Môi trường làm việc khắc nghiệt và cạnh tranh cao cũng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng công việc và cuộc sống.

Qua đây, bài viết đã nêu bật lên tiềm năng của ngành Kế toán – Tài chính so với một số ngành nghề trong xã hội. Mặc dù tỉ lệ thất nghiệp ở nước ta đang ngày một gia tăng, nhưng đa số các sinh viên tốt nghiệp từ ngành Kế toán – Tài chính vẫn tìm được những công việc ổn định và có con đường sự nghiệp rộng mở. Do đó, nếu bạn thực sự yêu thích ngành nghề này, cơ hội nghề nghiệp của ngành trong tương lai không phải là một vấn đề khó giải quyết.