Đứng thứ 3 trong số 10 ngành nghề có mức lương cao nhất tại Việt Nam, Công nghệ thông tin đã, đang và sẽ trở thành lĩnh vực thu hút đông đảo các bạn trẻ với tiềm năng hứa hẹn mang lại một mức thu nhập đáng mong chờ và mở ra những con đường sự nghiệp lý tưởng ở tươnglai.

1. Cái nhìn toàn diện về thu nhập của ngành Công nghệ thông tin ở Việt Nam

Theo kết quả nghiên cứu từ báo cáo lương của một trong những trang web tuyển dụng trực tuyến lớn nhất Việt Nam, JobStreet.com, nhân viên làm trong lĩnh vực Công nghệ thông tin (từ 1 – 4 năm kinh nghiệm) nhận được mức lương trung bình hơn 18,8 triệu đồng/tháng, chỉ xếp sau mức thu nhập cơ bản của hai ngành Y tế và Thư ký/ Trợ lý, Điều hành.

Không những thế, với các bạn sinh viên mới ra trường, mức lương trung bình của nghề IT (lập trình viên) nằm trong khoảng từ 7 – 10 triệu đồng/tháng và nhu cầu tuyển dụng lên đến 100.000 kỹ sư IT mỗi năm (số liệu tổng kết từ đơn vị Top CV Việt Nam). Năm 2017, Bộ Thông tin và Truyền thông công bố báo cáo về tổng nhân lực trong ngành Công nghệ – Thông tin ở nước ta có khoảng hơn 600.000 người và nhu cầu lên đến 1,2 triệu nhân lực tính đến năm 2020. Có nghĩa là số nhân lực thiếu hụt trong ngành Công nghệ thông tin sẽ lên đến 500.000 người.

Mặc dù nằm trong top các công việc có mức thu nhập dẫn dầu ở Việt Nam, con số này vẫn thấp hơn rất nhiều so với các nước Đông Nam Á và trên toàn thế giới. Tại Singapore, mỗi nhân viên IT thu về trung bình khoảng 41.501 USD/năm vào cao hơn 51.984 USD dành cho nhân viên làm việc tại Hongkong. Trong những năm vừa qua, Việt Nam đang dần thu hẹp lại khoảng cách chênh lệch mức thu nhập so với các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia và đặc biệt là Singapore – quốc gia có thu nhập cao nhất trong khu vực. Nhưng không thể phủ nhận một điều, ngành Công nghệ – Thông tin đang là ngành được săn đón không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia trong khu vực.

2. Các nhóm ngành Công nghệ thông tin có mức lương cao nhất

Theo báo cáo thị trường nhân lực về các ngành công nghệ trong năm 2019 của VietnamWorks, mức lương đăng tuyển của nhóm phát triển phần mềm trong lĩnh vực Blockchain nằm trong khoảng 2.000$ ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Tiếp sau đó là các ngành công nghệ dữ liệu như AI (Trí tuệ nhân tạo) và BackEnd với mức lương chênh lệch không quá nhiều (1.800 – 2.000$). Các nhóm ngành khác như Data Science, Mobile, Software hay Big Data cũng nhận được mức lương đăng tuyển không dưới 1.500$ và dẫn đầu về nhu cầu tuyển dụng.

Nhưng bất ngờ hơn là, từ kết quả khảo sát về ý định chuyển việc trong 6 tháng tới của nhóm nhân viên đang hoạt động trong ngành Công nghệ – Thông tin, có đến 60% cho biết họ đang có ý định chuyển việc. Hơn một nửa số người tham gia khảo sát cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến quyết định này là muốn tìm công việc mới với mức thu nhập cao hơn, khoảng 25% còn lại thì cho rằng, họ muốn tìm được công việc có cơ hội thăng tiến và trải nghiệm một môi trường làm việc tốt hơn.

Trích dẫn từ “Cẩm nang những nghề nghiêp có triển vọng nhất trong 10 năm tới” của Cục thống kê lao động đưa ra những dự đoán về top 10 ngành nghề trong lĩnh vực Công nghệ thông tin có mức lương cao nhất tính đến năm 2020, trong đó phải kể đến những ngành nghề sau:

  • Lập trình ứng dụng điện thoại: Mức lương trung bình lên đến 95.000 USD/năm nếu được làm việc cho các công ty lớn. Đây được xem là một trong những lĩnh vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới và nhu cầu tuyển dụng ngày càng tăng cao.
  • Quản trị cơ sở dữ liệu: Gần như tất cả các doanh nghiệp, công ty đều cần lưu trữ dữ liệu số hóa trên máy tính, dẫn đến nhu cầu tuyển dụng ngành nghề này cũng tăng lên đáng kể.
  • Kỹ sư phần mềm: Đi liền với sự phát triển của internet là yêu cầu không thể thiếu các kỹ sư phần mềm thiết kế và bảo dưỡng.
  • Thiết kế game: Ngành công nghiệp game đang mang lại một nguồn lợi không nhỏ cho các doanh nghiệp, từ đó cũng mở ra cơ hội việc làm cho rất nhiều kỹ sư Công nghệ thông tin với mức thu nhập trung bình khoảng 80.000 USD/năm ở các nước phát triển trên thế giới.
  • Quản trị mạng: Tỉ lệ sử dụng công nghệ trong kinh doanh tăng cao sẽ kéo theo nhu cầu quản trị mạng để đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả.
  • Phát triển và thiết kế website: Hầu hết các doanh nghiệp, công ty đều cần một website bán hàng hoặc cung cấp thông tin cho khách hàng. Do đó nhu cầu và mức lương trung bình của ngành nghề này cũng tăng lên mạnh mẽ trong thời gian qua.

Mặc dù, mức lương không phải là yếu tố quyết định để lựa chọn ngành nghề mà mình muốn theo đuổi. Như bạn đã biết, trung bình mỗi ngày chúng ta phải làm việc liên tục trong 8 giờ, nghĩa là trải qua 2080 giờ mỗi năm để thực hiện công việc mình yêu thích. Vậy thì nếu chỉ vì mức thu nhập triển vọng, nó có đáng để bạn đánh đổi cả cuộc đời? Không thể phủ nhận rằng, hiện nay, tiền lương đang trở thành một trong những tiêu chí đầu tiên khi lựa chọn nghề nghiệp của các bạn trẻ và ngành Công nghệ thông tin với mức thu nhập đáng mơ ước đang là một ngành hot hiện nay. Tất nhiên, thu nhập là chiếc chìa khóa giải quyết rất nhiều nhu cầu cấp thiết trong cuộc sống, nhưng sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn có thể cân bằng được giữa nhu cầu sở thích và năng lực cá nhân với mức lương ngành nghề mình mong muốn.

Hiểu thêm về Công nghệ thông tin cũng như những yêu cầu cần thiết của ngành nghề này, bạn có thể đưa ra cho mình quyết định phù hợp nhất có nên theo đuổi ngành Công nghệ thông tin này hay không.