Mặc dù Công nghệ thông tin đang là một ngành “hot” được đông đảo các bạn trẻ lựa chọn đăng ký, tuy nhiên không phải công việc nào cũng có thể phù hợp với năng lực và tính cách của tất cả mọi người. Mỗi ngành nghề đều có những yêu cầu riêng biệt, đóng vai trò quan trọng không kém các kiến thức chuyên môn hay kỹ năng làm việc. Vì thế, không ít người đặt ra câu hỏi, tố chất nào đòi hỏi ở người làm việc trong lĩnh vực Công nghệ thông tin?

 1. Nhạy bén với sự thay đổi, năng động và sáng tạo

Là một ngành công nghiệp “trẻ” với cơ hội việc làm và tiềm năng công việc cao, Công nghệ thông tin cũng được xem là ngành nghề có tính cạnh tranh gay gắt và tỉ lệ đào thải khốc liệt. Do luôn phải nắm bắt và cập nhật theo sự thay đổi tri thức và nhu cầu thế giới, nhân viên làm việc trong lĩnh vực này đòi hỏi phải có sự nhạy bén, thích nghi cao, năng động và sáng tạo.

Không những phải nắm vững lý thuyết, nhân viên Công nghệ thông tin còn phải thường xuyên trau đồi kiến thức, bắt kịp sự thay đổi của thế giới, nhanh chóng tiếp cận với những tri thức mới, nâng cao khả năng tư duy và sáng tạo.

Ngành Công nghệ thông tin còn là ngành nghề đòi hỏi có tư duy phân tích cao, khả năng tìm kiếm các giải pháp tối ưu hóa để đạt được hiệu quả ứng dụng thực tiễn tốt nhất. Nếu có thể đáp ứng được những yêu cầu trên, bạn sẽ dễ dàng có được thành công trong công việc, nhận được các vị trí cao hơn với những ưu đãi lớn hơn.

2. Đam mê công nghệ và máy tính

Trong bất kỳ công việc nào, nếu bạn muốn theo đuổi suốt một thời gian dài và có được những thành tựu nhất định, yêu cầu quan trọng nhất là phải có niềm yêu thích và hứng thú đối với ngành nghề đó. Đặc biệt là một ngành liên quan đến máy móc và kỹ thuật như ngành Công nghệ thông tin, đam mê lại càng trở nên quan trọng.

Nếu không yêu thích công việc này, từ những môn học khi còn ngồi ở trên ghế nhà trường cho đến những dự án công việc trong tương lai, nó cũng có thể đem đến cho bạn nhiều áp lực và căng thẳng. Ngược lại, với những ai say mê và có nhiều hứng thú, bạn sẽ luôn tìm tòi thêm những kiến thức mới lạ, nghiên cứu các phương pháp làm việc hiệu quả, tăng năng suất lao động.

Đồng thời hăng say làm việc cũng giúp bạn có được sự phát triển vượt trội hơn khi học những ngành khác, nhận được những thành quả xứng đáng với nỗ lực bỏ ra, bạn sẽ càng có động lực cống hiến vì sự phát triển của ngành công nghệ.

3. Cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc

Trong quá trình thiết kế phần mềm, xây dựng một website hoặc xử lý hệ thống thông tin, cẩn thận và tỉ mỉ sẽ giúp bạn hoàn thành tốt công việc được giao. Bởi vì nếu chỉ xảy ra một sai sót nhỏ, toàn bộ chương trình sẽ không thể vận hành như mong muốn, thậm chí còn phải tốn khá nhiều công sức để khắc phục.

Do đó, các nhân viên làm việc trong các ngành liên quan đến khoa học, kỹ thuật và công nghệ cần phải rèn luyện cho mình tính cẩn thận và chuẩn xác ngay từ khi còn ngồi ở giảng đường đại học. Sự tỉ mỉ này cũng góp phần giúp bạn nắm vững những kiến thức được dạy và có thể áp dụng hiệu quả trong tương lai.

 4. Chịu được áp lực

Mặc dù được đánh giá là một trong những nghề nghiệp linh động về thời gian và không phải chịu nhiều áp lực từ khách hàng lẫn cấp trên. Tuy nhiên, do yêu cầu công việc, nhiều trường hợp nhân viên làm việc trong ngành Công nghệ thông tin phải tăng ca để giao kịp sản phẩm hoặc nhanh chóng sửa lỗi phần mềm trước khi xảy ra những sai lầm đáng tiếc. Do đó nhiều công việc đòi hỏi người làm phải chịu được áp lực về thời gian và tâm lý vững vàng để hoàn thành dự án.

Bên cạnh đó, ngành Công nghệ thông tin cũng là một ngành khá “khô khan”, các bạn trẻ phải kịp thời thích ứng với môi trường làm việc “căng thẳng” và tương đối ít các hoạt động ngoài trời, giao lưu với đối tác, khách hàng như những ngành nghề khác. Bởi vậy, nếu bạn muốn tìm một công việc để thỏa sức “bay nhảy”, được kết bạn với nhiều người, đi đến nhiều nơi, thì có lẽ xét về một mặt nào đó, Công nghệ thông tin không phải là một sự lựa chọn lý tưởng.

Trên đây là những nhận định khách quan về các yếu tố cần có khi theo đuổi ngành Công nghệ thông tin. Hiểu rõ về ưu điểm, khuyết điểm của bản thân, các bạn trẻ có thể khắc phục phần nào, rèn luyện cho mình những kỹ năng cần thiết để có được sự chuẩn bị kỹ càng, thuận lợi hơn khi bắt đầu theo đuổi ngành nghề này.