Trong xu hướng toàn cầu hóa hiện tại, để dễ dàng nhận được những cơ hội tuyển dụng tốt nhất và đặc biệt là ngành Công nghệ thông tin, ngoài việc có vốn kiến thức chuyên môn vững chắc, các bạn còn cần chuẩn bị cho mình một lợi thế về ngoại ngữ. Và một trong những môn ngoại ngữ dễ học và thông dụng nhất hiện tại đó chính là môn Tiếng Anh.  Vậy nên, bài viết dưới đây xin chia sẻ một số phương pháp để các bạn dân IT có thể chinh phục Tiếng Anh một cách dễ dàng.

Kỹ năng và kiến thức cơ bản về tiếng Anh

Trước tiên, chúng tớ học những kiến thức về tiếng Anh cơ bản. Dành thời gian thật nhiều mỗi ngày để xem lại ngữ pháp, từ vựng, các thì, luyện tập nhiều lần các kỹ năng nghe, nói, đọc, hiểu từ cấp độ dễ nhất. Với bước này thành thạo sẽ giúp tớ khoẻ re hiểu được thuật ngữ, câu kéo và các kỹ năng cần thiết để áp dụng trong khi tiếp cận tài liệu chuyên ngành.

Tìm thấy niềm đam mê chuyên ngành đó

Một khi thật sự cảm thấy yêu thích chuyên ngành của mình, chúng tớ sẽ cảm thấy có động lực muốn học hỏi, trau dồi và tìm hiểu sâu hơn. Càng đi sâu học và nghiên cứu thì vốn từ vựng càng phong phú và phức tạp hơn. Chính vì vậy, lòng say mê sẽ là bệ phóng và kim chi nam để chúng tớ có thể theo đuổi ngành nghề của mình bằng nhiều cách tiếp cận khác nhau.

Học từ vựng mỗi ngày

Chúng tớ trang bị cho mình một cuốn từ điển chuyên ngành và đặt nó trong tầm mắt. Bởi lẽ đây chính là “best friend” trong quá trình học ngoại ngữ. Hay thậm chí luôn mang bên mình một cuốn sổ nhỏ hoặc note trên điện thoại để ghi lại toàn bộ các từ vựng mà mình đã “lượm nhặt” được trên đường, mẫu giấy báo hay chỉ là một tấm biển hiệu để tích luỹ từ vựng mỗi ngày.

Dành thời gian để mua sách, báo, tạp chí và các tài liệu song ngữ chuyên ngành

Đọc là một cách học từ vựng hữu hiệu, đồng thời cũng tiếp cận đến các kiến thức chuyên ngành trong lĩnh vực IT. Chúng tớ đọc thật nhiều, thật nhiều. Nếu chẳng may quên mất từ hôm qua mới học, mặc kệ không sao cả. Tra lại từ điển và tập ghi nhớ nó trong đầu một lần nữa. Mỗi ngày thêm một chút ít, lâu dần sẽ có vốn từ tốt và kỹ năng đọc hiểu tài liệu cũng dần phát triển.

Xem các video bằng tiếng Anh có phụ đề

Nếu bạn thích học bằng hình ảnh thì đây là kênh tốt cho bạn. Tài liệu cực kì phong phú với hàng trăm video theo lĩnh lực trên mạng Internet cơ mà. Chỉ bằng cách xem video đó đã có thể luyện tiếng anh IT của mình tự nhiên nhất và nhớ lâu nhất.

Nghe audio như một thói quen

Cứ có thời gian rảnh thì hãy tận dụng để nghe audio từ nhiều nguồn. Bạn nên bật radio lên để nghe, nghe các buổi trò chuyện của chuyên gia về lĩnh vực của bạn. Những quan điểm, ý kiến của các chuyên gia sẽ giúp bạn tăng vốn từ vựng của mình, đồng thời nâng cao kiến thức của bản thân nữa.

Luôn luôn lắng nghe và quan sát

Hãy tạo cho mình những cơ hội để được lắng nghe và quan sát mọi người nói chuyện về những vấn đề thuộc lĩnh vực của bạn, mà phải bằng tiếng Anh nhé. Nếu bạn có môi trường làm việc tiếng Anh thì quá lý tưởng để trau dồi rồi đấy. Hãy học cách người ta sử dụng từ ngữ, tiếng lóng và những thuật ngữ chuyên ngành. Đôi khi hãy quan sát cách họ giao tiếp bằng ánh mắt, và dáng vẻ để học văn hoá ứng xử của người ta luôn nhé.

Luyện tập giao tiếp mọi lúc mọi nơi

Nếu có cơ hội, hãy kết hợp tiếng Anh chuyên ngành vào giao tiếp hàng ngày. Kết bạn với một người bản xứ nào đó, nói chuyện về những chủ đề liên quan để sử dụng tiếng Anh chuyên ngành thật nhuần nhuyễn. Đây cũng là cơ hội bạn thả thính nữa đấy, và biết đâu kiếm được một mảnh tình vắt vai ngoại quốc.

Update phương pháp học mới

Những phương pháp sư phạm tại lớp học tương tác với giáo viên sẽ giúp bạn chinh phục tiếng Anh nhanh hơn và hiệu quả hơn. Hơn nữa, là dân IT bạn nên tiếp cận với các thiết bị công nghệ tiên tiến nhất và đừng để bị lạc hậu trước những phương pháp học online mới, có những kênh đơn giản và hoàn toàn miễn phí.