Nếu như cách đây khoảng vài năm, nhiều người còn băn khoăn không biết “Việt Nam học” là gì, ra trường sẽ làm công việc nào, thì hiện nay, Việt Nam học (chuyên ngành Du lịch) đang là một trong những ngành khoa học xã hội dẫn đầu với tỉ lệ thí sinh lựa chọn nhập học cao. Tuy nhiên, không ít phụ huynh, học sinh còn băn khoăn, liệu ngành học này có phù hợp với tính cách con em mình và các yêu cầu cần thiết để xác định thí sinh có thích hợp với ngành Việt Nam học – Du lịch hay không?

1. Năng động, sáng tạo, đam mê thử thách

Qua bài viết các nhóm nghề trong ngành Việt Nam học – Du lịch, một điều chúng ta dễ nhận ra, đây chính là ngành học có thể làm được rất nhiều nghề, hơn nữa cơ hội việc làm và triển vọng nghề nghiệp của các nhóm ngành này không ngừng mở rộng theo thời gian. Được cung cấp kiến thức và kỹ năng vững vàng ngay từ khi còn ngồi ở trên ghế nhà trường, với cơ sở và hệ thống giáo dục bài bản, các cử nhân Việt Nam học từ trường Đại học Phú Xuân hoàn toàn có thể vận dụng sáng tạo những gì mình được học để phù hợp với những công việc khác nhau. Do đó, Việt Nam học – Du lịch mang đến cho các bạn trẻ những cơ hội trải nghiệm trong nhiều môi trường, nhiều vị trí nghề nghiệp.

Hơn thế nữa, do tính chất linh động, đòi hỏi khả năng thích ứng cao của ngành Du lịch, các sinh viên theo học ngành Việt Nam học – Du lịch thường xuyên được rèn luyện các kỹ năng mềm, tham gia các hoạt động thực tế, dã ngoại, tham quan học tập, các hoạt động Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên, tạo điều kiện tốt nhất cho các bạn trẻ phát huy sự năng động, sáng tạo của mình.

2.  Thích tìm hiểu về nền văn hóa, đất nước và con người Việt Nam

Không ít thí sinh cảm thấy chán nản với các môn khoa học xã hội như văn học, lịch sử hay địa lý khi còn học cấp ba, điều này khiến nhiều người e ngại việc lựa chọn ngành Việt Nam học – Du lịch vì sợ sẽ khô khan, buồn chán. Tuy nhiên Việt Nam học – Du lịch không chỉ là những tọa độ địa lý và mốc son lịch sử, các bạn sinh viên sẽ được giới thiệu những kiến thức vô cùng gần gũi và sống động về thiên nhiên, con người và các giá trị văn hóa tốt đẹp của nước ta, những phong tục tập quán của các cộng đồng dân tộc và vùng lãnh thổ. Đó không còn là những con chữ trên trang giấy, mà dường như đã mở ra trước mắt các học viên cơ hội trải nghiệm, khám phá mọi nẻo đường trên khắp đất nước Việt Nam.

Hơn thế nữa, khi được giới thiệu về văn hóa nước nhà cho các du khách quốc tế ở các điểm thăm quan du lịch, bạn sẽ càng thêm yêu và tự hào hơn về mảnh đất nơi mình sinh ra và khôn lớn.

3. Có chí tiến thủ, mong muốn thể hiện và phát huy năng lực của bản thân

Sau khi tốt nghiệp ngành Việt Nam học – Du lịch, bạn có thể thử sức trong các cơ quan báo chí, đài truyền hình, đài phát thanh; trở thành hướng dẫn viên du lịch hay quản trị lữ hành. Với các bạn đam mê nghiên cứu và quản lý, bạn có thể ứng tuyển vào các cơ quan văn hóa, xã hội nhà nước, làm công tác giảng dạy ở các trường đại học, hoặc các viện nghiên cứu văn hóa và lịch sử,… Hiếm có ngành học nào có được phạm vi nghề nghiệp rộng đến vậy, từ các tổ chức chính phủ cho đến phi chính phủ với những cơ hội thăng tiến rộng mở, điều kiện để bộc lộ và hoàn thiện năng lực của mỗi cá nhân. Bên cạnh đó, một trong những yêu cầu quan trọng của ngành Việt Nam học – Du lịch là phải thường xuyên cập nhật thêm các tri thức mới, trau dồi ngoại ngữ cũng góp phần không nhỏ cho sự thành công của các em sau này.

Trong những năm qua, trường đại học Phú Xuân không ngừng nâng cao và đổi mới phương pháp giảng dạy trong ngành Việt Nam học – Du lịch, xây dựng cho sinh viên những nền tảng kiến thức cơ bản và thiết thực nhất về con người và văn hóa Việt Nam. Ngoài ra, trường còn rèn luyện các kỹ năng sống hiện đại, tích cực, thực hiện định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân, hỗ trợ hiệu quả cho công việc của các em trong tương lai.

Giao lưu, kết bạn với nhiều người

Trong thời đại hội nhập với thế giới hiện nay, ngành Việt Nam học – Du lịch dần trở thành ngành học có sức thu hút không hề nhỏ. Với các bạn lựa chọn theo đuổi con đường Hướng dẫn viên du lịch hay quản trị lữ hành, chắc chắn bạn sẽ được thường xuyên tiếp xúc với vô vàn du khách đến từ khắp năm châu, là cơ hội được giao lưu, học hỏi nền văn hóa nước bạn và có thêm nhiều mối quan hệ mới.

Được đánh giá là một trong những yêu cầu cần thiết ở xã hội hiện đại, bạn phải biết giao tiếp và làm việc hiệu quả với nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai sinh ra cũng đã có khả năng “ăn nói”, điều này có nghĩa là, bạn phải tự học tập và rèn luyện kỹ năng “nói” của bản thân, sao cho hấp dẫn, tự nhiên và truyền cảm. Điều đó sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi thế trong công việc cũng như trong cuộc sống hằng ngày.

Có nhiều ngành nghề bạn phải tự mình trải nghiệm mới có thể biết được nó có phù hợp với chính mình hay không. Bài viết trên đây chỉ đưa ra một số suy nghĩ và nhận định khách quan về các bạn trẻ đang theo đuổi ngành Việt Nam học – Du lịch. Còn nếu bạn thực sự thích thú ngành nghề này, vậy thì ngại gì mà không cùng sánh bước với chúng tôi.