cơ hội việc làm ngành tiếng trung

Ngày nay, trong xu thế hội nhập toàn cầu, việc học tiếng nước ngoài là một việc cấp thiết đối với các bạn học sinh, sinh viên. Nhiều bạn chọn học ngôn ngữ Anh – ngôn ngữ quốc tế thông dụng hiện nay. Nhiều bạn lại chọn học ngôn ngữ Hàn, Nhật, Trung, Pháp. Khi tiếp xúc với một nền văn hoá mới cũng như ngôn ngữ mới, chúng ta sẽ không thể tránh khỏi những khó khăn ban đầu và dưới đây là một số lưu ý để chúng ta có thể tiếp cận một ngôn ngữ mới một cách hiệu quả nhất.

Tiếng Trung là một ngôn ngữ có trọng âm, chữ Hán có lịch sử lâu đời và hoàn toàn khác với các ngôn ngữ dùng chữ cái Latinh, về ngữ pháp tiếng Trung trên thực tế, cấu trúc ngữ pháp của tiếng Trung tương đối đơn giản hơn, không có biến đổi hình thái như các ngôn ngữ biến hình khác.  Để học tốt tiếng Trung, người học cần chú ý các điểm sau:

Trước hết, các bạn phải nuôi dưỡng hứng thú học tập. Các sinh viên chuyên ngành tiếng Trung hay các bạn chọn tiếng Trung như là một ngoại ngữ thứ hai đều cần có hứng thú học tập và nghiên cứu ngoại ngữ này. Việc nuôi dưỡng hứng thú với một thứ tiếng khác cần một thời gian dài, vì vậy các giáo viên cần có những dẫn dắt tối ưu dành cho sinh viên học viên của mình. Giáo viên có bề dày kinh nghiệm sẽ tạo được hứng thú học tập cho sinh viên trong thời gian ngắn, trong giờ lên lớp sử dụng một số trò chơi thú vị để học tiếng Trung, viết thư pháp chữ Hán, học tiếng Trung qua bài hát, cách làm món ăn… sẽ giúp sinh viên hứng thú với tiếng Trung.

Thứ hai,  người học chú ý cách phát âm, phát âm là một phần rất quan trọng trong khẩu ngữ tiếng Trung. Việc phát âm chuẩn, phát âm hay ngay giai đoạn đầu có thể trực tiếp ảnh hưởng đến trình độ tiếng Trung sau này.

Thứ ba, người học cần chú ý viết chữ Hán. Nhiều bạn học tiếng Trung suy nghĩ: chỉ cần nghe nói tốt là được, không chú trọng đọc, viết. Ở đây, chúng ta cần nhấn mạnh một điều rằng: chữ Hán là một văn tự biểu ý, nên việc hiểu và học chữ Hán rất hữu ích cho việc học tiếng Trung. Nếu bạn không học chữ Hán, tiếng Trung của bạn chỉ dừng lại ở giai đoạn sơ cấp, và sẽ khó cải thiện hơn trong tương lai.

Thứ tư, việc học tiếng Trung cần chú ý học ngữ pháp, ngữ pháp là một phần trọng yếu, muốn học tốt một ngoại ngữ, không thể không nắm chắc ngữ pháp của ngôn ngữ đó. Ngữ pháp như bộ xương của ngôn ngữ, là kết cấu hỗ trợ ngôn ngữ, giúp người học biểu đạt chính xác điều muốn nói. Trên thực tế, cấu trúc ngữ pháp của tiếng Trung tương đối đơn giản, hình thức ngữ pháp có nhiều điểm tương đồng tiếng Việt. Đây là điểm thuận lợi của người Việt khi học tiếng Trung.

Thứ năm,người học phải chú trọng việc học từ vựng. Học từ vựng cũng rất quan trọng. Phần học này đòi hỏi người học phải ghi nhớ nhiều. Tất nhiên, người học dựa trên sự lí giải và vận dụng để ghi nhớ,  chú ý đến việc tích lũy từ vựng, đó là một cách rất tốt để mở rộng vốn từ vựng và áp dụng từ ngữ một cách linh hoạt chính xác.

 Học tiếng Trung không thể nóng vội. Không có lối tắt để học một ngôn ngữ. Bạn phải thực hành từng bước và thực hành nhiều lần. Trong quá trình học, chúng ta vừa học vừa sử dụng hằng ngày. Bên cạnh đó,  người học cần vận dụng tối đa tài nguyên mạng, sẽ giúp quá trình học của  trở nên dễ dàng  và hiệu quả hơn.

Xem thêm

> Học ngành Tiếng Trung dễ hay khó ?

> Học Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc ra trường làm gì?

> Học ngành Tiếng Trung  tại trường nào tốt nhất?