Ngành Du lịch là một trong những ngành làm việc vô cùng thử thách nhưng cũng rất thú vị, chính vì vậy trong những năm gần đây, số lượng sinh viên theo học ngành Du lịch là rất lớn. Vậy để thích ứng nhanh và thành công trong lĩnh vực Du lịch, chúng ta cần chuẩn bị những kĩ năng gì? Hãy cùng Đại học Phú Xuân đi tìm câu trả lời qua bài viết sau đây nhé.

Kỹ năng giao tiếp:

Du lịch hay bất cứ ngành gì đi chăng nữa thì việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp và hành xử là vô cùng quan trọng. Đặc biệt đối với người làm du lịch kỹ năng giao tiếp sẽ giúp cho bạn thích ứng, ứng phó và giải quyết được các tình huống bất thường xảy ra trong công việc của mình.

Kỹ năng thuyết trình:

Kỹ năng thuyết trình là một trong những kỹ năng tối quan trọng đối với tất cả các ngành nghề, đặc biệt là nghề du lịch để có truyền tải được thông tin đúng, đủ, gần gũi và dễ hiểu là vô cùng quan trọng. Vì vậy, kỹ năng thuyết trình tốt sẽ là một ưu điểm cho bạn để dễ dàng đến gần với khách hàng hơn và truyền tải được nhiều thông tin hữu ích cho khách hàng của mình.

Kỹ năng quan sát và làm chủ cảm xúc:

Những người làm nghề Du lịch luôn cần có một đầu óc linh động, nhạy bén để có thể nhanh chóng nắm bắt các tình huống cũng như cảm xúc của khách hàng để có những điều chỉnh phù hợp hay những cách giải quyết tốt nhất. Bạn cần lưu ý quan sát những trạng thái cảm xúc của khách hàng từ những hành động, cử chỉ, sắc thái trên khuông mặt từ những hành động hay cử chỉ nhỏ chúng ta có thể nắm bắt được cảm xúc của khách để xử lý một cách hiệu quả nhất.

Là một thân dân trong ngành du lịch thì các bạn hãy nhớ dù ở bất kỳ tình huống nào thì trên môi luôn nở một nụ cười tươi và luôn để một cái đầu lành, cực kỳ điềm tĩnh.

Kỹ năng tổ chức, sắp xếp:

Lên được kế hoạch cụ thể cho một chuyến đi chính là biết cách sắp xếp, lên kế hoạch cho chuyến đi phù hợp với hoàn cảnh. Nhưng hãy nhớ các bạn sẽ có những phương án hỗ trợ chắc chắn, dù có bất kỳ tình huống nào xảy ra thì các bạn vẫn luôn tỉnh táo và đưa ra được các cách xử lý phù hợp.

Ngoại ngữ:

Hiện nay trong bối cảnh xã hội đang cùng hòa nhập với thế giới thì Ngoại ngữ được xem như một kỹ năng cần thiết để có thể giúp các bạn trẻ dễ dàng hoàn thành các mục tiêu, công việc hay sự thăng tiến trong thời đại ngày nay và với những người làm ngành du lịch cũng không ngoại lệ.

Việc thông thạo ngoại ngữ sẽ giúp các bạn có thể tiếp cận được nhiều hơn các đối tượng khách hàng, truyền tải thông tin một cách chính xác và nhanh chóng đến khách hàng. Tạo được ấn tượng tốt với đơn vị chủ quản và tạo ra nhiều cơ hội thăng tiến cho bản thân.

Đừng bỏ phí thời gian ngồi trên ghế nhà trường

Năm 2015 là năm hình thành chính thức cộng đồng kinh tế ASEAN, việc thừa nhận lẫn nhau về văn bằng của người lao động (LĐ) trong cộng đồng là một yêu cầu quan trọng. Việc triển khai thỏa thuận này sẽ khuyến khích mở cửa và tự do hóa thị trường LĐ du lịch trong khu vực, tạo điều kiện để LĐ trong ngành dịch chuyển tự do, qua đó nâng cao tính cạnh tranh của ngành du lịch các nước ASEAN…

Điều này tạo cơ hội cho người giỏi không chỉ có thị trường LĐ trong nước để làm việc mà còn vươn ra những nước trong khu vực. Nhưng ngược lại đó cũng là thách thức, vì các bạn không chỉ cạnh tranh với LĐ trong nước mà phải giỏi hơn LĐ các nước khác mới mong được tuyển dụng.

Sinh viên ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch & Lữ hành, trường Đại học Phú Xuân – Huế được đào tạo theo chương trình được xây dựng, gắn kết chặt chẽ với thực tế nhu cầu của xã hội, đảm bảo cho sinh viên được trang bị và cập nhật các kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp sát với thực tế và phù hợp với yêu cầu tuyển dụng trực tiếp vào từng vị trí phù hợp của lữ hành, hướng dẫn, nhà hàng, khách sạn. 

Xem thêm

> Giá trị từ những chuyến đi thực tế của sinh viên Du lịch

> “ASK” của nghề Hướng dẫn viên Du lịch