Thông thường các bạn sinh viên mới tốt nghiệp thường gặp một số khó khăn khi tìm kiếm và lựa chọn một công việc phù hợp với mình. Tuy nhiên để muốn tìm được một công việc như mong muốn các bạn sinh viên có thể làm theo những gợi ý dưới đây, nó không quá khó đâu nhưng thật sự có ích cho các bạn sinh viên mới tốt nghiệp, giúp các bạn sinh viên tránh được sự bỡ ngỡ trong quá trình chinh phục công việc đầu tiên.

Thứ nhất, luôn sẵn sàng khởi động việc tìm kiếm công việc

Rất nhiều bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp lại muốn nghỉ ngơi vài tháng trước khi bắt đầu công việc, nhưng các bạn đó lại không biết được rằng đôi lúc tìm kiếm một công việc thường mất khá nhiều thời gian. Thời gian tìm được một công việc ưng ý có thể kéo dài hàng tháng trời, đặc biệt là đối với những ứng viên chưa có nhiều kinh nghiệm. Chính vì thế, các bạn sinh viên mới tốt nghiệp hãy nên khởi động quá trình tìm việc càng sớm càng tốt với một tinh thần luôn sẵn sàng bắt đầu với công việc.

Thứ hai, tìm một công việc phù hợp với năng lực của bản thân

Xác định đúng thực lực của mình và lý giải được tại sao những khả năng bạn có lại thích hợp vơi công việc đang tìm kiếm. Nếu bạn dựa vào gia đình và bạn bè trong việc định hướng công việc, đó là một sự bất lợi. Vì vậy, hãy tham khảo lời khuyên của gia đình và bạn bè một cách chọn lọc.

 Thứ ba, làm CV của mình đẹp nhất có thể

Khi bạn mới đi tìm việc, CV của bạn có vẻ trống trơn. Nếu bạn muốn tăng cơ hội được tuyển, bạn hãy lục lại các trải nghiệm mà mình đã trải qua, như: việc tham gia một chương trình bồi dưỡng chuyên môn, bồi dưỡng kỹ năng mềm, việc tham gia thực tập tại đơn vị thực tế, hay thậm chí việc tham gia các chương trình tình nguyện đó chính là những kinh nghiệm mà bạn có thể đưa vào để làm đẹp thêm CV của bạn.  Ngoài ra, bạn cũng nên nhấn mạnh những khả năng và năng lực của bạn liên quan tới công việc nhà tuyển dụng mong muốn.

 Thứ tư, không nên ứng tuyển vào mọi vị trí tìm được

Những người tìm việc thường có cảm giác nôn nóng, vì vậy họ sẵn sàng gửi hồ sơ của mình đến mọi công ty đang có chương trình tuyển dụng. Thực tế, điều mà các bạn thực sự nên làm là đặt ra những tiêu chuẩn cơ bản về một công việc phù hợp với mình, sau đó chỉ ứng tuyển những công việc thỏa mãn tiêu chuẩn đó. Ngoài ra, các bạn cũng không nên gửi một hồ sơ giống hệt nhau cho tất cả các nhà tuyển dụng mà hãy sáng tạo ra mẫu phiên bản đơn xin việc khác nhau cho từng công việc bạn yêu thích.

Thứ năm, mở rộng cơ hội nghề nghiệp

Việc ứng tuyển vào mọi vị trí là điều không nên làm. Tuy nhiên, việc thu hẹp phạm vi công việc vào một vị trí, công ty hay lĩnh vực nhất định cũng không phải là việc làm khôn ngoan. Hãy mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho chính bản thân mình, điều đó sẽ giúp quá trình tìm việc diễn ra nhanh chóng hơn.

Thứ sáu, tận dụng mạng lưới quen biết

Bạn không thể biết hết mọi thông tin tuyển dụng. Vì vậy hãy chia sẻ vấn đề của mình với những người thân, bạn bè, thầy cô giáo… Việc tận dụng các mối quan hệ luôn được coi là cách tìm việc nhanh chóng và hiệu quả. Điều này đặc biệt đúng với các bạn sinh viên mới ra trường còn thiếu kinh nghiệm làm việc và tìm việc. Bạn bè, đồng nghiệp hay quản lý ở nơi thực tập cũ…đều có thể là người đem đến cơ hội việc làm tuyệt vời.

Thứ bảy, thực hành phỏng vấn

Chuẩn bị kỹ lưỡng là chìa khóa cho một cuộc phỏng vấn thành công. Bạn phải nắm chắc khả năng của mình và sẵn sàng thể hiện chúng giúp ích được cho công việc thế nào khi trả lời phỏng vấn. Ngoài ra, bạn có thể thực hành trước với bạn bè để cảm thấy thoải mái hơn cũng như chuẩn bị tốt những câu trả lời ấn tượng cho những câu hỏi bạn không thể lường trước.

Thứ tám, tác phong thật chuyên nghiệp

Nhà quản lý muốn nhìn thấy những nhân viên chuyên nghiệp chứ không phải những cô cậu sinh viên ở trường đại học. Vì vậy, những ứng viên thể hiện được sự trưởng thành và tác phong chuyên nghiệp sẽ dễ ghi điểm hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

Cuối cùng, hãy lạc quan – đừng quá lo lắng

Quá trình tìm việc có thể kéo dài một vài tháng, thậm chí cả năm. Tuy nhiên đừng quá lo lắng, sợ hãi. Đó là trường hợp mà nhiều người gặp phải, đặc biệt là trong nền kinh tế như hiện nay. Đừng để sự thất bại làm bạn “gục ngã”. Nếu bạn chưa thành công lúc này, bạn hãy tiếp tục đứng dậy, kiên nhẫn và chăm chỉ, vì chỉ có thể bạn mới tìm được công việc bạn hằng mơ ước.

Xem thêm

>> Đào tạo văn bằng hai

>> Digital marketing 4.0