Một trong những tình trạng phổ biến hiện nay là số sinh viên ra trường không kiếm được việc làm ngày một tăng lên, nhiều bạn trẻ phải làm các công việc trái nghề, nay đây mai đó. Cũng có những trường hợp ngược lại, nhiều sinh viên của ngành Du lịch đã tìm được việc làm ngay khi chưa tốt nghiệp. Đây cũng là lý do mà Quản trị dịch vụ lữ hành đang được rất nhiều các bạn trẻ lựa chọn.

Hướng dẫn viên du lịch

Công việc của một hướng dẫn viên du lịch là đón tiếp, dẫn đoàn đi đến các địa điểm thăm quan, giới thiệu các nét văn hóa đặc sắc, các sự kiện lịch sử ở những điểm du lịch trong tours, tổ chức, quản lý việc đi lại, nghỉ ngơi của du khách. Do đó, với những tours du lịch nội địa, lịch trình ngắn ngày, các bạn sinh viên có thể sắp xếp thời gian học tập để tham gia, học hỏi thêm kinh nghiệm.

Không chỉ tăng thêm một khoản thu nhập không hề nhỏ, công việc part-time này còn rèn luyện cho các bạn trẻ khả năng giao tiếp, bổ sung và ôn luyện kiến thức mà họ đã được dạy ở trường, cũng như trang bị đầy đủ kinh nghiệm và các kỹ năng mềm cho công việc sau này.

Khác với nhiều ngành nghề yêu cầu bằng cấp khác, ngành Du lịch chú trọng hơn đến khả năng hoạt ngôn của ứng viên. Do đó, không ít công ty du lịch đồng ý nhận các bạn sinh viên năm 3, năm 4 làm việc nếu hiệu quả và sẵn sàng kéo dài hợp đồng lao động với các điều kiện thỏa thuận tối ưu ngay sau khi các bạn sinh viên được ra trường.

Nhân viên kinh doanh tour du lịch

Đây là công việc đòi hỏi nhân viên phải có kỹ năng bán hàng, giao tiếp và nắm bắt tâm lý của khách hàng, thu hút họ đến với công ty, vì vậy nhân viên kinh doanh tour du lịch không chỉ dành riêng cho sinh viên ngành Du lịch mà còn đến từ các ngành kinh doanh, kinh tế, thương mại,…

Với nhiệm vụ tìm ra và giới thiệu cho khách hàng sử dụng dịch vụ của công ty, bạn cần phải biết cách nói chuyện khéo léo, khả năng thuyết phục và dẫn dắt người nghe. Tuy nhiên do đây là bộ phận nuôi sống toàn công ty, cho nên nhân viên kinh doanh phải chịu khá nhiều áp lực về doanh số. Ngoài lương cứng được nhận, bạn còn được hưởng thêm các khoản hoa hồng sau mỗi tours giao dịch thành công.

Nhân viên freelance marketing

Trong thời đại kỹ thuật số, marketing dần được mở rộng trên nhiều khía cạnh. Trong đó một nguồn thu không hề nhỏ của các doanh nghiệp đến từ internet. Từ chương trình đào tạo của trường Đại học Phú Xuân, ngoài các môn chuyên ngành cơ bản của Quản trị dịch vụ lữ hành, các bạn sinh viên còn được hướng dẫn thêm về công nghệ thông tin và digital marketing. Vì vậy, các bạn trẻ hoàn toàn có thể tìm được một công việc part-time phù hợp để kiếm thêm thu nhập.

Hiện nay, các công ty du lịch cần một đội ngũ nhân viên marketing đông đảo để quảng bá danh tiếng của công ty, giới thiệu các tour du lịch có sẵn hay chăm sóc và tư vấn khách hàng. Tùy yêu cầu của từng công việc có thể tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp với khách hàng qua mạng internet, các bạn trẻ có thể lựa chọn một việc làm thêm hợp lý ngay từ khi còn ngồi ở trên ghế nhà trường.

Đa số các ngành marketing và nhân viên kinh doanh đều đặt nặng vấn đề doanh thu, do đó chỉ cần nhanh nhẹn, quảng giao và nỗ lực hết mình để mang lại nguồn lợi cho công ty, các sinh viên có thể dễ dàng xin được việc.

Lễ tân tour du lịch

Nhiệm vụ chính của bộ phận lễ tân là đón tiếp khách hàng và các đối tác, hỗ trợ giải quyết những vấn đề thắc mắc mà khách đang gặp phải. So với ngành Hướng dẫn viên du lịch, làm việc trong bộ phận lễ tân khá nhẹ nhàng, thoải mái. Nhưng do đây là bộ mặt của công ty, nên đa số các doanh nghiêp đều lựa chọn các bạn trẻ có vẻ ngoài ưa nhìn và khả năng giao tiếp khéo léo, mạch lạc.

Hơn thế nữa. bởi vì đây là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, do đó bạn sẽ có điều kiện được học hỏi từ những tình huống thực tế, nâng cao khả năng giải quyết vấn đề và được quan sát các phương pháp quản lý, điều hành của các bộ phận, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch.

Đây cũng là một công việc part-time dễ tìm cho các bạn sinh viên còn đang đi học, đặc biệt phù hợp với các bạn trẻ chuyên ngành Du lịch hay Quản trị dịch vụ lữ hành.

Cơ hội việc làm cho sinh viên ngành Du lịch nói chung và đặc biệt là ngành Quản trị dịch vụ lữ hành rất da dạng và phong phú. Không chỉ hỗ trợ thêm thu nhập cho các bạn trẻ, đi làm trong môi trường Du lịch còn giúp các bạn tự đánh giá được điểm mạnh điểm yếu của bản thân, khắc phục và hoàn thiện các kỹ năng nghề nghiệp, từ đó các bạn trẻ sẽ có cơ hội thăng tiến nhanh hơn và đạt được thành công trong sự nghiệp.