Trong những năm trở lại đây, với sự phát triển vượt bậc của Trung Quốc, ngôn ngữ Trung dần trở nên phổ biến với mọi người, chỉ sau ngôn ngữ Anh. Hơn thế nữa, hiện nay giữa hai nước Việt – Trung có một mối liên kết không nhỏ trong việc góp phần phát triển kinh tế cũng như xã hội, điều này mở ra những cơ hội mới cho ngành ngôn ngữ Trung. Vậy thì học Ngôn ngữ Trung  ra trường sẽ làm gì và làm ở đâu? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn cơ hội việc làm của ngành học ngôn ngữ Trung, hãy cùng Phú Xuân University tìm hiểu nhé!

Học ngôn ngữ Trung ra trường làm gì

Sau khi tốt nghiệp, các bạn có thể tận dụng tiềm năng của ngành học này để đảm nhiệm tại tác vị trí phổ biến như:

1. Làm phiên dịch, biên dịch viên

Tương tự như nghề phiên dịch, biên dịch tiếng Anh, Hàn,..nghề phiên dịch và biên dịch viên tiếng Trung cũng được rất nhiều người biết đến và có nhu cầu tuyển dụng khá cao tại nước ta trong những năm gần đây. Chúng ta có thể dễ dàng thấy các tin đăng tuyển dụng nhân lực phiên, biên dịch viên tiếng Trung của các doanh nghiệp trên các website tuyển dụng.

Nhờ các chính sách mở rộng hợp tác phát triển Việt Nam – Trung Quốc mà ngày càng có nhiều nhà đầu tư Trung Quốc tiến chân vào nước ta, từ đó nhu cầu cần phiên dịch, biên dịch tiếng Trung không bao giờ là đủ. Chỉ cần bạn đạt mức học lực khá, giỏi và có các chứng chỉ HSK để minh chứng thì cơ hội việc làm của ngành học ngôn ngữ Trung với mức lương cao đối với bạn không bao giờ là khó khăn.

2. Giảng dạy ngôn ngữ Trung

Ngày nay vô số trung tâm dạy tiếng Trung được mở trên khắp cả nước, điều này khiến nhu cầu tuyển giáo viên, giảng viên ngôn ngữ Trung cũng tăng lên đáng kể. Bạn có thể chọn những trung tâm này để bắt đầu công việc mới khi ra trường, hơn thế nữa bạn có thể tự mở lớp và nhận học viên cho mình.

3. Hướng dẫn viên du lịch

Tại các thành phố nổi trội về du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang,…, mỗi năm lượng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam là cực kì lớn, để đáp ứng cho nhu cầu này thì các công ty du lịch cần một lượng lớn hướng dẫn viên du lịch ngôn ngữ Trung, ngoài ra bạn cũng có thể trở thành một người dẫn tour cho khách Việt du lịch sang Trung Quốc. Hiện nay mức lương hướng dẫn viên du lịch không hề thấp, hơn thế nữa trong quá trình làm việc bạn còn có cơ hội đến và tham quan được nhiều nơi.

4. Làm việc tại các công ty xuất nhập khẩu

Trong những năm gần đây, đa số các mặt hàng nước ta đều được nhập khẩu từ Trung Quốc. Các công ty thương mại xuất nhập khẩu liên kết với Trung Quốc sẽ có nhu cầu nhiều về nhân lực ngành ngôn ngữ Trung về một số lĩnh vực như chuyên viên Marketing, tổ chức sự kiện, giao dịch thương mại, nhân viên văn phòng, chuyên viên hướng dẫn giao dịch…

Cơ hội việc làm của ngành học ngôn ngữ Trung không chỉ có vậy, ngoài những ngành nêu trên bạn còn có thể tự kinh doanh riêng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan; tiếp viên hàng không, nhân viên an ninh sân bay về ngôn ngữ Trung; chuyên viên tại các công ty du lịch, nhà hàng, khách sạn quốc tế;.. và nhiều hơn thế nữa.

Học ngành Ngôn ngữ Trung Quốc làm việc ở đâu?

Sau khi tốt nghiệp ngành học này, các cử nhân có thể làm việc tại:

  • Các trường đại học, cao đẳng có giảng dạy ngành ngôn ngữ Trung, các trung tâm ngoại ngữ trung tâm tư vấn du học,…
  • Các công ty, tập đoàn thương mại liên kết với Trung Quốc, 100% vốn từ Trung Quốc,..
  • Các cơ quan ngoại giao như sở ngoại vụ, tổng lãnh sự quán, các tổ chức quốc tế,..
  • Những cơ quan có sử dụng tiếng Trung ở Việt Nam hoặc sử dụng tiếng Việt Nam ở Trung Quốc,..
  • Làm việc tại các nhà hàng, khách sạn, khu du lịch, bảo tàng,..
  • Làm việc ở các công ty cung cấp tour du lịch,..

Các đơn vị như công ty du lịch, trung tâm ngoại ngữ, sở ngoại giao sẽ tuyển nhân sự ngôn ngữ Trung liên tục, bạn nên thường xuyên theo dõi các thông tin tuyển dụng hoặc có thẻ tham khảo qua các website tuyển dụng trên cả nước và các group trên Facebook.

Qua bài viết này chúng ta có thể thấy được cơ hội việc làm của ngành học ngôn ngữ Trung là rất lớn và có tiềm năng trong thời buổi hiện nay. Tự hào là đơn vị đào tạo ngành ngôn ngữ Trung Quốc chất lượng, Phú Xuân University tin rằng chúng tôi sẽ tạo các cử nhân Ngôn ngữ Trung Quốc PXU tự tin hòa nhập vào môi trường hiện đại ngày nay và phục vụ cho cộng đồng.