học online

Dịch Covid-19 là cơ hội để đổi mới hình thức dạy học như online, học trên truyền hình và trên điện thoại…Việc tăng cường việc học trên di động (Mobile learning), trong đó có việc học bằng điện thoại di động thông minh (Smarphone) là một giải pháp vô cùng tối ưu. Học bằng điện thoại di động rất tiện ích với tất cả mọi người, vì có thể học mọi nơi, mọi lúc chỉ với chiếc điện thoại di động có phủ sóng Wifi..phóng to ảnh

1. Dạy học sẽ được phân hóa tới mức “cá nhân hóa triệt để”

Nói đến giáo dục trong tương lai tức là nói đến giáo dục trong một thời kỳ mà công nghệ thông tin xâm nhập rất mạnh vào giáo dục. Sự xâm nhập này có thể tạo ra một số thay đổi lớn và những xu thế như:

Thứ nhất, cá nhân hóa triệt để trong dạy học bởi hiện nay, dạy học hướng đến sự phát triển của mỗi cá nhân là mục tiêu và nhiệm vụ của giáo dục. Với mục tiêu như vậy, quá trình dạy học phải có tính phân hóa.

Trong tương lai, nhờ sự hỗ trợ của công nghệ số, quá trình dạy học sẽ được phân hóa tới mức “cá nhân hóa triệt để”.

Các chương trình học trên máy tính sẽ cho phép mỗi học sinh, sinh viên lựa chọn môn học, chọn học một số phần của nội dung môn học, chọn cách thức, công cụ học và cả thời gian phù hợp với bản thân để đạt được chuẩn chung của mỗi môn học.

Thứ hai, Không gian học linh hoạt và xu hướng học ở nhà. Việc học có thể diễn ra mọi lúc, mọi nơi nên nhà trường với ý nghĩa vật chất trong tương lai không còn như trước.

Nhiều nước đã dự báo về tình trạng “no physical campuses” (không còn các trường học truyền thống nữa) và học sinh có thể lựa chọn học ở những nơi thích hợp nhất.

Trường đại học Phú Xuân với học Online

2. Thuận lợi của home schooling

Mong muốn về home schooling đã xuất hiện tại Việt Nam trong những năm gần đây, chủ yếu ở Hà Nội và TP.HCM, hay những người đã từng sống ở nước ngoài.

Hiện nay, Việt Nam chưa chấp nhận và chưa có một chủ trương nào về việc này. Nhưng xu thế học ở nhà sẽ phát triển ở Việt Nam trong nhiều năm tới khi mà công nghệ số làm thay đổi cách học truyền thống và việc học ở nhà thực sự có những ưu điểm.

Sự xâm nhập mạnh của CNTT, các tư tưởng dạy học tích cực vốn rất khó thực hiện trong khuôn khổ các lớp học truyền thống chật hẹp, với thời gian hạn chế của một tiết học và với người giáo viên đóng vai trò cung cấp tri thức duy nhất… sẽ được thể hiện thực sự trong quá trình dạy học với công nghệ số.

3. Giáo viên đòi hỏi phải giỏi về công nghệ

Các chương trình giáo dục trong tương lai sẽ rất khác so với các chương trình hiện tại, kể cả về nội dung và format. Xu hướng cá nhân hóa triệt để sẽ không chấp nhận sự phân hóa một cách khá hình thức theo kiểu phân ban như hiện nay.

Chương trình sẽ được cấu tạo thành các module để mỗi người học có thể chọn lựa. Các công nghệ số được sử dụng trong dạy học khiến có thể tiến tới những mức độ tích hợp rất sâu trong chương trình, đạt tới kiểu tích hợp transdisciplinary.

Với công nghệ số sẽ càng thể hiện rõ hơn vị trí trung tâm của người học những người thầy càng trở nên quan trọng hơn với vai trò hướng dẫn và trợ giúp. Dạy học sẽ thực sự là “dạy cách học”, “dạy cách khám phá kiến thức”.

Người giáo viên không chỉ giỏi về lĩnh vực khoa học chuyên môn mà phải giỏi về công nghệ và giỏi về cách hướng dẫn học sinh bằng công nghệ. Sứ mệnh người giáo viên càng trở nên nặng nề hơn.

4. Tăng cường việc học di động

Trong tình hình dịch bệnh Covid lan rộng, nhà trường đóng cửa, việc tựu học và học online, học di động (Mobile learning), trong đó có việc học bằng điện thoại di động Smarphone. Học bằng điện thoại di động, rất tiện ích với tất cả mọi người, vì có thể học mọi nơi, mọi lúc chỉ với chiếc điện thoại di động trên tay và Wifi phủ sóng.

Học bằng điện thoại di động càng thích hợp với những vùng khó và học sinh khó khăn về tài chính khi các em rất khó có điều kiện để có một máy tính riêng mà chỉ có thể có điện thoại thông minh.

Dịch Covid-19 hiện nay, là cơ hội để ngành giáo dục chúng ta đổi mới, áp dụng triệt để công nghệ thông tin vào dạy – học theo thời đại công nghệ số, đang phát triển như vũ bão.

Xem thêm

>>  Học Online như thế nào cho hiệu quả

>>  Học Online xu hướng của giáo dục hiện đại

>>  Học online mùa dịch virus corona: Một giải pháp hợp lý

>>  Sinh viên Trường Đại học Phú Xuân học Online thời dịch bệnh Covid 19

>>  Tuyển sinh năm 2020