“Trường Đại học Phú Xuân đã trải qua 15 năm xây dựng và phát triển – một chặng đường không dài so với lịch sử của một trường đại học, nhưng cũng đủ để khẳng định sức sống, sự vươn lên mạnh mẽ và trưởng thành của Trường”. Đó là lời chia sẻ của Tiến sĩ Nguyễn Đình Ngộ – Chủ tịch Hội đồng sáng lập – Hiệu trưởng Trường Đại học Phú Xuân.

Mùa hè năm 2003, Trường Đại học Phú Xuân chính thức được thành lập, với tâm huyết của những sáng lập viên mong muốn xây dựng một ngôi trường “Trường ra trường, học ra học, dạy ra dạy”. Đây là ngôi trường đại học ngoài công lập đầu tiên và duy nhất tại tỉnh Thừa Thiên Huế. 15 năm với nhiều dấu mốc lịch sử, Trường Đại học Phú Xuân ngày càng khẳng định được vị thế của mình, tự hào sánh vai bên cạnh các trường đại học thành viên của Đại học Huế; các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. .

Quyết định của Chính Phủ về thành lập Trường Đại học Phú Xuân

Là một trong những người đâu tiên đặt nền móng cho sự phát triển của trường, TS. Nguyễn Đình Ngộ chia sẻ: “Nếu hỏi lý do ra đời của Trường Đại học Phú Xuân thì có lẽ bởi xuất phát mong muốn xây dựng một trường nhân bản, khai phóng, hiện đại. Những ngày đầu nhà trường đã gặp rất nhiều khó khăn, từ việc vận động thành lập, xây dựng cơ sở vật chất cho đến việc, tuyển sinh, hoàn thiện bộ máy. Nhưng với sự giúp đỡ của các cơ quan hữu quan, sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giảng viên, Trường Đại học Phú Xuân đã có cơ hội từng bước  phát triển về mọi mặt”.

Nhìn lại chặng đường 15 năm là nhìn lại một quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ của tập thể Trường Đại học Phú Xuân. 15 năm với 3 campus tọa lạc giữa lòng thành phố Huế, 3 phòng chức năng, 4 khoa đào tạo, 2 bộ môn,150 giảng viên (trong đó có 13 giảng viên có học vị Tiến sĩ, 120 giảng viên có trình độ Thạc sĩ). Sau 15 năm, đã có gần mười ngàn sinh viên tốt nghiệp, 75% sinh viên ra trường có việc làm theo đúng ngành nghề đã chọn, nhiều cử nhân trong số đó bằng nỗ lực phấn đấu của mình đã tham gia quản lý các cơ sở, các đơn vị nhà nước và công ty doanh nghiệp.

Song song với công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học cũng được đẩy mạnh. Hội đồng Khoa học và Đào tạo đã xây dựng quy định, quy chế nghiên cứu khoa học  nhằm định hướng cho cán bộ và giảng viên nghiên cứu khoa học. Quá trình đó đã đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào: 116 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở được nghiệm thu đạt kết quả tốt, 127 báo cáo khoa học có chất lượng tốt được đăng trong kỷ yếu hội nghị của Trường, hàng trăm báo cáo khoa học được đăng trong hội nghị, hội thảo các trường đại học, có đề tài được mời báo cáo ở các hội nghị quốc tế.

Bên cạnh đó, các tổ chức Đảng, Đoàn thể quần chúng ngày càng được củng cố và phát triển. Các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên cũng được thành lập và hoạt động có hiệu quả. Tất cả nhằm hướng tới mục tiêu số 1 của nhà trường là nâng cao chất lượng đào tạo, chống mọi tiêu cực, phấn đấu xây dựng nên học hiệu Đại học Phú Xuân.

15 năm là một chăng đường tự hào của Trường Đại học Phú Xuân
15 năm là một chăng đường tự hào của Trường Đại học Phú Xuân

Khép lại chặng đường 15 năm với nhiều thành tựu của thầy và trò Trường Đại học Phú Xuân, năm 2018 sẽ là dấu mốc quan trọng với những thay đổi về triết lý và chiến lược đào tạo của nhà trường. Đây là những thay đổi cần thiết nhằm đáp ứng sự phát triển của thời đại Công nghệ 4.0; là nền tảng giúp Trường Đại học Phú Xuân  tiếp tục trở thành một ngôi trường mà khi sinh viên đến và tốt nghiệp đều tự hào mình đã từng là một phần trong đó, một ngôi trường có uy tín của Việt Nam và khu vực.