Vừa qua, câu lạc bộ thơ Haiku Việt Nam [1] [2] đã đến giao lưu và tham quan Đại học Phú Xuân. Buổi gặp gỡ đã diễn ra trong không khí ấp áp và lưu luyến của thơ, nhạc và tình người.

Đây là hoạt động có ý nghĩa đối với Đại học Phú Xuân bởi song với việc đào tạo, phát triển tri thức cho sinh viên, các hoạt động nhằm nâng cao kiến thức về văn hóa, lịch sử và phát triển nhân cách cho sinh viên luôn được ban lãnh đạo nhà trường chú trọng. Hoạt động giao lưu với câu lạc bộ thơ Haiku Việt nam, bên cạnh việc giới thiệu thơ Haiku như một thành tựu của văn hóa Nhật Bản thì giá trị nhân văn của thơ Haiku là thành tựu không thể phủ nhận. Thơ Haiku là vẻ đẹp của văn hóa, con người Nhật Bản và cũng là sự rung động của thi nhân, của con người trước những sự việc tưởng như là bình thường của cuộc sống mà đôi khi vì mưu sinh chúng ta không nhận ra. Đó không chỉ là khoảnh khắc chúng ta ngộ ra cái đẹp của đời sống mà hơn thế nữa, chúng ta ngộ ra vẻ đẹp của tâm hồn mình.

Từ cây hoa nào

mà ta không biết

một làn hương trao

(Basho)

Chủ tịch CLB thơ Haiku Việt và các thành viên trong đoàn đánh giá cao sự đón tiếp của Đại học Phú Xuân và những thành tựu mà Đại học Phú Xuân đã và đang thực hiện trong sự nghiệp trồng Người. Cơ sở vật chất của Đại học Phú Xuân, đặc biệt là môi trường kết nối với thiên nhiên, vườn hoa đang dần được hoàn thiện được các thành viên đánh giá rất cao. Trên tất cả, việc trân trọng đối với các giá trị văn hóa trong phương châm đào tạo của Đại học Phú Xuân sẽ điểm sáng để Đại học Phú Xuân không ngừng vươn xa.

[1]. Thơ Haiku: thể thơ haiku được ra đời vào thế kỉ 17 và phát triển mạnh vào thời kì Edo (1603 – 1867) Thiền sư thi sĩ lỗi lạc Matsuo Basho được thừa nhận là người khai sinh ra haiku và Yosa Buson, Masaoka Shiki đã hoàn thiện nó dưới diện mạo và tên gọi như chúng ta thấy ngày nay. Đây có lẽ là thể thơ ngắn nhất thế giới bởi mỗi bài Haiku, mặc dù đôi khi ta vẫn thấy có những hình thức khác, nhưng thường chỉ vỏn vẹn 17 âm tiết trong 3 câu 5+7+5 (17 âm tiết tiếng Nhật có khi chỉ vài ba từ ít ỏi, 3 câu trong cú pháp haiku cũng thường được viết thành một dòng). Nguồn: https://vi.wikipedia.org/wiki/Haiku
[2]. Câu lạc bộ thơ Haiku Việt được thành lập năm 2009, dưới sự bảo trợ và công nhân của Đại sứ quán Nhật Bản và CLB thơ Haiku thế giới. Trong 10 năm qua, CLB đã đóng góp rất lớn trong việc giới thiệu và phát triển thể thơ Haiku ở Việt Nam với đông đảo số lượng thi sĩ tham gia và đã đạt những giải thưởng lớn của thể loại này trên thi đàn quốc tế. Nguồn: http://haikuviet.com/