Trong thời đại 4.0, việc tìm hiểu thông tin đã trở nên dễ dàng hơn khi mà các thiết bị công nghệ số đã len lỏi từng ngóc ngách của cuộc sống. Cũng chính vì thế, để tiếp cận khách hàng một cách tối ưu và tăng tính cạnh tranh, các doanh nghiệp cũng như người bán hàng cần phải bắt kịp xu thế, đưa ra những bước đi đúng đắn và phù hợp cho mình. Vậy những kỹ năng bán hàng trong thời đại 4.0 là những kỹ năng gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Sử dụng đa dạng các kênh bán hàng

Hiện nay, với lượng lớn người dùng mong muốn được trải nghiệm sự tiện lợi của việc mua hàng trực tuyến thì việc bỏ qua lượng khách hàng tiềm năng này là một điều vô cùng thiếu sót trong chiến lược kinh doanh của bạn. Do đó, bạn cần phải nhanh chóng lên kế hoạch sử dụng đa dạng các kênh mua bán trực tuyến để tiếp cận khách hàng. Một số kênh bán hàng được đa số nhà đầu tư lựa chọn đó là:

  • Website: Kênh thông tin của riêng doanh nghiệp với thông tin giới thiệu và sản phẩm.
  • Mạng xã hội: Facebook, Zalo,…
  • Ứng dụng di động: Thiết lập các ứng dụng bán hàng trên di dộng.
  • Mạng lưới bán hàng: đưa sản phẩm vào các trang bán hàng trực tuyến như Lazada, Tiki,…

Tuy nhiên, khi sử dụng nhiều kênh thông tin, bạn cần lưu ý việc thống nhất thông tin về sản phẩm giữa các kênh để tạo cho khách hàng sự tin tưởng.

Chiến lược về nội dung quảng bá sản phẩm

Việc quảng bá sản phẩm sẽ đạt được hiệu quả cao hơn nếu bạn biết tận dụng các công cụ công nghệ thông tin để tạo điểm khác biệt so với các doanh nghiệp khác. Một số cách thức bạn có thể sử dụng để quảng bá cho sản phẩm của mình đó là:

  • Tạo video chất lượng về sản phẩm.
  • Quảng cáo một cách sáng tạo.
  • Phân chia đối tượng khách hàng để giới thiệu sản phẩm phù hợp theo độ tuổi, giới tính, sở thích,…
  • Nhấn mạnh điểm nổi bật của sản phẩm: Đưa ra những điểm mạnh, nổi trội của sản phẩm so với các sản phẩm cùng loại khác.

Giao tiếp với khách hàng trong thời đại công nghệ

Việc giao tiếp với khách hàng mua online sẽ khó hơn khách hàng truyền thống do chúng ta không thể nắm bắt tâm lý khách hàng thông qua nét mặt, cử chỉ. Do đó, bạn cần rèn luyện kỹ năng để việc giao tiếp đạt hiệu quả:

  • Nắm bắt tâm lý khách hàng: Thông qua các câu hỏi, thắc mắc của khách hàng, hình dung những yêu cầu khách hàng cần và tư vấn phù hợp.
  • Sử dụng ngôn từ chuẩn xác, thân thiện: Tăng sự thuyết phục đến khách hàng.
  • Lưu ý kỹ năng soạn văn bản trong tư vấn online cho khách hàng: trả lời ngắn gọn, đủ ý, không trả lời dài dòng, sử dụng tiếng lóng, không nhắn tin bằng chữ in hoa hoặc sử dụng icon bừa bãi.
  • Sử dụng công cụ livestream để bán hàng: livestream là một trong những phương thức bán hàng được ưa chuộng. Nhưng để thành công bạn cần phải biết các kỹ năng livestream như tạo cơ hội tương tác với khách hàng bằng cách đặt ra vấn đề; sử dụng nét mặt, ngữ điệu để giao tiếp; trả lời thắc mắc được đa số khách hàng quan tâm trước.

Để thành công trong việc bán hàng trong thời đại kỹ thuật số không phải là một việc dễ dàng nhưng không phải là không làm được. Bạn nên thường xuyên cập nhật những xu hướng mới để nhanh chóng nắm bắt được tâm lý khách hàng và phục vụ một cách tốt  nhất để tăng hiệu quả bán hàng.