Khi nói đến ưu điểm của ngành Việt Nam học – Du lịch, không ít người nhắc tới cơ hội được khám phá thế giới theo một cách rất riêng. Ông cha ta có câu tục ngữ, “đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Mỗi khi được đặt chân đến những vùng đất mới, bạn sẽ có cơ hội được học hỏi rất nhiều điều thú vị, mở mang thế gian quan và tầm nhìn của bản thân.

1. Nghề hướng dẫn viên du lịch và thông dịch viên

Một số lượng không nhỏ các cử nhân tốt nghiệp từ ngành Việt Nam học – Du lịch trở thành Hướng dẫn viên quốc tế và nội địa trong tương lai.

Theo con số thống kê của Hiệp hội Du lịch, Việt Nam nằm trong top 50 thị trường nguồn của du lịch thế giới. Trong 5 năm gần đây, lượng khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài tăng trưởng liên tục, bình quân mỗi năm tăng 20%. Từ một thống kê chưa đầy đủ của Hiệp hội Du lịch, trong năm 2018, người Việt đã bỏ ra 8 tỷ USD dành cho việc chi tiêu đi du lịch nước ngoài và có khoảng 10 triệu lượt khách Việt Nam đi các tours quốc tế. Trước đây Trung Quốc và khu vực Asean là những lựa chọn hàng đầu của người dân Việt Nam, nhưng hiện nay xu hướng này đang dần dần thay đổi, người Việt quan tâm hơn đến những thị trường mới, như Bắc Mỹ, Tây Âu, Australia, Nhật Bản, hay Hàn Quốc.

Với xu hướng ưa chuộng các tours du lịch nước ngoài để mua sắm, thăm thân,… trong những năm gần đây, số lượng các công ty lữ hành quốc tế cũng tăng lên đáng kể. Các hãng hàng không liên tục tăng thêm chuyến cùng với một lượng tours khổng lồ để đáp ứng nhu cầu trong nước. Điều này cũng mở ra cơ hội việc làm cho các Hướng dẫn viên du lịch quốc tế, được trải nghiệm những chân trời mới khi dẫn đoàn thăm quan.

Ngoài ra, thông dịch viên cũng là một công việc giúp bạn chu du khắp thế giới. Nếu sinh viên ngành Việt Nam học – Du lịch có khả năng ngoại ngữ không tồi và thi đậu một số chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, sau khi ra trường, bạn hoàn toàn có thể xin được việc làm ở các trung tâm ngoại ngữ hay công ty phiên dịch. Làm thông dịch viên cho các cuộc họp chính trị hoặc kinh doanh, các hội nghị quốc tế hay những công ty đa quốc gia, bạn cũng sẽ được “vi vu” đến rất nhiều nơi trên thế giới.

2. Cơ hội du học của ngành Việt Nam học – Du lịch

Nhiều bạn trẻ lựa chọn tiếp tục theo học ngành Du lịch sau đại học để có cơ hội được đi ra nước ngoài, trải nghiệm những hành trình mới lạ. Hơn thế nữa, việc học tập ở các nước tiên tiến sẽ giúp sinh viên trau dồi thêm khả năng ngoại ngữ, đồng thời mở rộng cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. So với các ngành khoa học tự nhiên, y tế và giáo dục, các khối ngành khoa học xã hội, đặc biệt là ngành Du lịch được rất nhiều trường đại học, cao đẳng trên thế giới “ưu ái” với nhiều loại hình học bổng, bên cạnh đó điều kiện xét tuyển ngành Du lịch cũng không quá ngặt nghèo.

Từ các dạng học bổng toàn phần, bán phần, 30%, cho đến các chương trình thực tập, các khóa trao đổi sinh viên ở những trường đại học thuộc các nước phát triển như Anh, Pháp, Đức,…, bạn có thể dễ dàng tìm được rất nhiều thông tin trên internet. Ngay cả với những sinh viên có kết quả học tập không quá xuất sắc, họ cũng có thể giành được những khóa thực tập ở nước ngoài. Đây không chỉ là cơ hội để cọ xát thực tế, tìm hiểu kỹ hơn về ngành du lịch ở nước bạn, xem cách thiết kế và vận hành tours du lịch,… nó còn góp phần quảng bá năng lực bản thân với các doanh nghiệp du lịch ở trong nước, mở ra nhiều cánh cửa nghề nghiệp trong tương lai.

Có lẽ sẽ có người đặt câu hỏi, ngành Việt Nam học – Du lịch là ngành về Việt Nam, liệu có cơ hội đi khắp thế giới như trong bài trình bày? Tất nhiên, ngành Việt Nam học – Du lịch chuyên nghiên cứu về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam, nhưng đồng thời nó còn cung cấp những kiến thức cơ bản về nghiệp vụ du lịch, cách thiết kế và điều hành tours. Do đó, sinh viên tốt nghiệp từ ngành Việt Nam học – Du lịch có thể tìm được nhiều hướng đi khác nhau, đặc biệt là trong ngành Du lịch. Đồng thời, đi đến nhiều nước, nhìn cách thức thực hiện du lịch ở nước ngoài cũng là một cách góp phần phát triển nền du lịch Việt Nam, thông qua việc học hỏi và giới thiệu cho bạn bè quốc tế về các danh lam thắng cảnh ở nước ta.

Qua đây, bạn đã có thể hiểu được phần nào về nhận định, ngành Việt Nam học – Du lịch mang đến cơ hội được đi khắp năm châu. Tất nhiên, điều đó còn phụ thuộc vào công việc mà họ lựa chọn sau khi ra trường và khả năng trình độ của mỗi người, nhưng không thể phủ nhận, ngành Việt Nam học – Du lịch có thể mở ra những chân trời mới cho những ai biết nắm bắt thời cơ.