nghề-thư-ký-trợ-lý

Hiện nay, nghề Kế toán vẫn đang là một nghề được giới trẻ ưa chuộng bởi tính ổn định và chuyên nghiệp về chuyên môn trong nghề nghiệp. Tuy nhiên, một số bạn trẻ vẫn còn băn khoăn về việc chọn chuyên ngành học, chọn trường học và sẽ phải chuẩn bị những gì để trở thành một Kế toán giỏi trong tương lai? Hãy thực hiện 05 bước sau sẽ giúp bạn giải quyết băn khoăn về con đường bước vào nghề kế toán chuyên nghiệp của mình nhé!

Chọn một Trường đại học để tiếp thu kiến thức chuyên ngành

Bạn có thể tham khảo ý kiến tư vấn của người thân, thầy cô hoặc những anh chị lớp trước về Khoa/Ngành đào tạo Kế toán của trường đại học nào thì tốt nhất, và đào tạo đầu ra đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của nhà tuyển dụng. Bạn cũng nên tự lên danh sách Khoa/Ngành Kế toán của các trường đại học và cân nhắc thật cẩn thận trước khi đặt bút đăng ký thi. Bạn mới là người biết chính xác năng lực của mình đến đâu và chính bạn mới là người quyết định chính xác nhất Khoa/Ngành Kế toán của trường nào thì phù hợp với với hướng phát triển bản thân sau khi tham khảo ý kiến tư vấn.

trường đại học phú xuân

Đối với những bạn học sinh ở khu vực Miền Trung các bạn có thể tìm hiểu về ngành Kế toán của một số Trường Đại học uy tín và đảm bảo chất lượng đầu ra như, Trường Đại học Phú Xuân – Huế, Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng….

Tập trung và không bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào để tích lũy chuyên môn và tiếp cận thực tế

Nghề Kế toán đòi hỏi được đào tạo bài bản, tính chính xác và chuẩn mực. Khi đã trúng tuyển vào Khoa/Ngành Kế toán của một trường đại học phù hợp, bạn nên cân nhắc đến những khóa học thêm bổ ích để nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Việc dành thời gian thích hợp cho công việc thu nhận kiến thức chuyên ngành thực sự là công việc rất quan trọng khi bạn đang ngồi trên giảng đường. Bạn nên nắm chắc những kiến thức cần thiết để sẵn sàng bước vào thực tế.

Ngoài ra, nên tận dụng những cơ hội tiếp xúc với chuyên gia về tài chính doanh nghiệp, kế toán trưởng doanh nghiệp qua các môn học có sự hướng dẫn của Giảng viên doanh nhân để có cơ hội hiểu hơn, hình dung rõ nét về chân dung và công việc của người làm kế toán thông qua những buổi học thực tế.

Rèn luyện để thật sự thành thạo kỹ năng ngoại ngữ, tin học, kỹ năng mềm..

Tiếng Anh và công nghệ thông tin ứng dụng trong kế toán là hai lĩnh vực bạn nhất thiết bạn phải thành thạo nếu bạn muốn tìm việc làm hay xa hơn là trở thành một Kế toán tốt. Nhân viên kế toán phải sử dụng thành thạo các phần mềm, ứng dụng để phục vụ cho công việc: tính toán trong Excel, các phần mềm chuyên về kế toán. Đối với những công ty liên doanh hoặc công ty tư nhân hợp tác với nước ngoài, nhân viên kế toán bắt buộc phải thông thạo ngoại ngữ. Bởi nghề kế toán liên quan đến các điều luật kinh tế, tài chính trong nước và quốc tế. Kế toán khi đó phải có sự hiểu biết tỉ mỉ về pháp luật, quy định của phía đối tác để dễ dàng hơn trong quá trình đàm phán, hợp tác. 

Chính vì vậy, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, bạn nên tìm hiểu thật kĩ những yêu cầu mà các công ty thường đặt ra cho nhân viên Kế toán, để rèn luyện cho mình thật thành thạo các kĩ năng cần thiết nhé.

Giữa lộ trình đào tạo bạn hãy xem xét mảng kế toán phù hợp với thế mạnh của mình.

Tìm hiểu xem bạn phù hợp với mảng Kế toán nào: Kế toán tổng hợp, Kế toán thuế, Kế toán thanh toán, kế toán công nợ…. để rèn luyện mình phù hợp với lĩnh vực đó thông qua tiếp cận thực tế công việc tại các học kỳ thực tập thực tế. Lựa chọn mảng phần hành kế toán đó để nghiên cứu trong báo cáo luận văn cuối khóa. Để từ đó, bạn sẽ vừa nắm vững chắc phần kiến thức, hiểu biết công việc thực tế để khi bắt tay vào làm việc sau này thì không có nhiều bỡ ngỡ và lo lắng mà trở nên tự tin phát huy thế mạnh của mình.

Hãy biến thời gian học đại học là số năm tích lũy kinh nghiệm thực tế qua các cơ hội mình được tiếp cận

Cơ hội chính là lúc các bạn được gặp gỡ các chuyên gia trong các buổi hội thảo chuyên ngành, là các buổi học mà giáo viên hướng dẫn chính là các giảng viên đến từ doanh nghiệp, là các cơ hội làm thêm những công việc liên quan đến ngành Kế toán và quan trọng nhất là thời gian tham gia thực tập tại doanh nghiệp. Đây thực sự là những cơ hội vàng để bạn có thể hiểu biết thêm về nghề, luyện tập nâng cao tay nghề. Hãy mạnh dạn gõ cửa những nhà tuyển dụng mà bạn quan tâm, tìm công việc làm thêm để tích lũy kinh nghiệm, bạn sẽ cảm thấy chúng vô cùng quý giá và hữu ích trong quá trình tìm kiếm công việc sau khi ra trường.

Đọc thêm

Thu nhập của ngành kế toán như thế nào?

Làm thế nào để trở thành một kế toán giỏi?

05 suy nghĩ sai lầm trầm trọng về nghề kế toán