Nhược điểm của Digital Marketing

“Digital Marketing” (tiếp thị kỹ thuật số) – khái niệm không còn trở nên quá xa lạ đối với tất cả mọi người, đặc biệt là những người trong giới kinh doanh cũng như lĩnh vực tiếp thị. Những năm gần đây, cùng sự phát triển của Internet, chúng ta đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc của Digital Marketing cũng như sự “bùng nổ” của các bài báo, trang web giới thiệu về công cụ này. Tuy nhiên, một sự vật nào cũng có đa chiều, như cách mỗi đồng xu đều có hai mặt, Digital Marketing cũng thế. Vậy, nhược điểm của Digital Marketing là gì, câu trả lời sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

1. Digital Marketing là gì?

Digital Marketing là các hoạt động quảng bá cho sản phẩm/thương hiệu nhằm tác động đến nhận thức khách hàng, kích thích hành vi mua hàng của họ. Nói dễ hiểu, Digital Marketing là các hoạt động tiếp thị sử dụng một hoặc nhiều phương tiện kỹ thuật số trên Internet.

2. Một số lợi ích của Digital Marketing

Trong thời đại 4.0 tất cả mọi người đều coi Google là kim chỉ nam cho hành động mua của mình, thì digital marketing gần như là chiếc chìa khóa duy nhất để bạn bán được hàng và phát triển lâu dài. Mọi người tìm địa chỉ mua hàng, tìm mẫu mã mới, đọc các review về sản phẩm, trao đổi với bạn bè của họ về sản phẩm, tất cả đều qua Internet. Như thế tầm quan trọng của Digital marketing càng được nâng cao hơn bao giờ hết.

  • Chi phí thấp
  • Tính linh hoạt
  • Đo lường hiệu quả
  • Tương tác cao, tính viral nhanh

nghe maketing

3. Một số nhược điểm của Digital Marketing

Ngân sách triển khai lớn

Đã có rất nhiều quan điểm nghĩ rằng, khi sử dụng hình thức Digital Marketing sẽ giảm được rất nhiều chi phí và gần như hoàn toàn miễn phí, tuy nhiên quan điểm này không phải là một quan điểm hoàn toàn chính xác. Bạn sẽ phải trả một khoản chi phí rất lớn cho các nhà, các kênh truyền thông: Facebook, Twitter,… tuy nhiên hiệu quả của các kênh truyền thông này đôi lúc sẽ không đảm bảo chất lượng như các bạn mong muốn nhưng bạn lại phải chắc chắn đảm bảo được một lượng tương tác tương đương với số tiền bỏ ra. Vì bản chất Digital Marketing là hình thức đo lường, kiểm soát được hiệu quả cho nên việc chúng ta bỏ ra X tiền phải đem lại hiệu quả Y tương đương với số tiền ta bỏ ra. Và để chi số tiền cho Digital hiệu quả, đem lại chuyển đổi cao thì đòi hỏi kỹ năng và ekip triển khai của bạn phải vô cùng chuyên nghiệp và có thâm niên lâu năm trong nghề. Chính vì thế, đây là một trong những nhược điểm lớn nhưng ít người chú ý đến.

Độ uy tín không cao

Hiện nay, những trường hợp bán hàng online giả mạo, hàng nhái, bùng hàng,… và hàng loạt những sự kiện xấu khác xuất phát từ việc kinh doanh online đã khiến khách hàng dần mất đi niềm tin đối với những nhà kinh doanh trên mạng xã hội cộng thêm tính nặc danh trên mạng xã hội khiến cho việc đặt niềm tin vào việc kinh doanh online của khách hàng sẽ càng khó khăn hơn, chính vì điều đó mà độ uy tín của các thương hiệu thật sự không cao. Thay vào đó, nếu các bạn quảng cáo trên các kênh phương tiện truyền thông đại chúng: tivi,… thì sẽ được các khách hàng tin tưởng hơn. Đây cũng là một trong những nhược điểm lớn của Digital Marketing.

Kỹ thuật & xu hướng thay đổi liên tục

Các kênh truyền thông chính của Digital Marketing: Facebook đã và đang thường xuyên cập nhật những phiên bản mới và giá cả cho việc quảng cáo lại càng ngày càng có xu hướng đi lên. Hơn thế nữa, Digital Marketing chủ yếu dùng để cập nhật xu hướng, mà xu hướng luôn chuyển động và thay đổi khiến cho các nhà doanh nghiệp lại thêm đau đầu về vấn đề này. Nếu như lựa chọn thay đổi thì lại khiến cho khách hàng cảm thấy khó chịu vì phải cập nhật nhiều lần còn nếu như lựa chọn không thay đổi thì đôi lúc lại không đi kịp với xu hướng. Chính vì thế, đây cũng là một nhược điểm của Digital Marketing.

Xem thêm


Các bước xây dựng chiến lược Digital Marketing hoàn hảo

Những lợi ích của Digital Marketing đối với doanh nghiệp

5 kiến thức Digital Marketing cơ bản nhất trong kinh doanh mà bạn cần biết