Bạn là người yêu thích du lịch? Bạn đã có vô số những hành trình khám phá thú vị cả trong và ngoài nước? Vậy đã khi nào bạn thắc mắc HDV nội địa và HDV quốc tế có sự khác biệt gì chưa? Tour nội địa và nước ngoài có nhiều điểm khác nhau. Chính điều đó, đã dẫn đến đặc thù của các HDV!

Hướng dẫn viên nội địa

Hướng dẫn viên tour trong nước không chỉ thuyết minh giỏi mà còn phải kiêm luôn vai trò đại diện công ty để kiểm tra chất lượng của hành trình.

Theo kinh nghiệm của những HDV lâu năm cho biết, những HDV nội địa thường phải phụ trách nhiều việc hơn. Bên cạnh việc thuyết minh, giới thiệu những thông tin thú vị xoay quanh điểm đến cho du khách, người này còn phải đảm nhận vai trò đại diện của công ty du lịch để kiểm tra và nắm rõ chất lượng dịch vụ xuyên suốt cả chuyến đi từ phương tiện di chuyển cho tới phòng ốc, bữa ăn,…

Bên cạnh đó, những HDV nội địa cùng gặp phải nhiều khó khăn, nhất là ở phần thuyết minh. Càng là khách Việt thì HDV càng gặp thử thách. HDV không chỉ cung cấp thông tin đơn thuần mà phải làm sao thu hút được sự quan tâm, chú ý của khách hàng. Trong số hàng loạt những điểm đến của tour nội địa thì dường như mọi người đều cho rằng thuyết minh về thành cổ Quảng Trị là khó nhất. Đã xuất hiện những trường hợp HDV bị cấm hành nghề khi truyền tải sai thông tin, không đúng sự thật cho du khách tại địa điểm này. Do vậy người HDV nội địa cần phải lưu ý chỉ truyền đạt những gì đã diễn ra và được lịch sử Việt Nam ghi nhận.

Hướng dẫn viên quốc tế

HDV quốc tế phải là những người tour leader  giỏi

Trên thực tế, nhiều sinh viên ngành du lịch mới ra trường thích đi tour nước ngoài. Nhưng, ít ai hiểu được rằng công việc của một HDV khi dẫn đoàn đi quốc tế đòi hỏi phải có nhiều kinh nghiệm. Không chỉ kinh nghiệm mà còn đòi hỏi những kỹ năng sống, kỹ năng xử lý tình huống phát sinh.

Công việc đầu tiên mà HDV tour nước ngoài phải biết là trở thành một tour leader (trưởng đoàn) giỏi. Bạn phải kiểm tra chất lượng dịch vụ của công ty nước ngoài cung cấp. Liệu chất lượng có đúng như trong hợp đồng đã ký với công ty mình hay không. Nhiều người cho rằng, tour leader sướng vì được đi khắp nơi trên thế giới, nhưng sự thật không phải vậy. Những người này cần sự chịu khó, đam mê và phải dành thời gian để đầu tư cho bản thân. Lượng thời gian đầu tư này gần gấp đôi so với HDV tour nội địa.

Khi đang ở một quốc gia khác, bạn phải hiểu và nắm rõ luật pháp của họ. Từ đó, truyền đạt đến du khách những thông tin đúng. Bạn cũng cần cảnh báo điều không nên làm. Ví dụ, ở Nhật Bản không cho phép mang các loại hạt, thực phẩm không rõ nguồn gốc khi nhập cảnh. Khi sự cố xảy ra, bạn sẽ là người đầu tiên hỗ trợ khách của mình.

Thú vị nhưng cùng đầy thử thách

Hiện tại, pháp luật Việt Nam quy định, HDV dẫn tour nước ngoài phải có thẻ hành nghề. Tuy nhiên, không phải ai cũng không có cơ hội thể hiện chuyên môn. Ví dụ Nhật Bản, Trung Quốc… quy định nghiêm ngặt về việc phải có HDV địa phương trên xe. HDV người Việt không được phép thuyết minh, mà chỉ phiên dịch lại bài thuyết minh của HDV nước đó.

Hiện nay, nỗi lo chung của HDV khi đi tour nước ngoài là du khách bỏ trốn. Phần lớn thời gian, HDV dành cho việc quản lý đoàn. Bên cạnh đó, HDV đảm nhận việc giữ hộ chiếu khách, thông tin cá nhân lúc mua tour… Công việc của HDV ở nước ngoài có nhiều áp lực hơn. Chẳng hạn, tại Kim tự tháp ở Ai Cập, thuyết minh viên luôn nói nhanh khiến HDV khó dịch theo kịp. Vì vậy, HDV phải liên tục tích luỹ kiến thức để có sự am hiểu, giải đáp các thắc mắc của du khách.

Trên đây là một vài nét khác biệt giữa HDV nội địa và HDV quốc tế. Các bạn hãy trau dồi bản thân  để trở thành leader tài năng, nhiệt huyết trên mỗi hành trình nhé.

Xem thêm


Nghề Hướng dẫn viên Du lịch có gì thú vị?

Để trở thành hướng dẫn viên khó hay dễ?

Không sợ “nghèo” với nghề hướng dẫn viên Du lịch