nghề nghiệp kế toán

Hiện nay nhiều nhà tuyển dụng đặt tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp lên số một khi cần tuyển dụng nhân viên kế toán giỏi cho công ty ngoài các yếu tố chuyên môn và kinh nghiệm. Tại sao vậy?

Có thể nói nhà quản trị doanh nghiệp nhân thức vai trò và sự cần thiết của thông tin kế toán trong việc hoạch định chiến lược và các quyết định kinh doanh. Một khi kế toán viên cố tình làm sai lệch thông tin sẽ dẫn đến các quyết định không phù hợp, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Hiện nay, tình trạng gian lận xảy ra ở phần lớn các doanh nghiệp (DN) tư nhân, công ty có quy mô nhỏ. Điều này là do sự kiểm soát không chặt chẽ, tạo điều kiện cho gian lận xuất hiện, sự thiếu đạo đức nghề nghiệp trong chính đội ngũ lao động, quản lý hay chủ DN và trong số đó có những người am hiểu và được đào tạo về kế toán.

Cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra những cơ hội và thách thức cho mỗi kế toán viên cũng như những trọng trách quan trọng về chất lượng của thông tin cung cấp cho các đối tượng. Để nâng cao khả năng thích ứng với sự biến đổi của môi trường làm việc trong thời đại cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, các kế toán viên hiện tại và tương lai cần thực hiện:

Một là, tuân thủ các nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp cơ bản của mình trong mọi trường hợp:

  • Thẳng thắn, trung thực trong tất cả các mối quan hệ chuyên môn và kinh doanh;
  • Khách quan: Không cho phép sự thiên vị, xung đột lợi ích hoặc bất cứ ảnh hưởng không hợp lý nào chi phối các xét đoán chuyên môn;
  • Năng lực chuyên môn và tính thận trọng: Làm việc dựa trên những kiến thức mới nhất về chuyên môn, pháp luật đồng thời hành động một cách thận trọng;
  • Bảo mật: Phải bảo mật thông tin có được từ các mối quan hệ chuyên môn và kinh doanh;
  • Tư cách nghề nghiệp: Tuân thủ pháp luật và các quy định liên quan.

Hai là, tránh các nguy cơ xâm phạm đạo đức nghề nghiệp

Có các nguy cơ gây tổn hại đến hành vi đạo đức: vì lợi ích cá nhân, do chưa đủ năng lực, để kiểm tra được các sai phạm xảy ra; do bị đe dọa,áp lực từ ban giám đốc; do bênh vực khách hàng, doanh nghiệp; do tình cảm thân quen. Khi ý thức được các yếu tố đe dọa hành vi đạo đức của bản thân, các kế toán viên có thể có biện pháp làm giảm nguy cơ đó xuống mức thấp .

Ba là, nâng cao đạo đức nghề nghiệp

Bản thân mỗi kế toán viên nâng cao đạo đức nghề nghiệp góp phần nâng cao uy tín và trách nhiệm của chính bản thân với DN, với đối tác.

Đạo đức nghề nghiệp yêu cầu bản thân mỗi kế toán viên phải hiểu rõ chuẩn mực nghề nghiệp và chuẩn mực chuyên môn. Điều này yêu cầu bản thân mỗi kế toán viên phải có trình độ học vấn, được đào tạo chuyên môn và có kinh nghiệm làm việc. Hơn nữa, kế toán phải thường xuyên cập nhật những kiến thức chuyên môn mới nhằm không bị lạc hậu về chuyên môn, xử lý công việc theo chế độ kế toán, chuẩn mực chuyên môn quy định hiện hành.

Bên cạnh đó, kỹ năng nghề nghiệp và kinh nghiệm làm việc là điều không thể thiếu giúp kế toán viên xử lý các tình huống thực tế một cách linh hoạt. Tuy nhiên, đây là điều không phải bất cứ ai làm kế toán đều có. Đặc biệt, đây là điểm yếu của mỗi sinh viên chuyên ngành kế toán – kiểm toán mới tốt nghiệp hoặc mới chuyển đổi nghề nghiệp chưa thể có cho dù họ không có hay đã có kinh nghiệm công tác ở các lĩnh vực khác

Xem thêm

Kế toán là gì? Tất tần tật về ngành kế toán

Ngành Kế toán ra trường làm gì?

Ngành Kế toán học trường nào là tốt nhất?

Học ngành Kế toán dễ hay khó?