Digital Marketing là gì?

Bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trong thời đại mạng lưới Internet phủ sóng toàn cầu, ngành marketing đã và đang có bước chuyển mình lớn. Thay vì phải đi quảng bá theo cách truyền thống, bằng một chiếc laptop gọn nhẹ bạn đã có thể lan tỏa thông tin đến mọi người khắp mọi vùng miền. Đó chính là Digital Marketing. Vậy, Digital Marketing và những lợi ích của nó là gì, câu trả lời sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Digital Marketing là gì?

Digital Marketing là các hoạt động quảng bá cho sản phẩm/thương hiệu nhằm tác động đến nhận thức khách hàng, kích thích hành vi mua hàng của họ. Nói dễ hiểu, Digital Marketing là các hoạt động tiếp thị sử dụng một hoặc nhiều phương tiện kỹ thuật số trên Internet.

2. Digital Marketing bao gồm những hình thức nào

  • SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

    Hình thức SEO là một chiến dịch marketing lâu dài với 3 yếu tố quan trọng:

    • Đặt backlinks liên kết các website khác để quay lại trang web đã được tối ưu hóa tìm kiếm.

    • Viết content chuẩn SEO, mang lại giá trị cho khách hàng trong từng bài viết.

    • RankBrain – sử dụng thuật toán AI của Google.

  • Content Marketing

        Content hay còn được hiểu là nội dung, là yếu tố nhất định phải có trong bất cứ hình thức Digital Marketing nào. Với  content Marketing, việc tiếp thị nội dung sẽ được thực hiện thông qua quá trình nghiên cứu các từ khóa. Tìm hiểu các từ khóa được người dùng thường xuyên tìm kiếm liên quan đến sản phẩm cung cấp, từ đó xây dựng nội dung chất lượng cho các bài viết trên website hoặc các trang mạng xã hội nhằm thu hút khách hàng.

  • SEM (Search Engine Marketing)

          SEM hoàn toàn liên quan đến việc có được khả năng hiển thị tìm kiếm, thông qua các quảng cáo trả tiền trên các công cụ tìm kiếm như Google. Đây được gọi là quảng cáo trả tiền cho mỗi lần chuột (pay-per-click).

  • Social Media Marketing

          Social Media Marketing hay được hiểu rõ hơn là hình thức truyền thông, tiếp thị xã hội. Nó bao gồm các hoạt động Marketing được thực hiện qua các kênh về social (mạng xã hội). Với mục đích chính là thu về lượng tương tác lớn cho doanh nghiệp và người dùng, tăng thêm khả năng nhận diện thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm để thúc đẩy hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Sẵn sàng bỏ hầu bao ra để sở hữu sản phẩm thông qua các kênh mạng xã hội mình đang sử dụng.

  • Email Marketing

        Mỗi cá nhân đều có ít nhất một email riêng. Việc tiếp thị qua email cho phép doanh nghiệp giao tiếp trực tiếp với một cá nhân. Đây được xem là hình thức Digital Marketing khá hiệu quả, tuy nhiên bạn phải đảm bảo được nội dung bổ ích, cần thiết và thực sự thu hút để tránh biến thông tin của bạn thành tin rác, gây phiền toái cho khách hàng, làm ảnh hưởng đến chiến lược tiếp thị lâu dài.

3. Ưu điểm của Digital Marketing

  • Tiết kiệm tối đa chi phí – bước đầu cho sự thành công

         Thay vì phải bỏ ra một số tiền lớn để thực hiện marketing theo phong cách truyền thống, chiến lược digital marketing sẽ giúp các bạn giảm bớt một phần kinh phí để duy trì hoạt động quảng cáo, bảo trì vật liệu hay tiền thuê mặt bằng, lao động. Những khoản tiền này có thể dùng để việc phát triển sản phẩm, đầu tư trang thiết bị, lao động có kinh nghiệm lâu năm hay những chuyên gia hàng đầu tại mảng Digial marketing. Chung quy lại, nó sẽ tiết kiệm được kha khá một lượng vốn.

  • Chăm sóc khách hàng hiệu quả – chinh phục những “nhà đầu tư khó tính”

          Với đặc điểm nổi bật của Digital Marketing là sự tự động hóa, nó sẽ giúp các bạn trả lời, tiếp chuyện với những vị khách hàng mọi lúc mọi nơi mọi thời điểm. Dịch vụ sẽ hoạt động 24/7 thay vì thời gian cố định là 8 tiếng/ngày như phong cách truyền thống, việc này sẽ giúp những khách hàng làm việc công sở, nhà nước có thể tiếp cận doanh nghiệp, sản phẩm của các bạn lúc họ có thời gian, từ đó mở rộng cơ hội mua hàng và sự quan tâm của khách hàng, tạo tiền đề cho hoạt động kinh doanh sau này.

          Có một điều thú vị nữa, Digital Marketing có thể sử dụng những thông tin cá nhân chính thống của bạn để đưa ra những lời mời, lời trò chuyện với khách hàng, tạo thêm ấn tượng tốt cho các bạn.

  • Vượt khoảng cách địa lý, lan tỏa mọi khách hàng – mở rộng thị trường tiềm năng

        Với khoảng cách xa xôi hàng trăm ki lô mét hay những vùng miền quê khó khăn nếu như sử dụng phong cách marketing truyền thống thì khó có thể lan tỏa đến đó và đây cũng là một điểm hạn chế của marketing truyền thống. Tuy nhiên nếu bạn sử dụng digital marketing thì đây không hề là một vấn đề khó nhằn. Cùng tốc độ lan truyền “khủng” của các mạng xã hội như: Facebook, Twiter,.. với các kênh truyền thông chính thống: đài truyền hình, SMS, tin nhắn điện thoại,… chất lượng về dịch vụ, sản phẩm của bạn sẽ được tuyên truyền tận tay người sử dụng, bất kể vùng miền hay quốc gia, bất kể màu da hay sắc tộc. Đây cũng là một sân chơi “mở” cho tất cả các doanh nghiệp và là một cơ hội để vươn ra thị trường quốc tế.

Với những ưu điểm  tuyệt vời của chiến lược digital marketing, Digital marketing đã, đang và sẽ trở thành một công cụ hữu ích dành cho doanh nghiệp và các nhà đầu tư trên con đường chinh phục thành công.

Xem thêm

Các hình thức viết Content dành cho bạn

5 kiến thức Digital Marketing cơ bản nhất trong kinh doanh mà bạn cần biết