Du lịch là một trong những ngành đang có nhu cầu nhân lực cao tại VN. Tuy nhiên, trong thời buổi hội nhập như hiện nay, để thành công trong ngành này, các sinh viên cần rèn luyện những kỹ năng mềm cần thiết sau.

  1. Kĩ năng giao tiếp

Đối với một người làm trong lĩnh vực du lịch, yêu cầu đầu tiên là phải có kĩ năng giao tiếp, bởi tính chất công việc của họ là tiếp xúc trực tiếp với du khách. Kĩ năng giao tiếp sẽ giúp cho người làm du lịch ứng biến với các tình huống bất trắc xảy ra một cách nhanh nhất hiệu quả nhất và ổn thỏa nhất. Để có những kĩ năng này trước hết bạn cần phải có một kiến thức chuyên môn tốt sau đó là sự tự tin của bản thân, bạn sẽ trở thành một nhân viên chuyên nghiệp và dễ thành công trong lĩnh vực du lịch.

  1. Kỹ năng thuyết trình trước đám đông

Những người làm trong ngành du lịch, đặc biệt là hướng dẫn viên du lịch rất cần kỹ năng thuyết trình trước đám đông. Một hướng dẫn viên du lịch giỏi nghiệp vụ vừa phải nắm bắt được tâm lý du khách, vừa phải thông thuộc các kỹ năng thuyết trình và phải tạo được sự truyền cảm trong những bài thuyết trình của bạn. Nếu bạn chỉ đơn giản truyền tải thông tin bằng một giọng văn đều đều “ru ngủ” theo những nội dung đã được chuẩn bị sẵn thì sẽ chỉ đem đến sự nhàm chán cho du khách.

  1. Kỹ năng làm chủ cảm xúc

Là một nhân viên trong ngành du lịch, công việc của bạn giống như là “làm dâu trăm họ”, bạn phải luôn luôn trong tâm thế vui vẻ, cởi mở, thoải mái để phục vụ du khách được tốt nhất. Đặc biệt, bạn phải luôn luôn điềm tĩnh trước mọi tình huống, dù có xảy ra chuyện gì cũng phải giữ thái độ lịch thiệp với du khách.

  1. Kỹ năng quan sát

Quan sát không chỉ là nhìn, mà phải là “nắm bắt” – nhìn và thu nhận được gì. Giao tiếp ứng xử không phải lúc nào cũng được thực hiện qua ngôn ngữ nói, mà nhiều khi là một cử chỉ, là một ánh mắt, là một cái nhíu mày, hay cái bĩu môi,… Nếu là người giỏi quan sát, bạn sẽ thấy trong hàng chục khuôn mặt có thể có những nét biểu cảm khác nhau, bạn sẽ “đo” được chỉ số cảm xúc của khách đang như thế nào, từ đó sẽ giúp bạn điều chỉnh ứng xử để thay đổi cảm xúc du khách theo hướng tích cực hơn.

  1. Biết cách tổ chức sắp xếp

Những tour du lịch trong công ty bạn thường được lên kế hoạch sắp xếp cụ thể về địa điểm, thời gian, … để thể hiện sự chuyên nghiệp của những người làm du lịch và thuận tiện hơn cho người hướng dẫn.

  1. Vốn ngoại ngữ

Với thời kì hội nhập và phát triển như hiện nay, du lịch Việt Nam đã và đang phát triển, khách nước ngoài biết đến nước ta nhiều hơn với nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn. Vì vậy để trở thành một nhân viên trong ngành du lịch bạn cần phải trau dồi vốn tiếng Anh của mình và các thứ tiếng khác tùy vào lượng khách du lịch đến với Việt Nam là nước nào.

  1. Kỹ năng xử lý tình huống

Dù có lên kế hoạch chu đáo và hoàn mỹ đến đâu, thì trên những chặng hành trình thực tế không phải lúc nào cũng suôn sẻ như ta mong đợi – nhất là đối với những hành trình du lịch khám phá hoặc du lịch mạo hiểm. Vì vậy, kỹ năng ứng biến hay có thể gọi là kỹ năng “phản ứng nhanh” sẽ giúp cho người hướng dẫn viên cũng như nhân viên điều hành luôn làm chủ được tình thế khi có những rủi ro ngoài mong đợi xảy ra.

Bạn nên rèn luyện từ đâu? Đừng bỏ phí thời gian ngồi trên ghế nhà trường. Hiện nay, trên cả nước có nhiều cơ sở đào tạo ngành du lịch bài bản. Đáng chú ý trong số đó là Trường Đại học Phú Xuân – Huế. Phần lớn sinh viên tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh & lữ hành, Trường Đại học Phú Xuân đều có ngay việc làm các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Tỉnh và khắp cả nước. Các bạn này bắt nhịp với môi trường làm việc rất nhanh vì ngay trên ghế nhà trường đã được đào tạo lý thuyết gắn với thực hành và rèn luyện kĩ năng.

Xem thêm

Điều kiện trúng tuyển ngành Quản trị dịch vụ du lịch & lữ hành(7810103) 

Học ngành Quản trị dịch vụ du lịch & lữ hành dễ hay khó ? 

Ngành quản trị dịch vụ du lịch & lữ hành là gì?

Lý do học ngành Việt Nam học (chuyên ngành Du lịch – 7310630)

Lộ trình đào tạo ngành Việt Nam học (chuyên ngành Du lịch – 7310630)

Lộ trình đào tạo ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành

Đại học phú xuân ký cam kết đảm bảo việc làm với sinh viên

Thông tin tuyển sinh Đại học Phú Xuân 2020