cong viec nganh QTKD

Nhiều bạn học sinh cùng phụ huynh khi chọn ngành nghề luôn đặt ra câu hỏi là học đại học ngành quản trị kinh doanh ra làm gì? Bài viết này, sẽ giới thiệu với bạn một công việc hay một cơ hội việc làm quản trị kinh doanh: “Nhân viên chăm sóc khách hàng”

Nhân viên chăm sóc khách hàng là người trực tiếp liên hệ khách hàng của công ty nhằm hỗ trợ giải đáp thắc mắc của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty cung cấp. Ngoài ra, nhân viên chăm sóc khách hàng chịu trách nhiệm ghi chép và cung cấp thông tin cho các bộ phận xử lý kỹ thuật, đánh giá chất lượng, thu nhận feedback của khách hàng hoặc các bộ phận khác của doanh nghiệp.

Các công việc chính của nhân viên chăm sóc khách hàng

  • Thực hiện quy trình tiếp nhận và xử lý yêu cầu của khách hàng
  • Xây dựng các kênh thông tin nhằm hỗ trợ việc khách hàng có được nội dung mình cần một cách nhanh chóng và chính xác nhất (thông tin về giá cả, cách sử dụng, chế độ bảo hành, chống chỉ định, …)
  • Đảm bảo đầu vào của thông tin khiếu nại, các vấn đề cần giải quyết của khách hàng và cung cấp thông tin cho các bộ phận phù hợp cho khiếu nại đó
  • Phối hợp quảng bá các khuyến mãi, các gói dịch vụ ưu đãi của doanh nghiệp tới khách hàng
  • Theo dõi các chính sách về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, liên tục cập nhật chính sách sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp
  • Chủ động liên hệ với khách hàng nhân các dịp lễ Tết, quà tặng hoặc ưu đãi trong các dịp đặc biệt và trực tiếp gửi ưu đãi cho họ
  • Thực hiện khảo sát khách hàng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ, ghi nhận phản hồi giúp cải thiện sản phẩm, dịch vụ
  • Lập báo cáo trình cấp trên về khảo sát khách hàng, độ thỏa mãn với sản phẩm dịch vụ
  • Dự trù ngân sách cho việc chăm sóc khách hàng
  • Chuẩn hóa các quy trình chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp

Chăm sóc khách hàng không chỉ là nghề, đó còn là đam mê

Chăm sóc khách hàng là nghề đầy tiềm năng trong xã hội hiện nay, nhưng không phải bất kì ai cũng làm tốt công việc tưởng chừng như đơn giản này. Chăm sóc khách hàng không chỉ là một ngành để nuôi sống bản thân, mà nó còn cho bạn rất nhiều kỹ năng và kinh nghiệm sống. Nhiệm vụ những chuyên viên tư vấn như tôi là làm thế nào có thể xóa bỏ và rút ngắn khoảng cách đó nhanh nhất có thể, từ đó giúp khách hàng có thể tin dùng và gắn bó. Sự hài lòng của khách hàng đối với một sản phẩm dịch vụ nào đó là điều kiện cần trong một chiến lược giữ chân khách hàng và xây dựng hệ thống khách hàng trung thành. Và việc làm khách hàng hài lòng đơn giản chính là chuyên viên tư vấn có thể tạo được điểm cộng “tích cực” trong tâm trí và cảm nhận khách hàng.

Những kỹ năng cần có để trở thành một nhân viên chăm sóc khách hàng tuyệt vời

  • Thấu hiểu tâm lý khách hàng: Mỗi khách hàng sẽ có tiêu chuẩn riêng cho từng loại sản phẩm, dịch vụ. Nếu bạn tìm hiểu tâm lý của họ, bạn sẽ có cách thuyết phục khách hàng tiếp tục sử dụng dịch vụ, sản phẩm của công ty mình.
  • Sẵn sàng lắng nghe và đáp trả nhanh chóng: Chỉ khi bạn sẵn sàng lắng nghe và tiếp nhận đầy đủ thông tin, bạn mới hiểu được khách hàng đang gặp phải vấn đề gì và đáp ứng đúng yêu cầu. Dù khách hàng liên hệ bằng hình thức nào (điện thoại, email, fax, mạng xã hội hay trực tiếp…) thì nhân viên chăm sóc khách hàng cũng cần nhiệt tình lắng nghe và trả lời.
  • Có trách nhiệm: Kết quả hoạt động của bất kỳ doanh nghiệp nào cũng xuất phát từ 2 chiều, nếu bạn muốn khách tin tưởng sử dụng sản phẩm của mình thì chính bạn phải quan tâm đến họ. Hãy phát huy kỹ năng chăm sóc khách hàng một cách có trách nhiệm nhất, từ đó xây dựng lòng tin nơi khách hàng.
  • Linh hoạt trong tương tác: Việc duy trì liên lạc giữa doanh nghiệp và khách hàng khiến họ cảm thấy được quan tâm nhiều hơn và khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ, họ sẽ nhớ ngay tới thương hiệu doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên nhân viên cần làm đúng bổn phận duy trì, tránh tình trạng làm phiền.

Cần học gì, ở đâu để được đào tạo trở thành nhân viên chăm sóc khách hàng giỏi?

Để có thể trở thành một nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, bạn cần tốt nghiệp các trường đại học về kinh tế với chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Truyền thông – Marketing.

Một số trường Đại học tiêu biểu đang đào tạo những chuyên ngành này là:

  • Đại học Kinh tế Quốc dân
  • Đại học Ngoại thương Hà Nội
  • Đại học Phú Xuân
  • Đại học Kinh tế Tp. HCM
  • Đại học Quốc tế trực thuộc ĐHQG Tp. HCM
  • Đại học Hoa Sen

Xem thêm

Nhân viên kinh doanh tour du lịch – Cơ hội để khẳng định mình

Đại học Phú Xuân ký cam kết đảm bảo việc làm với Sinh viên

Bí quyết trở thành Nhân viên Lễ tân lịch thiệp

Thông tin Tuyển sinh năm 2020 của trường Đại học Phú Xuân

Chương trình đào tạo ngành Quản trị dịch vụ du lịch và Lữ hành

Chương trình đào tạo ngành CNTT