Ngôn ngữ Trung Quốc là một trong những ngành hot nhất hiện nay. Bên cạnh những ảnh hưởng của khoa học kỹ thuật, kinh tế, văn hóa của Trung Quốc thì làn sóng đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam cũng như quan hệ hợp tác Việt – Trung đa dạng trên nhiều lĩnh vực đã và đang mở ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho sinh viên ngành này. Tuy nhiên học ở đâu là tốt nhất lại là câu hỏi khiến nhiều thí sinh đau đầu.

Đón đầu nhiều cơ hội nghề nghiệp hẫn dẫn

Theo Cục đầu tư nước ngoài, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Trung Quốc năm 2014 đạt gần 60 tỷ USD. Nhiều năm qua, Trung Quốc luôn là đối tác thương mại lớn nhất của nước ta.

Trung bình mỗi năm, các doanh nghiệp cần tuyển hơn 3000 lao động và nhu cầu nhân sự ngành này không có xu hướng giảm trong nhiều năm tới. Do đó, học tiếng Trung thương mại để vượt qua rào cản ngôn ngữ và tìm kiếm cho mình những cơ hội nghề nghiệp tốt nhất trong các công ty Trung Quốc đang là xu thế của nhiều bạn trẻ ngày nay.

Một trong các chương trình giao lưu văn hóa Việt - Trung dành cho các bạn trẻ.
Một trong các chương trình giao lưu văn hóa Việt – Trung dành cho các bạn trẻ.

Đây là ngành học mở ra những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn cho các bạn trẻ. Các công việc được ưa chuộng bao gồm biên dịch, phiên dịch, giảng viên, cán bộ đại sứ quán/cơ quan ngoại giao, cán bộ hợp tác quốc tế, hướng dẫn viên du lịch, trợ lý /thư ký của tổ chức nước ngoài, nhân viên của các công ty du lịch, nhà hàng và khách sạn, phóng viên, biên tập viên báo chí, truyền hình, đài phát thanh….

Học Ngôn ngữ Trung Quốc ở đâu tốt nhất?

Ở một số trường đại học có đào tạo ngành Ngôn ngữ Trung Quốc hiện nay như Trường Đại học Phú Xuân, Đại học Văn Hiến, Đại học HUTECH,… sinh viên sẽ được đào tạo những kiến thức nền tảng, chuyên sâu về ngôn ngữ văn hóa Trung Quốc để sử dụng bốn kỹ năng nghe nói đọc viết một cách thành thạo, lưu loát. Bên cạnh đó, kiến thức bổ trợ về kinh tế, ngân hàng, du lịch, quan hệ quốc tế sẽ giúp các bạn có thể tự tin làm việc trong tất cả các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế xã hội. Bạn Ngọc Hà – sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc – Trường Đại học Phú Xuân cho biết: “Việc nắm vững các nguyên tắc trong giao tiếp, ứng xử khi làm việc với người Trung Quốc giúp chúng mình rèn luyện thái độ làm việc chuyên nghiệp và dễ dàng hòa nhập với môi trường kinh doanh quốc tế”

Học Ngôn ngữ Trung Quốc cùng giảng viên bản địa

Với mong muốn sinh viên được trải mình trong môi trường 100% quốc tế và được thực hành ngôn ngữ thuần thục, các sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc của Trường Đại học Phú Xuân đều được trải nghiệm “du học” tại Trung Quốc và học tập với giảng viên bản địa.

Sinh viên Trường Đại học Phú Xuân tham gia một lớp học tại Trường Đại học Sư phạm Vân Nam (Trung Quốc).
Sinh viên Trường Đại học Phú Xuân tham gia một lớp học tại Trường Đại học Sư phạm Vân Nam (Trung Quốc).

Thùy Linh – sinh viên Trường Đại học Phú Xuân chia sẻ: “Những chuyến đi như vậy giúp chúng mình thêm tự tin và có cơ hội trau dồi, nâng cao khả năng ngôn ngữ. Bên cạnh đó là cơ hội cũng được tìm hiểu thêm nhiều giá trị văn hóa độc đáo và thú vị của nước bạn”. Được biết Thùy Linh là một trong những sinh viên của lớp Trung K13, vừa trở về từ chuyến “du học” diễn ra trong 2 tuần tại Trường sư phạm Vân Nam (Trung Quốc) vừa qua.

Học tập trong môi trường năng động hiện đại, sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc không chỉ được trang bị vững vàng kiến thức, kỹ năng chuyên sâu về thực hành mà còn được rèn luyện những kỹ năng cần thiết để vận dụng vào công việc thực tế như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán, kỹ năng quản lý, kỹ năng phối hợp và làm việc theo nhóm…Đây sẽ là cơ hội học tập tuyệt vời dành cho những ai năng động, có tư duy hướng ngoại, thích khám phá, cẩn thận, chu đáo, ham học hỏi, có kiến thức rộng về văn hóa xã hội và đam mê ngoại ngữ.